สมชายย้ำไม่ออก ดิ้นต่อรอง ทำ3งานใหญ่ถึงธค.


หนีบ6พรรคสวนผบ.ทบ. รอผลสอบลุยม็อบ15วัน พร้อมเดินหน้าตั้ง"สสร.3" แม้วต่อสายคุยนปช.อุดร

"สมชาย"หนีบพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค แถลงโต้ข้อเสนอ 5 ผบ.เหล่าทัพ ย้ำไม่ลา ออก-ไม่ยุบสภา แต่จะรอคอยผลการสอบ สวนข้อเท็จจริงการสลายม็อบของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อนแล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้ง เผยครม.แต่งตั้ง"บิ๊กจิ๋ว"เป็นผู้ดูแลเหตุการณ์วันที่ 6-7 ต.ค.

ยืนยันยังเดินปฏิบัติหน้าที่ต่อ เพราะมี 3 งานใหญ่รออยู่ เชื่อรัฐบาลกับกองทัพไม่เดินขนานกัน ชี้ข้อเสนอของ 5 ผบ.เหล่าทัพเป็นความคิดเห็นที่ต้องนำมารับฟัง ขณะที่ชาติไทยตั้งท่าพลิ้ว "ตือ-เสธ.หนั่น" ลั่น ถ้าผลสอบออกมารัฐบาลทำผิดก็พร้อมถอนตัว ด้าน "มาร์ค" เรียกร้องให้ยุบสภารายวัน ชี้สัญญาณจากบิ๊กกองทัพไม่อยากปฏิวัติ จึงเรียกร้องให้นายกฯ ลาออกผ่านสื่อแทน

ขณะที่ส.ส.พลังประชาชน เปิดแถลงเรียกร้องผู้นำเหล่าทัพทำหน้าที่ของตัวเอง อย่าทำผิดรัฐธรรมนูญ ด้านชมรมรักอุดรฯ จัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีรมต.อีโต้ ผู้ร่วมชุมนุมเสื้อแดงครึ่งหมื่นเซอร์ไพรส์ "แม้ว" ต่อสายทักทายด้วย ครวญถูกไล่บี้ทำร้าย-ทำลายไม่จบสิ้น จนครอบครัวเดือดร้อน ลั่นถ้าเมืองไทยเรียบร้อย-มีความเป็นธรรมกลับมาช่วยชาวบ้านแน่


วันที่ 17 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังจากผบ.เหล่าทัพออกมากดดันให้ลาออก หรือยุบสภาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่าในช่วงเช้านายสมชาย เก็บตัวอยู่ภายในบ้านพักที่หมู่บ้านเบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ถนนแจ้งวัฒนะ จากนั้นเวลา 10.00 น. นายสมชาย เดินทางมายังศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการ โดยมีนายปรีชา กมลบุตร ผู้ว่าฯอยุธยา นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.อยุธยา พรรคพลังประชาชน นายการุณ กิตติสถาพร ประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพฯ และนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้การต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายสมชาย จะขึ้นไปยังชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องประชุมเล็ก เพื่อฟังการบรรยายสรุปของศูนย์ดังกล่าว ก็ได้รับโทรศัพท์หลายสายและมีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดเวลา และในช่วงที่ฟังการบรรยายสรุป นายสมชาย ได้รับและต่อสายโทรศัพท์เป็นระยะด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และได้เรียกนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ส.ส.เชียงใหม่ เลขานุการส่วนตัว เข้าไปกระซิบ เพื่อแจ้งถึงสถานการณ์ล่าสุด

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งในห้องประชุมว่า ตนและรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์อย่างเต็มที่โดยจะประสานภาคเอกชนและวงธุรกิจเข้ามาช่วยกัน ความจริงตั้งใจว่าจะมาดูในหลายอย่าง แต่บังเอิญว่าเวลามีน้อย คงได้แค่นี้

จากนั้น นายกฯ ได้รีบลงมาบริเวณชั้นล่าง เพื่อเดินทางกลับกทม.ทันที โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวยุบสภาและกระแสกดดันในขณะนี้ นายสมชาย ปฏิเสธว่า ไม่ขอพูดอะไร เพราะที่นี่เป็นศูนย์ศิลปาชีพ คงไม่เหมาะ ขอไปแถลงอย่างเป็นทางการที่ดอนเมืองบ่ายนี้

ชาติไทยพลิ้ว-ถอนตัวถ้ารบ.ทำผิด

เวลา 10.00 น. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์กรณีผบ.เหล่าทัพจี้ให้รัฐบาลรับผิดชอบ พร้อมระบุถ้าเป็นนายกฯจะลาออกว่า เป็นสิทธิ์ของผบ.เหล่าทัพที่จะแสดงความเห็น และเสนอแนะรัฐบาลได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาโดยตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง และนายกฯได้เร่งรัดให้เสร็จภายใน 15 วัน ถ้าสอบสวนเสร็จแล้วผลออกมาว่าผู้กระทำผิดเป็นใคร ก็ไม่ต้องได้รับการละเว้น แม้จะเป็นนายกฯเองก็ตาม

"เมื่อได้ตัวผู้กระทำผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย หากมีความผิดอาญาต้องถูกดำเนินการต่อไป ไม่ใช่แค่ผิดวินัยเท่านั้น เชื่อว่าคณะกรรมการจะเร่งพิจารณาเสร็จใน 15 วัน หากวันนี้มาขอให้นายกฯลาออก ถ้านายกฯออกแล้วกรรมการอิสระชุดดังกล่าวต้องสิ้นสุดลงด้วยแล้วการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษต้องเนิ่นช้าออกไปอีก เพราะกว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่และคณะกรรมการต้องดำเนินการอย่างรอบคอบก็จะยิ่งช้าไปอีก" นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากผลสอบออกมาว่านายกฯผิดจะทำอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นายกฯต้องรับผิดชอบและดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อนั้นพรรคชาติไทยพร้อมพิจารณาถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งหมายความว่าต้องรอผลสอบของคณะกรรมการก่อน

ดันตั้งสสร.3 เสร็จ-แล้วยุบสภา

เวลา 12.30 น. นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ถึงผบ.เหล่าทัพออกมากดดันนายกฯ ว่า หากผลสอบออกมาอย่างไร นายกฯก็พร้อมรับผิดชอบ เชื่อว่าภายใน 15 วันนี้ผลสอบจะออกมาชัดเจน ส่วนข้อเสนอยุบสภา ถือว่าไม่ใช่ทางออก ซึ่งสภาเตรียมผลักดันการปฏิรูปการเมืองให้ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทในการปฏิรูปการเมือง โดยสัปดาห์หน้าจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อตั้งส.ส.ร.แก้ไขรัฐธรรม นูญ จากนั้นจะมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่เพื่อเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ตรงนั้นจะเป็นทางออกที่ดีสุด ซึ่งวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้นัดหารือกันที่ทำเนียบ ดอนเมือง ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่าจะหาทางออกให้สังคมอย่างไรในนามของ 6 พรรคร่วมรัฐบาล

ที่จ.พิจิตร พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงผบ.เหล่าทัพออกมากดดันให้รัฐบาลยุบสภาหรือลาออกว่า ทหารจะแสดงความเห็น อย่างไรเป็นสิทธิ์ แต่รัฐบาลต้องเร่งสอบสวนหาข้อเท็จจริงเรื่องการสลายการชุมนุม หากผลออกมาว่ารัฐบาลมีความผิด นายกฯจะต้องออกมารับผิดชอบทุกกรณี ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคชาติไทยอาจถอนตัว ถ้าการสอบสวนว่านายกฯมีความผิด

พปช.เตือนผบ.เหล่าทัพทำตามรธน.

เวลา 13.30 น. ที่พรรคพลังประชาชน ส.ส.พรรคพลังประชาชน อาทิ นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส. ยโสธร นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ ร่วมแถลงจุดยืนกรณีผบ.เหล่าทัพแสดงท่าทีกดดันรัฐบาลผ่านโทรทัศน์

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้นำเหล่าทัพทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ปกป้องสถาบันและทำหน้าที่ตามที่รัฐบาลมอบหมาย ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าเดิมให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาเหตุปะทะระหว่างไทยและกัมพูชา แต่ไม่ทราบว่าทำไมจึงพูดเรื่องการเมืองและแสดงท่าทีดังกล่าวออกมา จึงอยากถามว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงการต่อต้านเงียบหรือปฏิวัติไม่เงียบก็ตาม

นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ตนอยากให้กำลังใจนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกฯและรมว.กลาโหม ให้รักษาอำนาจไว้ อย่าทำตามกระบวนการกดดันให้ลาออก เท่าที่ทราบข้อมูลในเชิงลึก หากนายกฯ ลาออกเมื่อใดจะมีการกดดันต่อเนื่องให้งดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา โดยเฉพาะการสรรหานายกฯ คนใหม่ เนื่องจากต้องการเปิดทางให้มีนายกฯ คนนอก

ไม่ท้าทายแต่เรียกร้องอย่าทำผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุด พรรคมัชฌิมาธิปไตยและพรรคชาติไทย ระบุพร้อมถอนตัวหากผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนฯ ปรากฏว่ารัฐบาลทำผิด นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า ต้องรอฟังผลการสอบสวนของคณะกรรมการก่อน ซึ่งการระบุว่ารัฐบาลทำผิดนั้น ไม่ยุติธรรม เพราะยังมีคนอีกกลุ่มที่ทำผิดที่อยู่ในทำเนียบ แต่ไม่มีใครเรียกร้องให้ออกจากทำเนียบบ้าง ต่อข้อถามว่ารัฐบาลควรมีจุดยืนอย่างไรหากผลสอบของกรรมการสอบสวนฯ ระบุรัฐบาลทำผิด นายพีรพันธุ์กล่าวว่า อยากให้ผลสอบออกมาก่อน ตนเชื่อในความเป็นกลางของคณะกรรมการฯ

เมื่อถามว่าการแถลงจุดยืนเช่นนี้ท้าทายอำนาจผบ.เหล่าทัพหรือไม่ นายพีรพันธุ์กล่าวว่า ไม่ใช่การท้าทายแต่อยากเรียกร้องให้ทำหน้าที่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่าการที่ผบ.เหล่าทัพพูดเช่นนี้เพราะต้องการดิสเครดิตนายกฯ หรือไม่ นายพีรพันธุ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ แต่ละคนมีหน้าที่ต่างกันไป

ชี้ปฏิวัติไม่ช่วยทำให้ชาติดีขึ้น

ด้านนายอำนวย กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่ผบ. เหล่าทัพออกมาแสดงความคิดเห็นเช่นนั้น เพราะไม่ใช่หน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. อยากวิงวอนสื่อให้นำภาพเหตุการณ์มอบให้คณะกรรมการสอบสวนฯ พิจารณาเพื่อความโปร่งใส ก่อนจะด่วนสรุปว่ารัฐบาลกระทำผิด อย่างไรก็ตาม ส.ส.ในพรรคพลังประชาชนพร้อมสนับสนุนการตั้งส.ส.ร.เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่าการแถลงข่าวแสดงว่าส.ส.พลังประชาชนไม่ยอมรับกรณีผบ.เหล่าทัพ ระบุให้นายกฯ ตัดสินใจเพื่อแก้ปัญหา นายอำนวยกล่าวว่า เราพูดนอกกรอบไม่ได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะยังทำงานต่อไปได้

เมื่อถามว่าแนวคิดของผบ.เหล่าทัพจะนำไปสู่การปฏิวัติหรือไม่ นายอำนวยกล่าวว่า ทหารยืนยันมาตลอดว่าจะไม่ปฏิวัติเพราะการปฏิวัติไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องปฏิวัติ เมื่อถามว่าส.ส.พลังประชาชนไม่ยอมรับแนวทางรัฐบาลแห่งชาติ นายอำนวยกล่าวว่า การตั้งรัฐบาลแห่งชาติคงเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรม นูญปี"50 กำหนดไว้ จะไปพูดนอกกรอบไม่ได้เนื่อง จากการพูดขัดรัฐธรรมนูญถือว่ามีความผิดเช่นกัน

นายกฯเรียก 9 แกนนำถกด่วน

เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบ ดอนเมือง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมพรรคร่วมรัฐบาลโดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า เพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังตึงเครียด เนื่องจากนายกฯถูกผบ.เหล่าทัพกดดันให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้าประชุมกันครบทุกพรรค อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกฯ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพลังประชาชน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ เลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นางอุไรวรรณ เทียนทอง แกนนำพรรคประชาราช นายมั่น พัธโนทัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคชาติไทย นางพรทิวา นาคาสัย เลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร รองเลขาธิการพรรคมัชฌิมาธิปไตย โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

มาจากเลือกตั้ง-แจ้งข่าวประชาชน

จากนั้นนายสมชาย พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 10 คน ได้ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องแถลงข่าวภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ดอนเมือง โดยนายสมชาย แถลงว่า เป็นการแถลงต่อประชาชนและสื่อมวลชนตามปกติ เนื่องจากมีเรื่องต่างๆเกิดขึ้นทำให้เป็นที่สนใจ และประชาชนอยากรู้ความเคลื่อนไหว รัฐบาลจึงควรแถลงให้ประชาชนทราบ เพราะรัฐบาลชุดนี้มาจากระบอบประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้งของประชาชน การทำสิ่งใดควรรายงานให้ประชาชนทราบ และเป็นเรื่องปกติที่ต้องมารายงานเป็นครั้งคราว ซึ่งการทำงานของรัฐบาลไม่ได้ทำเฉพาะงานการเมือง แต่ที่เรากังวลคือการดูแลประชาชนทุกภาคส่วนโดยเสมอภาคกันทั้งประเทศ

นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้มีการให้ความสนใจกันมาก คือปัญหาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการแถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อรัฐบาลได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเข้าถวายสัตย์ และเป็นข้อบังคับตามรัฐธรรมนูญว่ารัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วัน ดังนั้น ประธานรัฐสภาจึงเป็นผู้กำหนดนัดประชุมในวันที่ 7 ต.ค. แต่ในคืนวันที่ 6 ต.ค. ตนได้รับทราบข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลจะไปปิดกั้นการเข้ารัฐสภา มีการนำโซ่ไปร้อยประตู ใช้กุญแจล็อก มีมวลชนปิดกั้นทาง ตนแสดงความกังวลว่าหากเป็นเช่นนี้จะดำเนินการอย่างไร ในคืนวันที่ 6 ต.ค.จึงเชิญครม.ทั้งคณะมาประชุมเร่งด่วนฉุกเฉิน เพราะเหตุการณ์เช่นนั้นตนไม่สามารถตัดสินใจได้คนเดียว ซึ่งตนแจ้งให้ครม.ทราบว่าได้รับทราบข่าวว่ามีการดำเนินการอย่างที่กล่าวไปแล้ว ที่ประชุมครม.ได้แสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย

เผยให้"บิ๊กจิ๋ว"ดูแลประสานงานม็อบ

นายสมชาย กล่าวว่า ในที่ประชุมครม.วันนั้น หลายคนบอกว่าเราน่าจะย้ายสถานที่ประชุมสภาไปประชุมที่อื่น ซึ่งความจริงตนเห็นว่าหากทำเช่นนั้นได้จะดี จะได้ไม่ต้องไปรบรากัน แต่มีเสียงส่วนหนึ่งซึ่งมีเหตุมีผลว่าการประชุมนั้นนัดโดยประธานรัฐสภา เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงเองได้ ต้องฟังประธานรัฐสภาว่าท่านจะดำเนินอย่างไร หากประชุมไม่ได้ สุดท้ายที่ประชุมสรุปว่าหากเช่นนั้นเราต้องไปสภาตามนัด และดูว่าเข้าไปแถลงนโยบายได้หรือไม่ หากเข้าไม่ได้ แถลงไม่ได้ ให้รอฟังประธานสภาว่าจะเลื่อนวันหรือย้ายที่ เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของประธานสภา และเมื่อสรุปเช่นนั้นครม.ได้มอบหมายให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯขณะนั้นเป็นผู้รับภาระเป็นผู้ประสานงาน และดูแลกรณีที่มีบุคคลไปปิดล้อมสภา

นายสมชาย กล่าวว่า แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช้าวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งหลายคนไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดเหตุได้อย่างไร สาเหตุมาจากอะไร ใครทำอะไรบ้าง ใครต้องรับผิดไม่รับผิด ตนจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมา โดยตนลงนามและให้ครม.รับทราบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กรรมการทั้งด้านงบประมาณ เรียกหลักฐาน แต่ประธานและกรรมการนั้นรัฐบาลไม่ได้เกี่ยว ข้อง ถือเป็นความอิสระของกรรมการ และกรรมการชุดนี้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนทั่วไป ซึ่งตนบอกกรรมการไปแล้วว่าอยากให้ผลการสอบสวนออกมาโดยเร็ว คาดว่าภายใน 15 วันน่าจะรู้ผลและรายงานให้ทราบได้ ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร รัฐบาลจะยอมรับ หากมีส่วนใด ใครต้องรับผิดชอบ เราต้องยอมรับตามนั้น ไม่ได้ต้องการหลีกเลี่ยงใดๆทั้งสิ้น

รบ.ต้องเดินหน้า-3งานใหญ่รออยู่

นายสมชาย กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถละทิ้งหน้าที่ได้ งานมีมาก โดยเฉพาะงานใหญ่อีก 3 งาน ซึ่งเป็นงานที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกับประชาชน จึงเชิญให้ประชาชนร่วมกับรัฐบาลดำเนินให้งานนั้นลุล่วงไปด้วยดี เชิดหน้าชูตาประเทศ ดีกว่าจะให้เขานินทาว่าเรามัวแต่ทะเลาะกัน ไม่ได้รักษาเกียรติภูมิของชาติไว้เลย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังสนับสนุนแนวทางการตั้งส.ส.ร.ขึ้น เนื่องจากเป็นทางออกที่ดีให้ประชาชนมีส่วนร่วมพัฒนาการเมือง เมื่อมีการปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้วรัฐบาลก็พร้อมคืนอำนาจให้ประชาชน

นายสมชาย กล่าวว่า บางครั้งรัฐบาลไม่สบายใจที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะทำงานด้วยความเข้มแข็ง อดทน เพราะการจะมาหรือไปของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยนั้นมีกฎเกณฑ์กำหนดไว้ในรัฐธรรม นูญ และเหนือสิ่งอื่นใดคือต้องมองประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ตรงนี้เป็นจุดยืนที่รัฐบาลทั้ง 6 พรรคเห็นร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงผบ.เหล่าทัพออกมากดดันรัฐบาล คิดว่าจะปิดประตูคุยกันหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า การจะปิดหรือเปิด เป็นเรื่องที่ตนกับข้าราชการจะคุยกัน ซึ่งรัฐบาลมาจากประชาชน เรารับฟังความเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชนทุกฝ่ายอยู่แล้ว ซึ่งตรงนั้นเป็นความเห็นหนึ่ง แต่จะตัดสินใจอย่างไรขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน แต่ตนคิดว่างานยังต้องทำกันต่อไป ส่วนจะทำอย่างไรต้องรอดูนิดหนึ่ง เพราะคนที่เป็นข้าราชการนั้นมีระบบระเบียบในการทำงานเป็นขั้นตอนอยู่

ผบ.ทบ.ให้ลาออก-เป็นความเห็น

เมื่อถามว่าในวันที่ 6 ต.ค. ใครเป็นผู้สั่งสลายการชุมนุม นายสมชาย กล่าวว่า ตนแถลงไปชัดแล้ว เปิดเผยไปหมดแล้ว เมื่อถามว่าใครเป็นคนสั่งระหว่างนายกฯกับพล.อ.ชวลิต นายสมชายกล่าวว่า อย่าถามอย่างนั้น มันไม่มีใครไปสั่ง ตนแถลงไปแล้ว ขอให้ไปทบทวนดูอีกครั้ง

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะทำงานต่อไปอย่างไร หากกองทัพไม่ให้การสนับสนุน นายสมชายกล่าวว่า ยังไม่มีใครบอกว่าไม่สนับสนุน

เมื่อถามว่าผบ.ทบ ระบุชัดหากเป็นตนเองเป็นนายกฯ หลังเหตุการณ์ 7 ตุลา ก็ลาออกแล้ว นายสมชาย กล่าวว่า นั่นเป็นเพียงความเห็นหนึ่ง เมื่อถามว่าถือว่ารัฐบาลกับกองทัพเดินขนานกันหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า ไม่ขนาน ต่อข้อถามว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผบ.ทบ.หรือไม่ นายสมชาย หัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่มีเรื่องอย่างนั้น ที่ตนได้ชี้แจงไปนี้ คือเรื่องการทำงาน และไม่มีใครไปเปลี่ยนตัวใครทั้งนั้น เมื่อถามว่าแสดงว่านายกฯจะไม่ยุบสภา ไม่ลาออก นายสมชาย กล่าวว่า เป็นไปตามที่ตนแถลงไปก่อนหน้านี้ ส่วนการพูดคุยกับผบ.เหล่าทัพนั้น ตนจะคุยเฉพาะในสาระและเรื่องการทำงาน เมื่อมีงานเมื่อไหร่จะคุยกัน เพราะตนต้องมีงานที่ต้องทำร่วมผบ.ทบ.ในฐานะที่ตนเป็นรมว.กลาโหม

เมื่อถามว่าคิดว่ารัฐบาลจะทำงานร่วมกับข้าราช การได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า การทำงานในระบบราชการมีการวางระบบ กฎหมายอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยเป็นข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ทุกคนต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล และรัฐบาลต้องทำงานร่วมกับข้าราชการ

เมื่อถามว่าเหล่าทัพแสดงท่าทีผ่านจอโทรทัศน์นั้นถือเป็นการปฏิวัติหน้าจอหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ถามอย่างนี้ตนไม่เข้าใจ และสื่อเป็นคนพูดเอง เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครออกมาไล่รัฐบาล และตนไม่เข้าใจคำว่าปฏิวัติหน้าจอ อีกทั้งตนตอบไปชัดเจนว่าใครจะแสดงความเห็นอะไรเป็นเรื่องของการแสดงความเห็น รัฐบาลพร้อมรับฟังและนำมาวิเคราะห์พิจารณา เมื่อถามว่ากลัวหรือไม่ว่าจะมีการปฏิวัติเกิดขึ้นจริงๆ นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องนั้นไม่ต้องถามก็ได้

ยืนยันมติครม.ไม่ใช้ความรุนแรง

ด้านพล.ต.สนั่น กล่าวว่า ที่ผ่านมานายกฯได้ตั้งกรรมการสอบสวนขึ้นมาแล้ว ฉะนั้นต้องรอฟังผลสอบของคณะกรรมการก่อนว่ามีใครผิดถูกอย่างไร ยืนยันว่าหากใครผิดก็พร้อมรับผิดชอบ ระหว่างนี้รอผลก่อน 15 วัน เมื่อถามว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไรจากเหตุการณ์ 7 ต.ค. พล.ต.สนั่น กล่าวว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบทั้งประเทศ คงตอบไม่ถูกว่ารับผิดชอบแบบใด

เมื่อถามว่าครม.ทั้งคณะไม่มีใครทราบเลยหรือว่าใครเป็นคนสั่งสลายการชุมนุมหน้าสภา รองนายกฯ กล่าวว่า ขอให้รอผลสอบสวนก่อนค่อยว่ากัน เมื่อผลสอบออกมาจะทราบว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นอย่างไร และยืนยันว่ามติครม.วันที่ 6 ต.ค.นั้นไม่ให้ใช้ความรุนแรง และเราจะไปประชุมที่สภาในตอนเช้าวันที่ 7 ต.ค. เพราะถ้าไม่ไปประชุมก็จะขาดไป 1 วันที่จะครบ 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นสื่อมวลชนยังคงพยา ยามซักถามนายสมชายและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอีกหลายคำถาม แต่นายสมชาย ได้รีบกล่าวตัดบทการให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีนัดอีกหลายนัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ใช้เวลาแถลงข่าวประมาณ 20 นาที ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ นายสมชาย มีสีหน้าไม่สู้ดีนัก

พผ.ไม่สน"สุวิทย์"ไล่นายกฯออก

ภายหลังการแถลงข่าว นายสมชาย ให้สัมภาษณ์ อีกครั้งกรณีผบ.เหล่าทัพอาจจะออกมากดดันอีกในสัปดาห์ต่อไปว่า ต้องรอดูกันต่อไป ต้องดูเป็นช่วงๆไป

เมื่อถามว่าแสดงว่าหลังจากนี้ 15 วัน นายกฯจะมีคำตอบในทางการเมืองใช่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการก่อน ดูว่าใครผิดใครถูก ต้องว่ากันไป เมื่อถามว่าหากผบ.เหล่าทัพใช้มาตรการรุนแรงเพิ่มขึ้นจะรับมืออย่างไร นายสมชาย ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

ด้านร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมช.คลัง จากพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินออกมาไล่นายกฯให้ลงจากตำแหน่งว่า ตนไม่ทราบ ถือเป็นความเห็นส่วนตัว ในการประชุมนายกฯก็ไม่ได้ถาม เมื่อถามว่าแล้ว 4 รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อแผ่นดินจะทำงานได้อย่างไร ในเมื่อหัวหน้าพรรคออกมาไล่นายกฯเช่นนี้ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะเป็นความเห็นส่วนตัว แต่ 4 รัฐมนตรียังไม่ได้คุยกัน ทั้งนี้บรรยากาศในที่ประชุมแกนนำวันนี้ไม่ได้เคร่งเครียด พูดคุยกันว่าจะเอาอย่างไร แนวทางการแถลงและชี้แจงต่อสื่อมวลชนจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดยืนยันจะให้รัฐบาลทำงานต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่านายกฯ ยืนยันว่าจะดำเนิน 3 ภารกิจหลักให้เสร็จสิ้นไปก่อน และหลังวันที่ 15 ธ.ค.ค่อยถอยใช่หรือไม่ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ ย้อนถามกลับว่า ความจริงรัฐธรรมนูญให้รัฐบาลทำงาน 4 ปี อย่างไรก็ตาม 3 ภารกิจหลักที่นายกฯแถลงไปนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันทำ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า เบื้องต้นได้พูดคุยกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่นายกฯตั้งขึ้นไว้คร่าวๆแล้ว คาดว่าจะเสร็จภายใน 15 วันได้ แต่ต้องรอดูผลการสอบกันก่อน

"เสธ.หนั่น"นายกฯคุยผบ.เหล่าทัพ

ที่ทำเนียบรัฐบาล ดอนเมือง พล.ต.สนั่น ให้สัมภาษณ์หลังแถลงผลประชุมพรรคร่วมถึงการแสดงความเห็นของผบ.เหล่าทัพว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นแต่บังคับรัฐบาลไม่ได้ ทหารมีอะไรควรเสนอรัฐบาล ทั้งนี้นายกฯและรัฐบาลต้องรีบคุยกับทหารว่ารอให้คณะกรรมการหาข้อเท็จจริงทำงานก่อน นายกฯเสนอเองว่าให้เวลากรรมการเร่งทำภายใน 15 วัน ตอนนี้การเมืองมืดมนและแกว่งไปหมดแล้ว รัฐบาลควรทำความเข้าใจกับผบ.ทบ. พิสูจน์ให้ได้ว่าใครสั่ง ผลสอบออกมาอย่างไรต้องยอมรับ หากนายกฯเป็นคนสั่งก็ต้องยอมรับ พรรคชาติไทยจะอยู่หรือไปต้องรอผลการสอบสวนภายใน 15 วัน แต่เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรฯ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการกดดันให้นายกฯลาออกหรือยุบสภาแล้วเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เหตุการณ์จะรุนแรงหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่แรง เป็นปรากฏการณ์ธรรมดาของระบอบประชา ธิปไตย ทหารก็คือประชาชนเหมือนกัน เมื่อมีความรู้สึกก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงออก ส่วนรัฐบาลจะปฏิบัติอย่างไรก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่านายกฯพร้อมยอมรับผลการวินิจฉัยของคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งได้เร่งรัดให้สรุปผลภายใน 15 วัน หากรัฐบาลผิดนายกฯพร้อมลาออก ต้องดำเนินการตามกฎหมายอาญาที่มีข้อกำหนดอยู่ พรรคชาติไทยก็เหมือนกัน

"ตือ"ย้ำพร้อมถอนตัวถ้ารบ.ทำผิด

ต่อข้อถามการเร่งเวลาสอบสวนเท่ากับรัฐบาลเหลือลมหายใจเพียง 15 วัน นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญเหลือเวลาทำงานอีก 3 ปีเศษ แต่ตามความรู้สึกของใครบางคนหมดลมหายใจไปตั้งหลายวันแล้ว แต่วันนี้รัฐบาลยังมีลมหายใจอยู่ วันนี้กลไกระบบรัฐสภายังทำงานได้อยู่ ทุกคนก็เชื่อมั่นว่าจะแก้ไขและคลี่คลายปัญหาได้ แต่ส.ส.บางกลุ่มที่ปฏิเสธ ตนคิดว่าไม่ถูกต้อง หากไม่ชอบใจรัฐบาลควรใช้รัฐสภาทำหน้าที่ตรวจสอบชี้แนะรัฐบาลว่าควรทำอย่างไร รัฐบาลไม่ได้คิดว่าประลองกำลังกับใคร เราทำตามอำนาจหน้าที่

เมื่อถามถึงการประชุมพรรคร่วมหารือถึงกรณีผบ.เหล่าทัพเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบเหตุการณ์ 7 ต.ค.หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราได้หารือและคิดว่าเป็นสิทธิ์ที่เหล่าทัพ ตำรวจ จะแสดงความเห็นอย่างเสรีได้ รัฐบาลต้องรับฟัง ส่วนการปฏิบัติคือเร่งรีบกำหนดเวลา เมื่อถามว่าสัญญาณของผบ.เหล่าทัพที่ออกมาพูดผ่านสื่อทำให้รัฐบาลต้องเร่งรีบหาข้อสรุปหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า การที่เรากำหนดเวลาไม่ใช่เพราะเหล่าทัพกำหนด แต่อยากให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลจริงใจคลี่คลายปัญหานี้ หาตัวผู้ที่ทำผิดเพราะมติครม.ในคืนวันที่ 6 ต.ค.ชัดเจนว่ารัฐบาลปฏิเสธว่าไม่ให้ใช้ความรุนแรง

ต่อข้อถามระหว่างรอผลสอบประเมินหรือไม่ว่าทหารจะใจร้อนและปฏิวัติก่อน นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทหารทั้ง 3 เหล่าทัพพูดอยู่ตลอดว่าไม่ปฏิวัติ ส่วนที่ระบุว่าจะไม่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลนั้น เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งการมาอย่างไร กฎระเบียบก็มีอยู่แล้วว่าต้องปฏิบัติตามนั้น เมื่อถามถึงพรรคชาติไทยประกาศจุดยืนว่าหากรัฐบาลทำผิดจริงก็พร้อมจะถอนตัว นายสมศักดิ์กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าเราพร้อมรับฟังผลการพิจารณาของคณะกรรมการ เมื่อยืนยันว่าผิด พรรคจะพิจารณาตนเองทันทีด้วยการถอนตัว

"เหวียง"ชี้แฟร์ดี-รอผลสอบก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ดอนเมือง พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และอดีตผบ.ทบ. กล่าวหลังแถลงร่วมรัฐบาล ถึงคณะกรรม การสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสลายม็อบว่า ต้องคอยดูต่อไป เท่าที่ฟังนายกฯยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้หลีกเลี่ยง แต่ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง ถ้าผลออกมา นายกฯก็ยอมรับ ถือว่าแฟร์ดี เรามีกฎเกณฑ์ทางกฎหมายมที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบและเร็วที่สุด ยืนยันว่าเราพร้อมยอมรับผลการสอบ และคณะกรรมการชุดนี้แม้รัฐบาลตั้งมาก็สอบอย่างตรงไปตรงมา และให้ทำงานอย่างอิสระ

"พรรคร่วมยังมั่นใจว่าเราจะยอมรับในผลสอบ เรื่องเกิดขึ้นมีความสำคัญมาก ต้องมีกฎเกณฑ์กติกา มีกฎหมายมาตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน จึงเป็นที่มาของการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา และผลออกมาอย่างไรก็จะเชื่อตามนั้น เรื่องจะจบลง ใครเป็นคนสั่งการต้องรอผลสอบ แต่ในการประชุมครม.ระบุชัดเจนว่าห้ามใช้กำลังสลาย ส่วนจะมีใครออกคำสั่งให้ตำรวจปฏิบัติอย่างไรต้องรอผลสอบ ตอนนี้พรรคร่วมยังให้การสนับสนุนรัฐบาลอยู่ หากผลสอบออกมาอย่างไรค่อยมาว่ากันอีกที" พล.อ.เชษฐากล่าว

ส่วนกรณีที่ผบ.เหล่าทัพออกมาแสดงความเห็นนั้น อดีตผบ.ทบ.กล่าวว่าถือเป็นความคิดด้านหนึ่ง เป็น การแสดงความรู้สึกความรับผิดชอบในหน้าที่ที่เป็นห่วงบ้านเมือง แต่ถ้าหากออกมาพูดคนเดียวอันนี้น่าเป็นห่วง เมื่อถามว่าทุกเหล่าทัพออกมาพร้อมเพรียงกันถือเป็นแรงกดดันต่อรัฐบาลและนายกฯหรือไม่ พล.อ.เชษฐากล่าวว่าเราจะคิดยังงั้นก็ได้ เพราะความพร้อมเพรียงถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ก่อนจะพูดถึงเรื่องนี้ ทั้ง 4 เหล่าทัพได้พูดถึงเหตุการณ์ไทย-กัมพูชาที่มีเรื่องกันอยู่โดยตรง ตรงนี้เป็นเหตุผลหนึ่ง ไม่ใช่เรื่องการเมืองอย่างเดียว

เชื่อ"อนุพงษ์"ไม่กล้าขัดคำสั่งรบ.

เมื่อถามว่าในที่ประชุมมีการประเมินหรือไม่ว่าเป็นแรงกดดันช่วงสุดท้ายจากกองทัพ พล.อ.เชษฐากล่าวว่าไม่ได้หารือกัน และเชื่อว่าไม่มีรัฐประหาร ต้องรอผลสอบหากออกมาอย่างไร นายกฯและบุคคลที่เกี่ยวข้องพร้อมจะรับผิดชอบ เราต้องเห็นใจนายกฯ รัฐบาลอยู่เพื่อทำงานสำคัญของประเทศ หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแบบปุบปับจะเกิดผลกระทบ ยืนยันว่ารัฐบาลจะพูดคุยกับเหล่าทัพเพื่อหาจุดกึ่งกลางได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่เกิดปัญหา และตนไม่มองว่าเป็นการยื่นคำขาดของเหล่าทัพ มันเป็นเรื่องประจวบเหมาะ เชื่อว่าการทำงานร่วมกับเหล่าทัพยังเป็นไปด้วยดี และเชื่อว่าพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ยังปฏิบัติตามคำสั่งอยู่ ไม่ใช่เขาไม่เอารัฐบาล และเชื่อว่าเขามองการต่อสู้เรื่องอธิปไตยมากกว่าเรื่องการเมือง อีกอย่างกองทัพไม่ได้พูดชัดเจนถึงขนาดขีดเส้นตายให้เราทำอย่างไร การที่เหล่าทัพออกมาอย่างนั้นเป็นการเตือนสติทุกฝ่ายให้มองยาวๆ

รายงานข่าวภายในที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงท่าทีของนายสมชายว่า ในช่วงที่มีการประชุมหารือกับพรรคร่วม นายกฯมีสีหน้าปกติ ยิ้มแย้ม และไม่มีท่าทีจะถอดใจ แต่นายสมชายรู้สึกเป็นห่วงงานพระราชพิธีพระราชทานพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ งานเฉลิม พระชนมพรรษา 5 ธันวา และการประชุมอาเซียนที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพมากกว่า อีกทั้งนายกฯยังพูดย้ำกับรัฐมนตรีพรรคร่วมว่า ตอนนี้ใครมีหน้าที่อะไรให้ดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องการตั้งส.ส.ร.3 นั้นปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่จะดำเนินการตามหน้าที่ตามกรอบต่อไป

ปชป.โต้"ชัย"-แจ้งแล้วไม่ถก4ฝ่าย

เวลา 10.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิป) แถลงตอบโต้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่กล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมหารือการตั้งส.ส.ร. 3 ต้องหัดฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้างว่า หลังจากรัฐบาลใช้ความรุนแรงสลายผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. พรรคได้ทำหนังสือถึงนายชัยแล้วว่าไม่ขอเข้าร่วมยกร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์