สมชายลั่นเดินหน้า! ส.ส.ร.3 ยันไม่ใช่เพื่อทักษิณ

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่สโมสรทหารบก นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่าย

อยากให้มีการเลื่อนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อนว่า ต้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปตกลงกัน ตนไม่ทราบว่าจะมีการยื่นกันเมื่อไหร่ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลแต่เป็นเรื่องของสภา

“ผมอยากให้พูดเรื่องนี้กันน้อย ๆ หน่อย เรื่องการออกมาคัดค้านว่าช่วงเวลาในการเสนอแก้ไขยังไม่เหมาะสมก็ไม่เป็นไร ขอให้หาช่วงเวลาที่เหมาะสมก็แล้วกัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐสภา รัฐบาลเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เข้าไปสนับสนุนตามที่ได้แถลงนโยบายไว้เท่านั้น ว่าเราสนับสนุนหากใช้แนวทาง ส.ส.ร.3 เพราะถือว่ามาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนทั้งประเทศ ผมไม่เคย ดึงดันหรือพูดว่าจะต้องเอาวันนั้นวันนี้ในการแก้” นายกฯ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ต่อต้านอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า รัฐบาลฝ่ายเดียวทำไม่ได้ต้องมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย

และต้องไปดูว่าปมของปัญหาเกิดจากอะไร ทำไมถึงไม่เห็นด้วยกับการที่ประชาชนทั้งประเทศจะได้มามีส่วนร่วมในการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญ นักวิชาการจาก 24 สถาบันก็บอกว่าควรตั้งกรรม การขึ้นมาเพื่อจัดการระบบการเมือง ซึ่งก็คือการแก้รัฐธรรมนูญ บางฝ่ายก็เสนอระบบการเมืองแบบ 70/30 ก็ถือเป็นข้อเสนอเดียวกัน ดังนั้น จึงคิดว่าถ้าอย่างนั้นทั้งประเทศมาร่วมกันทำดี หรือไม่ เมื่อถามต่อว่า แต่ฝ่ายค้านมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายสมชายกล่าวว่า คงต้องให้ประชาชนดูว่าการแก้อย่างนี้ทำเพื่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้หรือไม่ ประชาชนทั้งประเทศและรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง แล้วจะแก้เพื่อคน ๆ เดียวได้หรือ ขอให้คิดด้วยเหตุผล บ้านเมืองเป็นของเราทุกคนตนไม่ได้คิดว่าเป็นของใครคนใดคนหนึ่ง

อีกด้านหนึ่งที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงรัฐบาลมีมติเดินหน้าแก้ไข มาตรา 291 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.3 ว่า ตนไม่เห็นด้วย ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลต้องการจะสร้างความขัดแย้งเพิ่มในสังคมไปทำไม

ขณะนี้ปัญหาเศรษฐกิจสำคัญที่สุด การกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่รัฐบาลควรเร่งจะทำ แต่กลับมาทำในเรื่องที่จะทำให้สังคมเกิดความตึงเครียดขึ้น จึงอยากให้รัฐบาลใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อทบทวนเรื่องนี้ และช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบจะดีกว่า เมื่อถามว่า นายกฯ ระบุว่าเงื่อนเวลาที่เหมาะสมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือหลังพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีความ เหมาะสม เรื่องเก่ายังสะสางไม่เสร็จกลับไปทำเรื่องใหม่ ดีไม่ดีจะก่อเหตุใหม่ขึ้นมาอีก ขอเรียกร้องว่าวันนี้ปัญหาของตัวเองพักไว้ก่อนได้หรือไม่ เอาปัญหาของบ้านเมืองก่อนได้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์