สมพงษ์ บินถกเขมร เผยระดับ จนท.ผลน่าพอใจ

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าววันนี้ (12 พ.ย.)

ก่อนออกเดินทางไปร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณปราสาทเขาพระวิหารกับฝ่ายกัมพูชา ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี) ให้ทราบว่า การหารือระดับเจ้าหน้าที่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
 

รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ จะเป็นการประชุมเพื่อสรุปว่า จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไรกับสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

หลังจากการประชุมเจบีซีครั้งที่ผ่านมา เป็นการนำสนธิสัญญาการพิจารณาเพื่อวางกรอบว่า จะมีการทำอย่างไรให้คู่ขนานไปด้วยกัน นอกจากนี้ ยังจะมีการพูดถึงการเปลี่ยน จุดสำรวจไปที่ปราสาทเขาพระวิหารก่อน เพราะพื้นที่ดังกล่าว รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่าย ให้ความสำคัญ ซึ่งหากตกลงกันได้จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจโดยเร็วที่สุด 
 

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า การประชุมวันนี้ ยังจะรับทราบผลการสำรวจของคณะสำรวจในหลักเขตที่ 23-51 ซึ่งทำเสร็จแล้ว


และตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาประเด็นด้านกฎหมาย การพิจารณาข้อตกลงชั่วคราวสำหรับพื้นที่ปราสาทเข้าพระวิหาร ส่วนในเรื่องแผนที่ที่นำมาใช้ในการเจรจานั้น ยังไม่มีการหารือกัน
 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการประชุมเจบีซีในระดับเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่ายขึ้น ก่อนที่ในวันนี้ จะมีการประชุมในระดับรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ       

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์