สมชายทิ้งทวนอี-เลิร์นนิ่ง1 พันล้าน

สมชาย ทิ้งทวนนำร่องเรียนทางไกลผ่านระบบดาวเทียมและอินเทอร์เน็ต 1 พันล้านบาท ดึง บมจ.สามารถ เข้าร่วมโครงการจัดซื้ออุปกรณ์แจกร.ร.อีกกว่า3,000 แห่ง

นายสมชายวงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิด โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้(อินเทอร์แอ็กทีฟอี-เลิร์นนิ่ง) ผ่านโทรทัศน์เอ็มโออีแชนแนล โดยมีนายบุญลือประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ ดร.ชินภัทรภูมิรัตน รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวงศึกษาธิการนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น ร่วมงาน นายสมชายกล่าวว่า โครงการนี้ถ้าทำเต็มรูปแบบต้องใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ได้มาเพียงกว่า 400 ล้านบาทก็ต้องทำใจเพราะประเทศยากจน 

ดร.ชินภัทรกล่าวว่าโครงการนี้จะช่วยให้นักเรียนในชนบทได้เรียนกับครูที่มีความรู้ความชำนาญ โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือภาษาอังกฤษ ระยะเวลา 4 ปีครอบคลุมโรงเรียนประมาณ 3,000 แห่งระยะที่ 1 ปี2551 นำร่องในโรงเรียนทั่วประเทศ12 แห่งสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ระยะที่ 2 ปี2552 จะมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ280 แห่งงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท สอนในระดับชั้น ม.2 และม.3 โดยใช้งบ90 ล้านจัดทำชุดการเรียนที่ใช้ถ่ายทอดสด 900 ชม. ที่เหลือจัดซื้ออุปกรณ์ให้โรงเรียน ระยะที่ 3 ปี2553 จะขยายจำนวนโรงเรียนในโครงการออกเป็น1,200 แห่ง ในระดับช่วงชั้นที่ 2 คือป.4-6 และระยะที่4 จะเพิ่มโรงเรียนในโครงการอีก1,300 แห่งครอบคลุมนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.4-ม.3 

ส่วนช่วงนำร่องสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับผิดชอบเรื่องการบริหารจัดการและพัฒนาเครือข่าย สพฐ.รับผิดชอบเนื้อหาและครูผู้สอนในรายการที่จะถ่ายทอดสดส่วน บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่นจัดเตรียมสตูดิโอ ดำเนินการถ่ายทอด จัดเตรียมอุปกรณ์ให้โรงเรียนปลายทาง เป็นการสอนทางไกลที่ระหว่างการสอนนักเรียนโรงเรียนปลายทางสามารถซักถามข้อสงสัยผ่านทางอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ทุกคำถามจะได้รับคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญทันที และมีการบันทึกไว้ในเครื่องแม่ข่ายเพื่อให้โรงเรียนต่างๆ ดาวน์โหลดทางอินเทอร์เน็ตไปเรียนซ้ำได้ ทั้งนี้ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่นฯ จะเก็บเพียงค่าใช้จ่ายในการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์