สมศักดิ์ รับเป็นมือ ไกล่เกลี่ย กลุ่มวาดะห์-คมช.

สมศักดิ์ รับเป็นมือประสาน ไกล่เกลี่ย "กลุ่มวาดะห์-คมช."

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา


วันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาซัดทอดว่า กลุ่มวาดะห์อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่า กลุ่มมัชฌิมา พร้อมจะเป็นคนกลางประสาน และ จะพยายามชี้แจงให้ทางประธาน คมช.เข้าใจ เพราะหลังจากเกิดปัญหาขึ้นได้ไปสอบถามนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์, นายมุข สุไลมาน, และนายนัดมุดดิน อุมา แล้วก็ได้รับคำยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ยอมรับว่า สมาชิกกลุ่มวาดะห์ มีเป็นจำนวนมากเหมือนกับสมาชิกพรรคไทยรักไทย ดังนั้นการที่มีสมาชิกบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ก็ไม่ควรไปเหมารวมทั้งหมดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มวาดะห์

ดังนั้นจึงมั่นใจว่า กลุ่มวาดะที่มาอยู่ในบ้านมัชฌิมาไม่ได้โกหกหลอกลวงแน่นอน


ด้านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าวว่า


ตนเองลงเล่นการเมืองมา 20 ปี และเดินสายกลางมาโดยตลอด ดังนั้นหากมีเป้าหมายที่จะแบ่งแยกดินแดนก็คงไม่สามารถมาทำงานทางการเมืองเพื่อให้เป็นเป้าโจมตีได้ อย่างไรก็ตามการที่ พล.อ.สนธิ ออกมากล่าวหากลุ่มวาดะห์เช่นนี้ เท่าที่ได้คุยกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตหัวหน้ากลุ่มวาดะห์ รู้สึกเสียใจ เพราะคำพูดที่ออกมาไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่เป็นการกล่าวหาทางสังคมที่ทำให้กลุ่มวาดะห์ได้รับความเสียหายอย่างมาก ที่สำคัญมีการนำประเด็นดังกล่าวไปลงข่าวในสื่อของมาเลเซีย รวมถึงสื่อในโลกอาหรับด้วย ดังนั้นกลุ่มวาดะห์จะขอสู้ทางการเมืองเพื่อชี้แจงในเรื่องนี้

เมื่อถามประธานคมช.ควรออกมากล่าวขอโทษหรือไม่นั้น นายอารีเพ็ญ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ส่วนที่ระบุว่า ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นมาจากการซัดทอดของสมาชิกกลุ่มอาร์เคเค.นั้น เป็นวิธีการที่รัฐบาลชุดที่แล้วของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยนำมาใช้ซักทอดกลุ่มวาดะห์มาแล้ว

ดังนั้นอยากให้ คมช.กลับไปทบทวนให้ดี มิฉะนั้นการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของรัฐบาลชุดนี้ ก็จะใช้วิธีเดียวกับรัฐบาลชุดที่แล้ว


"กลุ่มวาดะยินดีที่จะไปพบปะพูดคุยกับประธาน คมช.เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง มองว่า


การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ในระดับนโยบายถือว่า รัฐบาลและคมช.เดินทางถูกจุด เพราะระดับปฏิบัติการต้องปรับปรุงประสิทธิภาพให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการเข้าถึงประชาชน เพราะปัญหาภาคใต้ขณะนี้คือเรื่องการเมืองการปกครอง" แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในบ่ายวันนี้กลุ่มวาดะห์จะนัดหารือเพื่อกำหนดท่าทีที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะขอพูดคุยกันภายในกลุ่มวาดะห์ก่อน



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์