สมศักดิ์กล่อมอยู่หมัด มานิต เตรียมประกาศลาออก11ม.ค.ปรับคณะรัฐมนตรีกระเทือน3พรรค

"สมศักดิ์"กล่อมอยู่หมัด "มานิต" เตรียมประกาศลาออก11ม.ค.ปรับคณะรัฐมนตรีกระเทือน3พรรค

แกนนำกลุ่มมัชฌิมาเผย"มานิต"เตรียมประกาศลาออก11ม.ค. สมศักดิ์คุยเจ้าตัวแล้วให้สิทธิเลือกตัวคนนั่งรมช.สธ.แทนและยังให้รับผิดชอบงานภายในพรรคเหมือนเดิม ขณะที่การปรับครม.กระทบ 3 พรรค หลังเพื่อแผ่นดินยืนยันขอด้วย

เผย"มานิต"ไขก๊อก11ม.ค.


แหล่งข่าวจากแกนนำกลุ่มมัชฌิมาแจ้งว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะตัดสินใจเรื่องของนายมานิต ในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยนายสมศักดิ์ระบุกับคนใกล้ชิดว่ายังมีเวลาในการคิด ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจ คาดว่านายมานิตจะประกาศลาออกในวันที่ 11 มกราคมนี้ โดยแกนนำพรรคภูมิใจไทยไม่ต้องการที่จะให้เกิดแรงกระเพื่อมในรัฐบาล อีกทั้งไม่อยากให้กระทบกับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ปราจีนบุรี ในวันที่ 10 มกราคมนี้ เพราะถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์เป็นอย่างมาก


นอกจากนี้นายสมศักดิ์ได้คุยกับนายมานิตแล้วและตกลงกันว่าหากนายมานิตลาออกและจัดคนเข้ามาแทนที่ บุคคลที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีจะต้องเป็นคนที่นายมานิตเลือกและเห็นชอบด้วยเพื่อให้เป็นตัวแทน สำหรับนายมานิตยังคงรับผิดชอบเรื่องต่างๆ ภายในพรรคต่อไป โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่เลือกตั้งที่ได้รับมอบหมายจากพรรค


รายงานข่าวจากแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินแจ้งว่า หากนายกรัฐมนตรีปลดนายมานิต ก่อนที่พรรคภูมิใจไทยจะส่งรายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ให้นายกรัฐมนตรี ทางพรรคภูมิใจไทยจะตอบโต้ด้วยการให้ลูกพรรคฟรีโหวต ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพราะถือว่านายกรัฐมนตรีผิดมารยาท


ชี้ปรับครม.กระเทือน3พรรค


รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า ภายหลังนายอภิสิทธิ์ส่งสัญญาณจะนำรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ในรัฐบาล อภิสิทธิ์ 4Ž ขึ้นทูลเกล้าฯต้นสัปดาห์หน้า ปรากฏมีความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเสนอปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในโควต้าของแต่ละพรรค โดยพรรคเพื่อแผ่นดิน นายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำกลุ่มวังพญานาค ยืนยันว่าจะขอปรับ ครม. ในส่วนของพรรคด้วย เพราะเคยแจ้งความจำนงผ่านนายสุเทพไปแล้วครั้งหนึ่ง ในระหว่างประชุมแกนนำพรรคร่วมเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2552 ว่ามีความจำเป็นต้องปรับ ครม. ในโควต้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เนื่องจากมีสัญญาใจกับนายไชยยศ จิรเมธากร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน แต่ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่านายไชยยศจะเข้ามารับตำแหน่งใดระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง


แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ส่วนโควต้ารัฐมนตรี 7 ตำแหน่งที่อยู่ในครอบครองของพรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) และพรรคกิจสังคม จะไม่ปรับเปลี่ยน รวมถึงตำแหน่งของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีจาก ชทพ. ที่เคยประกาศวางมือแล้วผลักดันให้นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร บุตรชาย เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการแทน เนื่องจากแกนนำ ปชป.ยืนยันว่าไม่สามารถให้นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีได้ เพราะผิดข้อตกลงเดิมในช่วงจัดตั้งรัฐบาล หาก ชทพ.ได้ควบรองนายกรัฐมนตรี จะทำให้พรรคร่วมอื่นๆ ขยับขอควบเก้าอี้บ้าง ทำให้นายบรรหารแจ้งต่อแกนนำ ปชป.ไปว่าจะไม่มีการแลกโควต้ารองนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีช่วยว่าการอย่างเด็ดขาด โดย พล.ต.สนั่นจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปอีกระยะหนึ่ง


"แกนนำพรรคร่วมได้วิเคราะห์กรณีนายมานิตว่าคงฝ่ากระแสกดดันจากสังคมได้ไม่นาน หากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนเอง ก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกนายกรัฐมนตรีปลดกลางอากาศ ดังนั้น การปรับ ครม. อภิสิทธิ์ 4Ž น่าจะมีความเปลี่ยนแปลงกับ 3 พรรค คือ ปชป. พผ. และ ภท."แหล่งข่าวกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์