สมชายดับฝันบิ๊กจิ๋ว คุมไฟใต้เอง




นายกฯคุมแก้ปัญหาภาคใต้เอง สั่ง สมช.สรุปเหตุการณ์-ยุทธศาสตร์ เล็งลงพื้นที่ดูสถานการณ์ ปัด "ขวัญชาติ" เจรจาที่อินโดฯ แค่ขอข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ก่อนบันทึกเทปเนื่องในวันตรุษอีดริล ฟิตี้ ของชาวมุสลิมที่สถานีวิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ว่าได้สั่งการให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ดำเนินการสรุปเรื่องและดูยุทธศาสตร์ในการดำเนินการ จากนั้นจะมีการประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งตนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ซึ่งทุกวันนี้ทุกภาคส่วนได้เร่งแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ และจะสังเกตเห็นได้ว่าความเข้าใจระหว่างพี่น้อง 3 จังหวัดใต้กับชาวไทยทั่วไปเริ่มดีขึ้น จนทำให้บางส่วนในพื้นที่มีความสบายอกสบายใจขึ้นมาในระดับหนึ่ง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเน้นนโยบายที่ พล.อ.ขวัญชาติ กล้าหาญ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ประเทศอินโดนีเซียหรือไม่

นายสมชายกล่าวว่า ได้สอบถาม พล.อ.ขวัญชาติไปบ้างแล้วว่า เป็นอย่างไร ซึ่งได้รับคำตอบว่าเป็นเรื่องของการไปพบปะกับผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เป็นการขอข้อมูล ไม่ใช่เรื่องการเจรจาของฝ่ายไหน
 
"เหตุการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้ ต้องเข้าใจว่าเป็นกรณีในประเทศไทย เราก็มีหน้าที่ดูแลภายในบ้านเมืองของเรา หากใครมีข้อมูลแนะนำ มีวิธีการอย่างไรก็ไปหาข้อมูลมา หากดีก็จะนำมาปรับใช้ สถานการณ์ในระยะหลัง เราสามารถรู้ต้นสายปลายเหตุและจับกุมคนร้ายได้บ่อยขึ้น หลังรัฐบาลแถลงนโยบายจะเข้าไปดูตรงนี้มากขึ้น และจะปฏิบัติตามนโยบายที่แถลง นอกจากนี้ยังคิดว่าจะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง แต่ต้องดูสถานการณ์และความเหมาะสม แต่คงไม่ช้าเกินไป เพราะถ้าช้าเกินไปมันจะเหมือนไม่ได้ไปดู" นายสมชายกล่าว
 
อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ดูแลปัญหาภาคใต้โดยถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งกับการตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลของ พล.อ.ชวลิต
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์