สมศักดิ์ โพสต์ถาม เพื่อไทย-ปชป. ทำไมต้องบอยคอต ? ชี้มีนายกฯนอก-ทหารอยู่เเล้ว

สมศักดิ์  โพสต์ถาม เพื่อไทย-ปชป. ทำไมต้องบอยคอต ? ชี้มีนายกฯนอก-ทหารอยู่เเล้ว

"สมศักดิ์  เจียมธีรสกุล" โพสต์เฟซ ตั้งคำถามว่า เพื่อไทย-ปชต บอยคอตแล้วจะเกิดอะไร? เเละปัญหาคือจะบอยคอตยังไง ?  เเล้วทำไมต้องบอยคอตเพราะสุดท้ายทหารก็ยังมีอำนาจอยู่ดี

วันนี้(27เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำ ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ได้โพสต์ข้อบนเฟซบุ๊คส่วนตัว Somsak Jeamteerasakul กรณีการบอยคอตของพรรคการเพื่อไทย-ประชาธิปัตย์ว่าบอยคอตเเล้วมีผลอย่างไร มีปัญหาตรงใด

มีข้อความดังนี้

เพื่อไทย-ปชต บอยคอตแล้วจะเกิดอะไร?
-ถ้า เพื่อไทย-ปชป. บอยคอตเลือกตั้ง คสช คือไม่ส่งผู้สมัครเลย และเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรคทั้งหมด ไม่ไปลงคะแนนด้วย
- ในกรณีที่ คสช เดินหน้าให้เลือกตั้ง ก็จะหมายความว่า การเลือกตั้งภายใต้ รธน คสช จะเป็นการเลือกตั้งที่มีคนเข้าร่วมน้อย น่าจะ  ไม่ถึงครึ่งของผู้มีสิทธิ์ (อาจจะน้อยกว่านั้นเยอะ) และหมายความ่ว่า "สภา" และรัฐบาลที่ได้มา ก็จะเป็นสภาที่ขาดความชอบธรรมชัดเจน ต่อให้พรรคอย่างบรรหาร หรือเนวิน ยอมเข้าร่วมด้วย หรือกระทั่งว่า คสช ยอมให้คนของพรรคแบบนี้ขึ้นเป็นตัวชูโรงออกหน้ามาเป็น นายกฯ ก็จะกลายเป็น "ตัวตลก" ที่ไม่มีความชอบธรรมอะไร ยิ่งถ้าขุนศึก คสช คนใดคนหนึ่งขึ้นเป็นนายกฯ ในสภาที่ได้มาจากการเลือกตั้งที่ถูกบอยคอตโดย เพื่อไทย-ปชป ก็จะยิ่งเห็นความไม่ชอบธรรมสูงขึ้นอีก
- สมมุติ คสช เห็นว่า เพื่อไทย-ปชป บอยคอต จึงไม่ให้มีการเลือกตั้ง และปกครองแบบนี้ต่อไป? รัฐบาล คสช เป็นรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรมสิ้นเชิงในเวทีโลก (และมีปัญหาในแง่ตลาดโลก การส่งออก การลงทุน ฯลฯ) และไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารงานด้วย ถ้าเกิดการบอยคอต แล้วพวกเขาตัดสินใจเป็นรัฐบาลต่อ คือไม่ให้มีเลือกตั้งเลย ก็ให้พวกเขาทำไป มีแต่ทำให้ระบอบปกครองของพวกเขาลำบากยิ่งขึ้น

แน่นอน ปัญหาอยู่ที่ว่า จะทำให้ทั้งเพื่อไทย และ ปชป ประกาศบอยคอตการเลือกตั้งภายใต้ รธน นี้ได้อย่างไร?

-ในส่วน ปชป นั้น ดังที่กล่าวข้างต้นว่า มีความเป็นไปได้ที่ ปชป จะยอมทำตัวเป็นลูกไล่ให้ คสช ด้วยการเลือกตั้งเข้าสภา แล้วไปเป็นหนึ่งในพรรครัฐบาลผสมให้ (ทำนองเดียวกับสมัยเปรม) แต่หากดูจากท่าทีอภิสิทธิ์และหลายคนใน ปชป (รวมไปถึงพวกนักวิชาการที่เชียร์ ปชป อย่างสมบัติ) การบอยคอตไม่ใช่อะไรที่เป็นไปไม่ได้โดยสิ้นเชิง ‪#‎ยิ่งถ้าภายใต้สถานการณ์ที่เพื่อไทยเองตกลงว่าจะบอยคอตด้วย‬
-สิ่งที่ต้องพยายามเรียกร้อง กดดัน ผลักดัน ปชป (และเพื่อไทยด้วย) คือ ต้องให้พวกเขาตระหนักว่า เลือกตั้งเข้าไปภายใน รธน แบบนี้ ก็มีแต่จะไปเป็นลูกไล่หรือหนังหน้าไฟ (สำหรับรับการด่า) ให้กับ คสช เท่านั้น และที่สำคัญ ภายใต้ รธน ที่ คสช-บวรศักดิ์ เขียน เข้าไปในสภาก็ไม่มีทางแก้ รธน ได้ คือไม่มีทางที่จะทำให้ รธน นี้กลับมาใช้ระบบสภาที่พรรคการเมืองจะเติบโตได้
-เรื่องนี้ท่าทีของฝั่งเพื่อไทยเอง จึงเป็นเรื่องสำคัญ ในขณะนี้ ตามที่ผมรู้ เพื่อไทยคงเข้าเลือกตั้ง (ดูจากท่าทีจตุพรที่ออกมาด่าคนในพรรค นอกจากนี้ ผมได้สอบถามคนที่ทำงานในพรรค ก็ได้รับเสียงยืนยันว่า คงลงเลือกตั้ง) ความจริงเรื่องนี้ควรถือเป็นอะไรที่แปลกด้วยซ้ำ เพราะการ รปห ครั้งนี้และ รธน ที่ คสช ทำขึ้น เป้าหมายสำคัญก็เพื่อบล็อกพรรคเพื่อไทย ผมเข้าใจว่า สาเหตุที่เพื่อไทยยังคิดจะลงเลือกตั้ง นอกจากเหตุผลที่เดากันได้ในแง่ของความไม่เอาไหนของนักการเมืองไทยแทบทุกคนไม่ว่าพรรคไหน (คือยังไง ได้เลือกตั้งไปเข้าสภาก็ดีกว่าอยู่เปล่าๆ ยังมีผลประโยชน์หรืออะไรบ้าง) ก็คงเพราะคิดในแง่ว่า กลัวว่า ถ้าไม่ร่วมเลือกตั้งแล้ว ปชป เข้าไป ก็จะทำให้ยิ่งเสียเปรียบ (ในส่วน ปชป ถ้าจะไม่บอยคอต ก็มีเหตุผลเดียวกันนี้อยู่ด้วยข้อหนึ่งดังกล่าวข้างต้น คือ ถ้าเพื่อไทย ไม่บอยคอต ปชป ก็คงกลัวเสียเปรียบเช่นกัน)
-ปมเงื่อนของผู้ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยจึงอยู่ที่ต้องพยายามเรียกร้องกดดัน ให้ทั้ง ๒ พรรคประกาศบอยคอตการเลือกตั้งภายใต้ รธน คสช (คงต้องให้มีการทำเป็นสัตยาบรรณเลย)
-โดยชี้ให้ทั้งคู่ตระหนักความจริงที่ว่า เข้าไปภายใต้ รธน แบบนี้ ก็ไม่มีวันเปลี่ยนแปลงอะไรได้ จะยังต้องอยู่ใต้การควบคุมของ คสช และอำนาจนอกการเลือกตั้งทั้งหลายอย่างไม่มีโอกาสเติบโต
-ทหารอาศัยอำนาจปืนบังคับให้ใครต่อใคร และพรรคการเมืองไม่ว่าพรรคไหน ไม่ให้เคลื่อนไหวโน่นนี่ได้ แต่เขาบังคับ ให้ลงเลือกตั้ง หรือไม่บอยคอตไม่ได้ นี่เป็นอาวุธสำคัญที่ทหารไม่สามารถบังคับได้ และถ้ามีการบอยคอตของทั้ง ๒ พรรค ความชอบธรรมของ คสช และการเลือกตั้งที่พวกเขาปรุงขึ้น ก็จะแทบไม่มีเหลืออยู่เลย
-ปัญหาอยู่ที่ว่า พรรคการเมืองทั้งคู่จะพอมีกระดูก เหมือนกับมีปาก ซึ่งทั้่งคู่ไปพูดในที่ประชุม "ปรองดอง" วันก่อน อย่างเป็นเอกฉันท์กันหรือไม่ (ว่า รธน นี้ รับไม่ได้) หรือจะในที่สุดแล้ว ก็ยอมให้กับทหารอย่างเชื่องๆ เข้าไปเป็นไม้ประดับให้ทหาร ภายใต้กติกาที่ทหารร่างขึ้นอย่างไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนแปลง?

สำหรับผู้อ่านที่เป็นเสื้อแดงจำนวนไม่น้อย คงเกิดคำถามในใจว่า หาก ปชป ไม่ยอม "เล่นด้วย" ล่ะ? คือไม่ยอมบอยคอต - เพื่อไทยควรเข้าเลือกตั้งหรือไม่? อย่างที่ผมชี้ให้เห็นข้างต้น ตอนนี้ แม้แต่เพื่อไทยเอง ก็ไม่ใช่ว่าจะบอยคอต คือ ณ จุดนี้ เพื่อไทยเองก็ไม่คิดจะบอยคอตเช่นกัน ดังนั้น เรื่องนี้ เฉพาะหน้า อยู่ที่ควรพยายามเคลื่อนไหวกดดัน เรียกร้องให้ทั้งคู่บอยคอต แล้วดูว่าเกิดอะไรขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์