สมศักดิ์ แนะหนังสือเชิญ ปู เลิกมโน-ยอมรับความจริง

สมศักดิ์ แนะหนังสือเชิญ ปู เลิกมโน-ยอมรับความจริง



24 พ.ย. นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นกรณี รัฐสภายุโรป (อียู) ส่งหนังสือเชิญถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยระบุว่า..

จริงๆตั้งแต่เมื่อวาน (หรือวานซืน? ขี้เกียจเช็ค) ที่มีการออกข่าวเรื่อง "รัฐสภายุโรปเชิญยิ่งลักษณ์" ผมอ่านแล้วก็เฉยๆนะ ไม่เคยตื่นเต้นหรืออินกับยิ่่งลักษณ์ ที่สำคัญผมดูจดหมายแล้ว เห็นว่า การนำเสนอข่าวและแชร์ๆกันตามโซเชียล น่าจะเป็นการให้ความสำคัญเกินจริง (พาดหัว หรือเขียนกันทาง ฟบ ว่า "รัฐสภายุโรป" โดยตลอด ซึ่งถ้าอ่านตัวจดหมายก็น่าจะรู้ว่า ไม่น่าจะใช่ "รัฐสภายุโรป")

วันนี้ ฝ่ายแอนตี้ยิ่งลักษณ์ (ที่เรียกกันว่า "สลิ่ม") ก็ออกมาโต้ ผมก็เห็น "มิตรสหาย" หลายคนไปเยาะเย้ย โต้แย้งเขา บางท่านที่มีชื่อเสียงในทางทำเรื่อง "ต่างประเทศ" หน่อย (คุณพิภพ คุณสงวน อ.ปวิน) ก็ยังออกมาโต้-เยาะเย้ยพวกนั้น

อยากจะบอกว่า อย่าไปทำดีกว่าครับ ที่พวกนั้นแย้งน่ะ ผมว่ามันมีประเด็นจริง - ในแง่รายละเอียด บางอย่างที่พวกนั้นยกมาเป็นการยกแบบ "ผิด" จริง เช่นเรื่อง "คุณ" ไม่ถึงกับแปลกที่จะใช้ ‪#‎ในบางกรณี‬ (แต่นั่นก็ยืนยันความ "ไม่เป็น(องค์กร)ทางการ" ของ "จดหมายเชิญ" ที่ว่า) หรือเรื่องไม่ระบุเวลา ปกติแม้แต่หนังสือเชิญระดับนายกฯ หรือในหลวงราชินี เขาก็จะไม่ระบุวันเวลาไว้ก่อน ให้ปรึกษากันอีกทีว่าจะสะดวกเมื่อไร (ในภาษาอังกฤษเขาเรียก standing invitation คือ คำเชิญที่ให้ "ค้าง" ไว้ คนรับเชิญพร้อมจะ take up หรือไปจริง เมื่อไร ก็มาปรึกษาตกลงวันเวลากัน) ยกเว้นในกรณีที่มีการประชุมทางการ จึงระบุวันเวลาที่มีการประชุม แต่เรื่องที่ฝ่ายนั้นยกว่า ไม่มีการลงตำแหน่งทางการ ไม่มีการอ้างมติเชิญขององค์กรทางการ มันถูกอยู่นะ - ทั้่งหมดนี้ ประเด็นใหญ่ที่พวกนั้นแย้งในแง่ที่ว่า มันไม่ใช่ "สภายุโรป" อย่างที่ฝ่ายเผยแพร่เชียร์ๆกัน มันถูกต้องอยู่ (พูดจริงๆ ผมว่าเป็นความผิดพลาดของฝ่ายเพื่อไทย ที่เผยแพร่เอกสารนี้ และโปรโมทในลักษณะเป็น "รัฐสภายุโรป" แต่แรก หนังสือเชิญน่ะ คงหนังสือจริง แต่มันไม่ใช่อย่างที่เอามาเผยแพร่ในลักษณะที่โปรโมทกัน มันไม่สำคัญขนาดนั้น)
เรื่องนี้ มันทำให้ผมนึกถึงเรื่องเร็วๆนี้ ที่ฝ่ายไม่ชอบประยุทธ์ (และหลายคนเชียร์ยิ่งลักษณ์) เอาเป็นเอาตายเรื่องประยุทธ์จับมือโอบาม่า แล้วก็เลยไปกันใหญ่เชื่อเรื่องข่าวที่ว่า ประยุทธ์ต้องเจรจาลับอยู่นาน กว่าโอบาม่าจะมายอมให้จับมือ ภาพจับมือเป็น "ภาพหลุด" จากมือถือ ฯลฯ หรือเรื่องประยุทธ์ไปพูดยูเอ็น มี "คนฟังน้อย" (แล้วก็เอาภาพโอบาม่า คนฟังเต็มห้อง มา "เทียบ" ให้ดู ซึ่งเป็นอะไรที่ตลกเทียบไม่ได้อยู่แล้ว ยิ่งลักษณ์ หรือแม้แต่นายกฯประเทศอื่นที่ไม่ใช่สหรัฐ เวลาพูด คนฟังก็ไม่มากแบบประยุทธ์นั่่นแหละ)

ผมได้เตือนไว้ตั้งแต่กรณีนั้น (อาจจะก่อนนั้นด้วยซ้ำ) ว่า เรื่องต่างประเทศ มันซับซ้อนมากกว่าที่คนในประเทศมักจะคิดกัน และโดยภาพรวม กรณีประเทศไทย มันไม่ได้สำคัญมากมายอะไรในต่างประเทศ แน่นอน สหรัฐ และโดยเฉพาะอียู มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับคณะรัฐประหาร และบางโอกาส ก็มีท่าทีแบบทางการออกมา (เช่นที่สภายุโรปมีมติประณามการรัฐประหาร - แต่ไมใช่เรื่องอียูบอยคอตอะไรที่แชร์ๆกันนะ อันนั้นรู้สึกข้อมูลจะผิด) กรณียุโรป มันยังมีปัญหา "น้ำหนัก" ของ "รัฐสภายุโรป" ด้วย มันไม่ใช่สำคัญในระดับทีคนไทยคิดกัน แน่นอน เขาประณามรัฐประหาร ผมก็รู้สึกดี แต่ความหมายของมัน คงไม่มากเท่าที่คนในประเทศคิด

.........
ในแง่ "ภาพกว้าง" ออกไป ผมอยากฝาก "ข้อคิด" อะไรนิด (แต่เรื่องนี้ถ้าอภิปรายแล้วยาว ขออภัยที่พูดเพียงสั้นๆในที่นี้)
- ผมว่า ใครที่คิดว่ากำลังต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ควรเลิก "อิน" (หรือ "อิน" ให้น้อยๆกว่านั้น) กับยิ่งลักษณ์
- ควรเลิกถือเอาการคอยโต้แย้ง ด่า ฯลฯ คนที่มีการเรียกว่า "สลิ่ม" (ผมไม่เคยเห็นด้วยกับคำนี้นะ) เป็นเรื่องสำคัญอะไรแบบที่ถือกัน (อันนี้่ต่อเนื่องจากประเด็นแรกด้วยคือ เวลาเห็นคนเหล่านั้น ด่าๆยิ่งลักษณ์ ก็ปล่อยๆไปเถอะ ในแง่หนึ่ง ผมไม่คิดว่าเป็นการเสียหายอะไร การด่าหลายอย่าง และไม่คิดว่า ยิ่งลักษณ์เป็นใครที่ควรดีเฟนด์ให้ตลอดเวลาแบบนั้น)


สมศักดิ์ แนะหนังสือเชิญ ปู เลิกมโน-ยอมรับความจริง


สมศักดิ์ แนะหนังสือเชิญ ปู เลิกมโน-ยอมรับความจริง



ขอบคุณที่มา > > Somsak Jeamteerasakul

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์