สมชายเช็คข่าวผวาทหารทำรัฐประหาร

"สมชาย" เช็คข่าวทำรัฐประหาร ยัน ไม่สลายม็อบทำเนียบ แค่สั่งให้เปิดทางเข้าสภาเท่านั้น


กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : รายงานข่าวจากคนใกล้ชิด นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯ กล่าวถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมของพันธมิตรฯที่รัฐสภา ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะสั่งสลายการชุมนุมที่ทำนียบรัฐบาลด้วยว่า ยืนยันว่า นายสมชาย สั่งการให้เปิดพื้นที่รัฐสภา เพื่อให้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเท่านั้น พื้นที่อื่น ๆ ที่มีข่าวนั้นรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องและยังไม่มีแนวทางที่จะสลายการชุมนุมอื่นๆ อีกเลยรวมทั้งที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย 


ส่วนกระแสข่าวว่าทหารบางส่วนอาจเตรียมการรัฐประหารนั้น รายงานข่าวยืนยันว่า นายสมชายสอบถามความเคลื่อนไหวต่างๆจาก พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.แล้วก็ได้รับการยืนยันว่าทหารจะไม่เคลื่อนไหวใดๆทั้งนั้น

รวมทั้งการสลายการชุมนุมด้วย ทำให้นายสมชายสบายใจระดับหนึ่ง
ส่วนสถานการณ์การรับมือกระแสสังคมที่โจมตรีรัฐบาลว่าใช้กำลังทำร้ายประชาชนนั้น รายงานข่าวกล่าวว่า หากรัฐบาลชี้แจงการสลายการชุมนุมว่าเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีการใช้อาวุธและยืนระยะไปได้สักพักเชื่อว่ากระแสสังคมจะตีกลับไปยังพันธมิตรฯแน่นอน และจากนี้ไปรัฐบาลกำลังเตรียมทีมยุทธศาสตร์การเมืองขึ้นมาเพื่อวางแนวทางการทำงานด้านการเมืองด้วย และอาจเป็นไปได้ว่านายสมชายจะแถลงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ทั้งหมดต่อสังคมด้วย


ส่วนข้อเรียกร้องการยุบสภานั้น รายงานข่าวกล่าวว่าไม่มีทางเกิดขึ้น เพราะหากนายสมชายทำแบบนั้นก็เท่ากับฆ่าตัวตายทางการเมืองและพรรคพลังประชาชนด้วย ฉะนั้นควรยืนยันทำงานต่อไปจนกว่าผลการตัดสินคดียุบพรรคจะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้มันต้องดูสถานการณ์รายวันเพื่อวิเคราะห์แนวทางทั้งหมดเป็นช่วงๆไป

รายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์การชุมนุมของพันธมิตรฯว่า ประเมินแล้วพบว่ากองทัพบกไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสลายการชุมนุม

เพราะมีใบสั่งจากผู้ใหญ่คนหนึ่งในสังคมระบุว่าห้ามทำร้ายพันธมิตรฯและห้ามเข้าทำเนียบรัฐบาล การดูแลสถานการณ์ปล่อยให้เป็นหน้าที่ตำรวจ
และทั้งๆที่ความจริงแล้วกองทัพบกบางส่วนก็เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนไหวไว้ตลอดเวลา แต่จะไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลนั้น โดยทราบกันแล้วว่ากองทัพบกบางส่วนเตรียมยึดอำนาจจากรัฐบาล โดยอาศัยสถานการณ์จัดตั้งบางอย่างในอนาคต และต้องดูว่าสถานการณ์จัดตั้งนั้นๆมันจะจุดกระแสติดหรือไม่ด้วย มันก็ชัดเจนแล้วว่าผู้ใหญ่ในสังคม และกองทัพบกบางส่วนต้องการล้มรัฐบาลชุดนี้


ขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์