สมชายเมินแจงกรณี7ต.ค.ต่ออนุกก.สิทธิฯ


เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุรสีห์ โกศลนาวิน ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.
 
นำเสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหญ่ จากนั้นนายสุรสีห์ ให้สัมภาษณ์ว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้รายงานการตรวจสอบเบื้องต้นต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิฯ ซึ่งที่ประชุมให้คณะอนุกรรมฯ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

โดยเฉพาะหนังสือตอบกลับจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ และรมว.กลาโหม ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ได้เชิญนายกฯ มาชี้แจงตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เกิดเหตุการณ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงการใช้ความรุนแรง แต่นายกฯ แจ้งว่าจะขอชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ขณะนี้ยังไม่ได้หนังสือตอบกลับแต่อย่างใด    
     
“คณะอนุกรรมฯ ได้ข้อมูลทางนิติเวชและนิติวิทยาศาสตร์ในสถานที่เกิดเหตุของพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และถ้อยคำพยานกว่า 50 ปาก
ส่วนใหญ่เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บ แพทย์และผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ รวมทั้งภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหวจากผู้สื่อข่าวและแหล่งต่างๆ เช่น ข้อมูลระเบิด ปืนกี่ชนิด
 
จากนี้จะเชิญเจ้าหน้าที่รัฐหลายส่วน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งระดับปฏิบัติ และระดับบัญชาการมาให้ข้อมูล รวมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญด้านระเบิดมาอธิบายการใช้ระเบิดที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ด้วย จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิฯชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาเห็นชอบและเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้” นายสุรสีห์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์