สมชายประสานสิบทิศ เปิดรับฟังทุกฝ่าย สมัครอ้างมาไม่ทันโหวต-กลุ่มเพื่อนเนวินเมินร่วมยินดี

"สมชาย"ประสานสิบทิศ เปิดรับฟังทุกฝ่าย "สมัคร"อ้างมาไม่ทันโหวต-"กลุ่มเพื่อนเนวิน"เมินร่วมยินดี

โหวตเลือกนายกฯ "สมชาย"ผ่านฉลุย ส.ส.เทคะแนน 298 เสียง ส่วน "อภิสิทธิ์" ได้ 163 เสียง "สมัคร" มาไม่ทันลงคะแนน " ไร้เงากลุ่ม "เพื่อนเนวิน"ร่วมยินดี "สุเทพ"ปลอบ"มาร์ค"ยังไงก็คนบ้านใกล้กันกัน เชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม

"สมชาย"ฉลุยนั่งนายกฯคนที่ 26
 
ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 17 กันยายน มีมติเลือกนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมตรี ในฐานะ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 26 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช สิ้นสุดลง ซึ่งเป็นการเลื่อนการประชุมจาก เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ที่ไม่สามารถลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากมีปัญหาความขัดแย้งภายใน พปช. และพรรคร่วมรัฐบาล กรณีจะมีการเสนอชื่อนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ทำให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมเข้าห้องประชุม ส่งผลให้องค์ประชุมไม่ครบ ต่อมานายสมัครได้ขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และที่ประชุม พปช.มีมติให้เสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรี

การประชุมสภานัดนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. โดยนายชัยแจ้งว่า มีผู้ลงชื่อร่วมประชุม 425 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 470 คน ถือว่าครบองค์ประชุม จากนั้นได้สู่วาระการประชุมต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.สัดส่วน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.สัดส่วน พปช.ได้เสนอชื่อนายสมชายเป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นเป็นการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้วิธีลงคะแนนโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อตามลำดับอักษร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า นายสมชาย ได้ 298 คะแนน นายอภิสิทธิ์ ได้ 163 คะแนน มีผู้งดออกเสียง 5 คน จึงถือว่านายสมชายได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 26 เนื่องจากได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ เพื่อทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป

"สมัคร"อ้างมาไม่ทันลงคะแนนเลือกนายกฯ

ทั้งนี้ ผู้ที่งดออกเสียง 5 คนคือ นายชัย นายสมชาย นายอภิสิทธิ์ นายสามารถ แก้วมีชัย และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 1 และ 2 ขณะที่มี ส.ส.ไม่ได้ใช้สิทธิลงคะแนน 4 คน คือ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.สัดส่วน พปช. นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.นราธิวาส พปช. นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน เนื่องจากเดินทางไปต่างประเทศ และนายสมัคร โดยนายอดุลย์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน ได้แจ้งต่อที่ประชุมเมื่อมีการขานชื่อมาถึงนายสมัครว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใกล้ชิดนายสมัครว่า นายสมัครอยู่ระหว่างการเดินทางมารัฐสภา ซึ่งนายสมัครเดินทางมาถึงเวลา 10.40 น. แต่การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ภายหลังการนับคะแนน นายชัยได้เปิดโอกาสให้นายสมชายกล่าวขอบคุณสมาชิก ซึ่งนายสมชายกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ขอขอบคุณ ประธานสภา และสมาชิกทุกคนที่มาลงคะแนนอย่างพร้อมเพรียงกัน และขอบคุณสมาชิกที่ให้ความไว้วางใจผมให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด" จากนั้นนายชัย สั่งปิดการประชุมเวลา 10.45 น.

ไร้เงากลุ่ม "เพื่อนเนวิน"ยินดี

ต่อมานายสมชายได้เดินยกมือไหว้ขอบคุณสมาชิกในห้องประชุม พร้อมรีบเดินไปหานายอภิสิทธิ์ และเมื่อนายอภิสิทธิ์เห็นนายสมชายเดินมาก็เดินตรงเข้าไปหา และจับมือกันกลางห้องประชุมสภา โดยนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายสมชาย ขณะที่นายสมชายได้ขอให้นายอภิสิทธิ์ช่วยกันทำงาน ก่อนที่นายสมชายจะเดินไปไหว้ขอบคุณนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย และนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช จากนั้นนายสมชาย ได้กล่าวขอบคุณสมาชิก พปช.ที่มาห้อมล้อมแสดงความยินดี โดยไม่มี ส.ส.พปช.กลุ่มเพื่อนเนวิน เข้าแสดงความยินดีแต่อย่างใด ส่วนนายอภิสิทธิ์ได้เดินไปจับมือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายสุเทพกล่าวว่า "เอาน่า ยังไงสุราษฎร์ฯก็อยู่ใกล้นคร"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ได้เข้าไปจับมือนายสมชาย เพื่อแสดงความยินดีที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

"สุเทพ" เชื่อรัฐบาลอยู่ครบเทอม

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากอะไรถึงนายสมชาย เพราะทุกอย่างได้คุยกันไปหมดแล้ว ที่โรงแรมเจดับเบิ้ลยูเมอรีออท เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา รวมถึงเรื่องปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุทกภัย ส่วนเรื่องเศรษฐกิจของโลก

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากฝากคือ นายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่าทำอะไรที่ท้าทายหรือกระทบกับความรู้สึกประชาชน หรือท้าทายประชาชน เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเชื่อว่าหากรัฐบาลภายใต้การนำของนายสมชาย ทำได้ จะทำให้รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี ขณะนี้ผลประโยชน์การจัดตั้งรัฐบาลได้จัดสรรลงตัวแล้ว และอยากให้ประชาชนจับตามองนักการเมืองและพรรคการเมืองว่าจะทำงานเพื่อผลประโยชน์ของตนเองหรือไม่ ทั้งนี้ ทางฝ่ายค้านเองก็จะตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเข้มข้นเช่นกัน
 
"มาร์ค" แนะทบทวนต้นตอวิกฤต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้นายสมชายมีความตั้งใจมุ่งมั่นทำงาน ซึ่งโจทย์สำคัญที่สุดคือ ทำให้บ้านเมืองพ้นความขัดแย้ง และการจะทำได้ต้องมีสัญญาณของความเปลี่ยนแปลงที่นายสมชาย ต้องตอบให้ชัดว่าสัญญาณนั้นคืออะไร และหากเป็นไปในทางที่ดีเชื่อว่าสังคมคงต้องช่วยกันหาทางออก ซึ่งฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหากทำในสิ่งที่ถูกต้อง

"อยากเห็นคือ รัฐบาลชุดใหม่ได้ไปทบทวนที่มาของปัญหาในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาว่า สาเหตุของความขัดแย้งของวิกฤตมาถึงจุดไหน และต้องคลี่คลายไม่ให้ถึงจุดนั้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว และการที่นายสมชาย เป็นน้องเขยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำว่า ไม่ได้เป็นอย่างที่สังคมกังวล

เล็งขอคำแนะนำอดีตนายกฯ

เวลา 11.00 น. นายสมชายแถลงข่าวว่า ยังไม่อยากพูดรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ ต้องรอให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯก่อน แต่ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่คิดไว้ตอนนี้คือ ต้องดูแลประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ และเรื่องเศรษฐกิจที่เกิดจาก 2 บริษัทใหญ่ในสหรัฐอเมริกาล้มละลาย คิดว่าจะต้องเชิญกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยมาหารือว่าจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้มีผลกระทบแรงอาจทำให้ตลาดหุ้น ตลาดทุนมีปัญหา แต่ขั้นตอนต่างๆ ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯเสียก่อน เมื่อถามว่า ตั้งใจจะอยู่เป็นรัฐบาลครบเทอมหรือครบปี นายสมชายกล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย เทอมของ ส.ส.มี 4 ปี แต่ผ่านไป 8 เดือนแล้ว ต้องเอาไปลบออก

"อดีตนายกฯสมัคร เป็นผู้ที่เราเคารพนับถืออยู่ ต้องไปเยี่ยมคารวะและขอคำแนะนำในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งก็ต้องเคารพ" นายสมชายกล่าว
 
นายสมชายกล่าวว่า  ได้ขอให้นายอภิสิทธิ์ทำงานร่วมกันทั้งในและนอกสภา คือข้อแนะนำหรือข้อสังเกตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายไหน ก็ยินดีที่จะรับฟัง และนำไปปฏิบัติในสิ่งที่ดี

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนประชุมสภา นายสมชายกล่าวว่า "ไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไร มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย วันนี้ครอบครัวก็ได้ให้กำลังใจ โดยขอให้ทำงานให้ดีที่สุด"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์