“สมชาย”ย้ำยกปี 40 ต้นแบบแก้รัฐธรรมนูญ

“สมชาย” ย้ำยกปี 40 ต้นแบบแก้รัฐธรรมนูญ บอกไม่แคร์ “นิคม” ย้ายพรรค

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการชุด นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสาระที่สำคัญ คือ เรื่องระบบเขตเลือกตั้ง จากเขตใหญ่เรียงเบอร์กลับไปเป็นเขตเดียวเบอร์เดียว ว่า ส่วนตัวเห็นว่ารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 เป็นฉบับที่ดีที่สุด ได้รับความยอมรับจากประชาชนทั่วไปมากที่สุด ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขก็ควรที่จะนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาเป็นต้นแบบ แล้วแก้ไขในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 นั้น มีข้อโต้แย้งมาก ทั้งที่สำคัญการตั้งคณะกรรมการมาหลายชุดก็ยังไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย

นายสมชาย ยังกล่าวถึง กรณีการปรับโครงสร้างพรรค เพื่อเตรียมตัวรับการเลือกตั้ง ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรคที่จะพิจารณา ตนคงไม่เกี่ยวข้องด้วย

เมื่อถามว่า เห็นอย่างไรที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.ของพรรค เสนอให้ชู พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในการหาเสียงเลือกตั้ง นายสมชาย กล่าวว่า ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เอง ก็เป็นคนที่มีชื่อเสียง ประชาชนเองก็ทราบอยู่แล้วว่าพรรคเพื่อไทยเป็นสิ่งที่สืบทอดนโยบายมาจากพรรคไทยรักไทย แต่คงไม่จำเป็นที่จะต้องชู พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนหน้าที่ในการบริหารจัดการพรรค เป็นอำนาจหน้าที่โดยเด็ดขาดของกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค

เมื่อถามว่า นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยระบุว่าย้ายพรรค เพราะไม่มีแกนนำพรรคที่ดีพอ และจะมี ส.ส.อีกกว่า 20 คน ย้ายตาม นายสมชาย กล่าวว่า ก็ไม่เห็นว่ามีใครไป นอกจากนายนิคม อย่างไรก็ตาม ถือเป็นสิทธิ์ของ ส.ส.ที่จะย้ายพรรค ลาออก ไม่มีใครไปบังคับให้ออก หรือจะบังคับให้อยู่ ก็คงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งการที่นายนิคม ย้ายออกไป ก็คงไม่มีใครติดใจ หรือไปว่าอะไร

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่หรือไม่ เพราะช่วงนี้เงียบหายไป นายสมชาย กล่าวว่า ถ้าไม่มีธุระอะไรก็ไม่ได้ติดต่อกัน ซึ่งครั้งหลังสุดก็เกือบเดือนแล้ว แต่เท่าที่ทราบสุขภาพก็ยังแข็งแรงดี และยังเดินทางอยู่บ่อย ๆ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์