สมชายไม่รู้เรื่องทักษิณ ยันรบ.ไม่ทำ 2 มาตรฐาน มท.อังกฤษยันแม้ว-อ้อ ยื่นเรื่องขอลี้ภัยแล้ว


"สมชาย"ไม่รู้"ทักษิณ"ขอลี้ภัย ยันรบ.ไม่ทำ 2 มาตรฐาน กระทรวงมหาดไทยอังกฤษยืนยัน "ทักษิณ-พจมาน" ยื่นเรื่องขอ"ลี้ภัย"แล้ว หนีหมายจับรวม 5 ฉบับ ปชป.จี้จับ"แม้ว"เหมือน 2แกนนำพันธมิตร

ซันเดย์ มิเร่อร์ รายงานเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และนางพจมาน ชินวัตร ได้ยื่นเรื่องต่อทางการอังกฤษเพื่อขอลี้ภัยในประเทศอังกฤษแล้ว โดยก่อนหน้านี้ เขาได้เดินทางเข้ามาพำนักในอังกฤษเมื่อเดือนส.ค.ภายหลังไม่ยอมปรากฎตัวต่อศาลในคดีคอร์รัปชั่น ทำให้ทางการไทยต้องออกหมายจับ
 
 
โฆษก"แม้ว" ปัดไม่รู้เรื่อง "นายใหญ่"ทำเรื่องลี้ภัย
 
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.  ถึงกระแสข่าวจากสื่อมวลชนประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ได้ยื่นหนังสือขอลี้ภัยต่อกระทรวงมหาดไทย อังกฤษว่า  ตนเพิ่งทราบข่าว  และพยายามติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ เพราะไม่มีข้อมูลนี้เลย  ทั้งนี้ ตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวเดินทางไปอังกฤษ ตนก็ไม่ได้รับแจ้งให้แถลงข่าวใดๆ หากติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ก็จะสอบถามว่า ยื่นขอลี้ภัยจริงหรือไม่
 
เมื่อถามว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถยื่นขอลี้ภัยในอังกฤษได้หรือไม่ นายพงศ์เทพกล่าวว่า  สามารถดำเนินการลี้ภัยได้ตามขั้นตอนกฎหมายของประเทศนั้นๆ และต้องดูดุลพินิจของประเทศนั้นๆ ด้วยว่า จะอนุมัติหรือไม่  ทั้งนี้ ตนคิดว่า หากไม่เข้าเงื่อนไข อดีตนายกฯ  ก็คงไม่ขอยื่นเอกสารเพราะหากยื่นแล้วไม่ได้รับอนุมัติก็ป่วยการเปล่าๆ

เมื่อถามว่า หากอดีตนายกฯ  ขอลี้ภัยจริง กระบวนการยุติธรรมไทยจะขอให้อังกฤษส่งตัวอดีตนายกฯกลับไทยเพื่อมาดำเนินคดีได้หรือไม่ โฆษกส่วนตัวของพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประเทศนั้นๆ ว่า จะอนุมัติและส่งตัวกลับไปยังประเทศที่ร้องขอหรือไม่
 
"สมชาย"ไม่รู้"ทักษิณ"ขอลี้ภัย ยันรบ.ไม่ทำ 2 มาตรฐาน
 

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่า ไม่ทราบเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ยื่นเรื่องขอลี้ภัยกับรัฐบาลอังกฤษ ส่วนกรณีที่รัฐบาลไทยขอตัวกลับประเทศ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ยังคงดำเนินการอยู่และไม่มีอะไรขัดขวางหรือเอื้อประโยชน์ต่อกันได้ แม้จะเป็นคนรู้จักก็ตาม

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ไม่ได้มี 2 มาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีการจับกุมพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางทูตพิเศษนั้น ตนได้มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบขั้นตอนก่อน ทั้งนี้ คนยอมรับว่ารู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองที่อาจรุนแรงขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายใช้เหตุผลและทำความเข้าใจกันให้ดี อยากขอร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ อย่าสร้างความวุ่นวายมากกว่านี้


ปชป.จี้จับ"แม้ว"เหมือน 2แกนนำพันธมิตร

 
นายเจือ ราชสีห์ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่าการที่ตำรวจจับกุม พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ 2 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แม้จะทำหน้าที่ได้ถูกต้องแต่ควรดำเนินการภายใต้อำนาจหน้าที่และมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด โดยตำรวจจะต้องจับกุมคนร้ายทุกคนที่ศาลได้ออกหมายจับไปแล้วอย่างจริงจังและเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนและมีหมายจับอยู่ด้วย จึงอยากถามว่าขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว เพราะหากไม่ดำเนินการจะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และอาจถูกมองว่าทำตามใบสั่งหรือเลือก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์