สมบัติย้ำรัฐบาลผสมไร้เอกภาพ เผยรอลุ้นหลังเสนอญัตติแก้ไขรธน.

สมบัติย้ำรัฐบาลผสมไร้เอกภาพ เผยรอลุ้นหลังเสนอญัตติแก้ไขรธน.

22 เม.ย.58 เมื่อเวลา 09.35 น. ที่รัฐสภา นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงผลการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในภาค 2 ผู้นำการเมืองที่ดีและระบบผู้แทนที่ดี เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ว่า คณะกมธ.ปฏิรูปการเมืองเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจำนวน 315 มาตรา และในแต่ละมาตรามีรายละเอียดยาวมากถือว่ายาวเกินไป ดังนั้นในบางประเด็นควรเขียนไว้ในกฎหมายลูกหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เพราะในอนาคตหากมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขจะทำได้ง่ายกว่าการแก้รัฐธรรมนูญนอกจากนี้รัฐธรรมนูญนี้ถือว่าเป็นฉบับประชาชน มีการให้อำนาจประชาชนมาก ดังนั้นในการเขียนคำควรทำให้ประชาชนเข้าใจง่าย อาทิ คำว่า "พลเมือง" ที่พบมากในรัฐธรรมนูญ ควรเป็นคำว่า "ประชาชน" เพื่อความเป็นสากลและประชาชนเข้าใจง่าย

นายสมบัติ กล่าวว่า การขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศจะไม่เกิดขึ้นถ้ารัฐบาลในอนาคตมีความอ่อนแอ การกำหนดระบบเลือกตั้งโดยมีรัฐบาลแบบผสมจะทำให้เกิดการต่อรองของพรรคการเมือง รัฐบาลจะไม่มีเอกภาพในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ ซึ่งหากรัฐบาลมีความเข้มแข็ง ทางออกคือเราต้องสร้างกลไกการตรวจสอบให้เข้มแข็ง ไม่ใช่มาทำให้รัฐบาลอ่อนแอ รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจจะไม่สำเร็จหากมีการตั้งรัฐบาลผสม เพราะจะส่งผลกระทบในเรื่องเสียงโหวตในสภา หากเป็นเช่นนี้ อาจจะเห็นบรรยากาศในรัฐบาลปี 2540 เกิดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย

เมื่อถามว่า ดูท่าทีของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธาน กมธ.ยกร่างฯ จะมีการนำข้อเสนอต่างๆ ไปแก้ไขหรือไม่ นายสมบัติ กล่าวว่า ต้องรอจนจบการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการขอยื่นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่จะเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะขณะนี้ยังเป็นเพียงคำพูดยังไม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน ส่วนที่มีการมองถึงการโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญของ สปช.นั้น ในวันนี้ยังเร็วไปที่จะมาพูดถึงกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์