สมศักดิ์ ชี้ ยุคล นั่งนายกฯ รักษาการเป็นข่าวปล่อย

สมศักดิ์ ชี้ ยุคล  นั่งนายกฯ รักษาการเป็นข่าวปล่อย

"สมศักดิ์ "ปัด" ยุคล" นั่งนายกฯ รักษาการ ชี้นายกฯ ม.7 ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะกระบวนการปชต.ยังเดินไปได้

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. เวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อำเภอสามพราน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ รักษาการ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือหารือกันในเรื่องนี้ ไม่ทราบว่าใครปล่อยข่าว นอกจากนี้ตนไม่เห็นด้วยกับการนำมาตรา 7 มาใช้ เพราะเกรงว่าจะไปกระทบเบื้องพระยุคลบาท เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยมีพระราชดำรัสในเรื่องนายกฯ มาตรา 7 มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อครั้งการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร และวันนี้ยังไม่ถึงทางที่จะต้องใช้ มาตรา 7 เพราะกระบวนการประชาธิปไตยยังสามารถขับเคลื่อนไปได้ และวันนี้ยังมีทางออก เพราะกติกาบ้านเมืองบอกเอาไว้ว่าหากนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ ใครจะปฏิบัติราชการแทน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลหารือกันแล้วหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย

จึงเห็นว่าควรจะเชิญพรรคการเมืองทุกพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน มา มาหารือกัน ว่าแต่ละพรรคพร้อมที่จะลงสนามเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ส่วนเรื่องต่อมาจะพูดถึงปัญหาที่เกิดจากการรับสมัครเลือกตั้ง และการลงคะแนนเสียงครั้งที่แล้วว่ามีปัญหาเกิดขึ้นอย่างไร เพื่อเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และรัฐบาล เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่ายไปหารือกันก่อนตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันแก้ไขหากเกิดเหตุการณ์แบบครั้งที่ผ่านมา เพราะไม่อยากเห็นการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจากในการเลือกตั้งแต่ละครั้งต้องใช้เงินจำนวนมาก ที่ผ่านมาใช้ถึง 3,800 ล้านบาท และใช้ไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท หายไปกับการเลือกตั้ง ตนรู้สึกเสียดาย เพราะไม่ใช่เงินของกกต. หรือรัฐบาล แต่เป็นเงินภาษีของคนไทยทั้งประเทศ

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า

วันนี้บ้านเมืองต้องเดินหน้าต่อไป ดีกว่าปล่อยให้เกิดสุญญากาศ และวันนี้อำนาจบริหาร และนิติบัญญัติไม่มีแล้ว การแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่ยาก ส่วนที่พูดกันถึงแนวทางปฏิรูป ต้องบอกว่า ท้ายที่สุดก็ต้องไปจบที่กระบวนการของรัฐสภา เพราะเชื่อว่า ต้องมีเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือการตรากฎหมายใหม่ขึ้นมา เพื่อรองรับแนวทางปฏิรูป 

" วันนี้เมื่อไม่มีสภาฯ สิ่งที่จะนำเสนอแนวทางการปฏิรูปจึงเป็นตัวหนังสือบนเศษกระดาษ หรือเป็นแค่เจตนารมณ์ การจะนำไปสู่การปฏิบัติถือเป็นเรื่องยาก เพราะไม่มีกฎหมายใดรองรับ วันนี้การจะแก้ไขบ้านเมือง ต้องทำกระบวนการให้ครบก่อน ให้มีฝ่ายปฏิบัติ นิติบัญญัติ และฝ่ายบริหารทำหน้าที่ได้ วันนี้รัฐบาลรักษาการแก้ไขปัญหาลำบากเพราะมีข้อจำกัด" นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า ตนเชื่อว่า พรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยก็เห็นตรงกัน ว่าพร้อมจะลงสู่สนามเลือกตั้ง ยกเว้นบางพรรคที่มีเหตุผลความจำเป็นของแต่ละพรรค และเราก็เคารพความเห็น อีกทั้งรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเราคงไม่ไปก้าวล่วงหรือบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์จะต้องลงเลือกตั้ง เขาตัดสินใจอย่างไรเราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของเขา ซึ่งพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตยก็คงเลือกเส้นทางของระบอบประชาธิปไตย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์