สมศักดิ์ เจียมฯ เขียนกรณีนร.ม.6 ส่งกระดาษเปล่า พร้อมติงกลอน พี่คนดี

สมศักดิ์ เจียมฯ เขียนกรณีนร.ม.6 ส่งกระดาษเปล่า พร้อมติงกลอน พี่คนดี


นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ถึงกรณีที่ น.ส.ณัฐนันท์ วรินทรเวช นักเรียน ม.6 ส่งกระดาษคำตอบเปล่าวิชาหน้าที่พลเมือง เพื่ออารยะขัดขืนต่อระบบเผด็จการทางศีลธรรม ไว้ในเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul มีเนื้อหาดังนี้

อืม มีเรื่อง "สารภาพ" นิด เมื่อวานตอนที่มีข่าวคุณ "ไนซ์ " (ผมเกลียดการเรียกใครว่า "น้อง.." นะ โดยเฉพาะผู้หญิง) หรือคุณณัฐนันท์ วรินทรเวช ส่งกระดาษคำตอบเปล่าๆ น่ะ ด้านนึงผมก็นับถือนะ ในความจริงใจ ใจกล้า แต่มีเหตผลเล็กๆ อันหนึ่งเหมือนกันที่ทำให้ผมไม่ได้เขียนเชียร์คุณไนซ์ไปเหมือนคนอื่นๆ (ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับการเชียร์นั้นนะครับ)

คือผมรู้สึกว่า คุณไนซ์ ด้วยความที่อาจจะเด็กและต้องตัดสินใจหนักเรื่องส่งกระดาษเปล่า เลย "พลาด" หรือลืมทำ ในสิ่งที่ผมเห็นว่า น่าทำมากกว่า คือ แทนที่จะส่งกระดาษเปล่า แล้วมาเขียนอธิบายข้างนอก ผมว่าควรเขียนอธิบาย แบบที่มาเขียนข้างนอก ลงในกระดาษคำตอบพวกนั้นไปเลยมากกว่า เพราะการส่งกระดาษเปล่าไป ครูที่ได้รับกระดาษคำตอบ ก็คงไม่รู้ว่า หมายความว่าอะไร โอเค สมัยนี้ สังคมข่าวสาร เมื่อคุณไนซ์ มาเขียนอธิบายข้างนอก ครูก็คงได้อ่านข่าวบ้างล่ะ ก็แล้วไป แต่ถ้าพูดจริงๆ ผมก็คิดว่า น่าจะเขียนไปในตัวกระดาษคำตอบนั้นเลยมากกว่า (แน่นอน หลังจากนั้นจะมาเขียนอธิบายซ้ำข้างนอกก็ได้)

ทีนี้ เช้านี้ ตื่นมา เห็นอีกตา "พี่คนดี" เขียน "กลอน" ด่าคุณไนซ์และคนที่เชียร์คุณไนซ์ บังเอิญ อีตา "พี่คนดี" มีบางส่วน เขียนทำนองเดียวกับที่ผมเพิ่งอธิบายข้างบนไป คือ เขาเสนอว่า

"เก่งจริง ก็ต้องเขียน แม้จะเกรียน กับอาจารย์
เขียนแล้ว จึงเกิดงาน แม้เขียนค้าน ไม่เป็นไร"

เฉพาะประเด็นนี้ และประเด็นนี้ประเด็นเดียวเท่านั้น ที่ผมเห็น "ตรงกัน" กับอีตา "พี่คนดี" ว่า คุณไนซ์ น่าจะเขียนลงไปในกระดาษคำตอบเลย ไมใช่ส่งแต่กระดาษเปล่า (แน่นอน ผมไม่คิดว่า ถ้าคุณไนซ์ทำ คือเขียนไปแบบที่มาเขียนข้างนอก จะเป็นการ "เกรียน กับอาจารย์" อย่างทีอีตา "พี่คนดี" ว่า)

แต่อันนี้เป็นเรื่องเล็ก ถ้ามองในปริบทรวม ซึ่งคุณไนซ์ทำอะไรที่น่ายกย่องจริง และที่มีคนมายกย่อง ก็ถูกแล้ว

...............

จริงๆ ใครที่พอสื่อสารถึง อีตา "พี่คนดี" P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) (เขาไม่ให้คนนอกเม้นท์เพจเขา) ช่วยฝากบอกทีว่า ผมเสนอว่า เลิกเขียนกลอนเหอะ ฝีมือกลอนคุณไม่เอาไหนเลย อันนี้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองนะ เป็นเรื่องเชิงกาพย์กลอน-ฉันทลักษณ์ล้วนๆ ผมอ่านมาหลายปีนี้ คุณไม่ได้ "อิมพรู้ฟ" หรือเขียนดีขึ้นเลย ผมว่าน่าจะยอมรับเสียทีว่า คุณไม่มีหัว หรือมือทางนี้ กลอนคุณไม่มีความเพราะ หรือ คม ในทางฉันทลักษณ์อะไรเลย ผมไม่เกี่ยงจริงๆ ในแง่การเมือง คือการเมืองห่วยยังไง ด่าใครแบบไม่เอาไหนอย่างไร ก็ได้ ขอแต่ให้ถ้าจะเขียนด่าเป็นกลอน ก็ให้มีฝีมือกลอนหน่อยเถอะ (เหมือนกรณีการ์ตูนผู้จัดการ ที่ผมเคยพูดไปว่า การเมืองเขาห่วย แต่ในเชิงลายเส้นการ์ตูน และมุกการ์ตูน ต้องยอมรับว่า ใช้ได้อยู่หลายครั้ง ในเชิงลายเส้นการ์ตูนล้วนๆ ก็ดีกว่าคุณ "เซีย" ไทยรัฐ ในความเห็นผม) ทีนี้ พอการเมืองห่วย แล้วยังห่วยในเชิงกลอนอีก ผมว่า ควรหยุดเขียนกลอน หันมาเขียนร้อยแก้วธรรมดาๆ เถอะ มันชวนให้รำคาญมากน่ะ ในการอ่านกลอนฝีมือห่วยๆ

อ้อ อีกอย่าง - อันนี้ ไม่เกียวกับฝีมือกลอนแล้ว เป็นเรื่องเชิงการเมือง เชิงข้อเท็จจริง - ก่อนจะด่าใคร ช่วยเช็คข้อเท็จจริงด้วย ในข้อความที่เขาเขียนประกอบกลอนกรณีคุณไนซ์ นี้ เขาเขียนว่า "ตอนที่เขามีงานอะไรสักอย่างแล้ว แล้วเด็กคนนี้ไปโดยเขาไม่ได้เชื้อเชิญ พอเขาถึงงานเขาก็เลยเชิญออก แค่นี้ก็ได้ออกข่าวเป็นดราม่า ไปครั้งหนึ่งแล้ว"

แหม หัดเช็คก่อนจะเขียนด่าครับ ครั้งนั้น คุณไนซ์ เขาได้รับเชิญครับ เช็คจากข่าวที่มีรายงานกันก็ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์