สมชายขึ้นเวทีเสื้อแดงแทนพี่เขย



"สมชาย"ขึ้นเวทีเสื้อแดง ชูพระราชดำรัส ร.7 ร้องปชต.เต็มใบ ยุส.ส.แก้รธน. อย่าทำให้ศาลเปื้อนการเมือง

"สมชาย"ขึ้นเวทีเสื้อแดงแทน"พี่เขย" ชูพระราชดำรัส ร.7 เรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบ ยุส.ส.เข้าชื่อแก้รธน. จวกไม่เคยเห็นตัวบทกำหนดให้สถาบันพระปกเกล้าศึกษาก่อน วอนช่วยรักษาศาล อย่าให้ต้องแปดเปื้อนการเมือง เชื่อรัฐบาลใจป้ำพอที่จะไม่ทำร้ายผู้ชุมนุม

 
เมื่อเวลา 20.20 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวบนเวทีคนเสื้อแดง ตามกำหนดการเดิมที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องโฟนอินเข้ามา แต่พ.ต.ท.ทักษิณติดภารกิจ จึงของดการโฟนอิน 1 วัน ว่า "...สวัสดีครับ พบกันอีกครั้งหนึ่งตามที่ตั้งใจไว้ว่าจะมาบ่อยๆ นะครับ  พ่อแม่พี่น้องที่เคารพ เป็นยังไงครับ เหนื่อยไหมครับ ไม่เหนื่อยเหรอครับ ชื่นใจจริงๆ ผมเฝ้าดูอยู่จากโทรทัศน์หรือหลังเวทีบ้างบางคราว แต่พอดีวันนี้มีคิวครับ

ตอนเย็น จอทีวีของเรามืดไปหลายขั่วโมง ผมไม่ทราบว่าจอทีวีมืดไป เพราะอยู่ระหว่างการเดินทาง มีคนโทรจากเชียงใหม่และลำปางมาหา บอกว่าจะไปขึ้นรถเดินทางมากรุงเทพมหานคร เพราะดูทีวีไม่ได้ จึงต้องไปดูที่กรุงเทพฯ ผมใจไม่ดีที่ว่า กรุงเทพจะมีที่ไหนรองรับ จึงบอกว่าตกลงไม่เข้ามาก็ไม่ว่ากัน แต่ป่านนี้คงมาถึงจังหวัดตากหรือกำแพงเพชรแล้ว แต่ตอนนี้ดูทีวีได้แล้ว อาจเรียกรถกลับไปแล้วก็ได้

เราต้องมารวมกัน เพื่อแสดงความเป้นอันหนึ่งอันเดียวกัน ท่านวีระ (นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง) แนะนำว่า

ผมเป็นนายกฯ แต่ไม่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาลเลย ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะทำเนียบฯ ผมอยู่ที่ดอนเมือง ในประวัติศาสตร์จะจารึกไว้ว่า สนามบินดอนเมืองสามารถบัญชาการการทำงานของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่เหมือนกัน ความจริงมันเป็นโชคไม่ดีของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะตอนนั้นที่ผมนั่งดอนเมือง ผมกำลังจะสร้างทำเนียบใหม่ ไม่งั้นท่านจะได้นั่งทำเนียบใหม่เลย รีบให้ผมออก เลยไม่ได้สร้างทำเนียบใหม่ ตัวเองเข้ามาคงสร้างไม่ได้หรอก เพราะกู้เงินมาเท่าไหร่ก็ไม่พอ

วกกลับมาเรื่องที่ว่าไม่ได้นั่งในทำเนียบฯ เพราะว่ามันไม่ว่าง มีคนไปนั่งไปนอนอยู่เต็ม คงคิดว่าทำเนียบฯ เป็นโรงแรมหรือเปล่าไม่ทราบ แต่ถามว่า ผมเคยคิดทำอะไรกับคนในทำเนียบฯ ขณะนั้นหรือไม่ ผมไม่เคยคิดทำร้ายคนไทยด้วยกันเลย ท่านคงจำได้ตอนที่มีคนยึดทำเนียบฯ ท่านอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ผมเข้ามาผมคิดว่ามีประกาศภาวะฉุกเฉินก็ดี แต่ไม่มีคนทำงานตามประกาศนั้น ก็ทำงานลำบาก

ผมคิดว่าอยากใช้วิธีพูดจาปราศรัยกัน กำลังคิดวิธีเจรจาว่าจะเอายังไง จึงสั่งยกเลิกภาวะฉุกเฉินอันนั้นไป เพราะไม่ต้องการให้คนไทยทำร้ายกัน แต่คนที่เข้าไปยึดทำเนียบฯ ตอนนั้น กับเราเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ไม่ทำร้ายใคร ไม่เกะกะระรานใคร สงบเรียบร้อย เชื่อว่ารัฐบาลนี้คงใจป้ำพอที่จะไม่ทำร้ายประชาชนอย่างเรา เพราะเราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ การชุมนุมตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และเราก็ทำตามนั้นทุกอย่าง เพราะฉะนั้น จึงเป็นการใช้สิทธิโดยชอบ มั่นใจว่าเราอยู่ด้วยกันคงไม่มีปัญหาอะไร

ผมต้องควักกระดาษออกมา โชคดีไม่ได้พูดในสภา ไม่งั้นจะถูกส.ส.หญิงประท้วงว่าปัญญาอ่อน พี่น้องครับทำไมเราถึงมาชุมนุมกันตรงนี้ เพื่อเรียกร้องสิทธิให้ใคร ให้ทักษิณ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐามนตรี ) หรือเปล่า ไม่ใช่ครับ ทักษิณคือผลพลอยได้ของพวกเรา แต่ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เราเกิดมาชาติหนึ่งอายุไม่ยาวนัก อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต เราควรทำประโยชน์ให้แผ่นดินบ้าง ที่ต้องควักกระดาษมาดู มันเป็นเรื่องประชาธิปไตย แต่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

ผมขออัญเชิญพระราชหัตถเลขาของ ร.7 ที่ทรงสละพระราชสมบัติ มีใจความว่า "ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฏรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใดคณะใดโดยเฉพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิ์ขาดและโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของราษฏร"

เรามาประเมินดูว่า ตั้งแต่เรามีประชาธิปไตยมา เราได้มีประชาธิปไตยเต็มใบอย่างที่ทรงตั้งความมุ่งหวังหรือไม่ ก็ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด เดี๋ยวก็มีการปฏิวัติ เดี๋ยวก็มีการรัฐประหาร ทำไมบ้านเมืองเราจึงสะดุด เพราะเราไม่ได้ให้ความสำคัญหรือไม่ได้มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ที่จะเสียสละเพื่อความเป็นประชาธิปไตย แม้แต่ครั้งเดียว

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียว มีเสียง 377 เสียง เสียงประชาชนคือเสียงสวรรค์ ถ้าไม่เคารพเสียงประชาชน ก็เหมือนอยู่ในนรกอันเดือดร้อน ที่เรามาเรียกร้องความเป็นธรรมและประชาธิปไตย เราไม่ได้ทำเพื่อใครคนหนึ่ง แต่เราทำเพื่อชาติ เพื่อเหลนของเรา ในอนาคต เราไม่ได้ลิ้มรสประชาธิปไตยเต็มใบสักที อยู่ในวังวนอย่างนี้ อีกหน่อยหลานก็จะถามว่าทำไมปู่ จึงไม่เรียกร้องประชาธิปไตยให้ผมด้วย แล้วผมจะเอาหน้าไปไว้ไหน

ที่เรามานั่งกันอย่างนี้ เป็นการทำเพื่ออนาคตของชาติ ที่จะเจริญเสียที ไปไหนก็หายใจเต็มปอด อยากให้เราภูมิใจว่า หากสำเร็จขึ้นมา จะเป็นมรดกตกทอดไปชั่วกัลปาวสาน บางคนเถียงว่า เขาเป็น ส.ส.ก็ตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญ ผมไม่เถียงเรื่องการที่เรามีรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้พิกลพิการ พี่น้องครับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างผมที่ต้องออกจากตำแหน่งนายกฯ บางคนถามว่าผมทำผิดอะไร รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดว่า ถ้ากรรมการบริหารพรรคคนหนึ่งทำผิด คนอื่นที่เหลือทั้งแถวก็ผิดหมด ผมจำได้ว่า ผมไปสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน ท่านยงยุทธ (นายยงยุทธ ติยะไพรัช) ก็สมัครแบบสัดส่วน ท่านยงยุทธหาเสียงที่เชียงราย ผมหาเสียงที่เชียงใหม ผมไม่รู้หรอกว่าคนที่เชียงรายทำอะไร แต่ว่าก็ผิดไปด้วย นี่ละคือรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใครก็รู้ว่านี่ไม่ใช่รัฐธรรมนูญ ที่มีความเป็นธรรมแท้จริง

เมื่อถามว่าใครอุตริคิดรัฐธรรมนูญขึ้นมาแบบนี้ เมื่อตอนพรรคไทยรักไทยถูกยุบ มีการเขียนรัฐธรรมนูญชั่วคราวขึ้นมา กำหนดแบบนี้ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ไปลอกมา ผมเรียนกฎหมายมา เป็นผู้พิพากษา 25 ปี ตัดสินคดีมาก็เยอะ รับประกันกับพี่น้องได้ว่า ไม่เคยรับสินบนจากใครทั้งนั้น อาจารย์สอนมาตลอดว่า กฎหมายไม่ใช้บังคับย้อนหลัง แต่กฎหมายฉบับนั้นบอกให้ใช้ย้อนหลัง ตอนนี้อาจารย์ที่ธรรมศาสตร์และจุฬาฯ ใบ้กินกันเป็นแถว

อะไรที่ดีต้องเก็บไว้ อะไรไม่ดีต้องแก้ไข ประชาธิปไตยมันบกพร่องก็ต้องแก้ไข การแก้รัฐธรรมนูญก็สามารถแก้ได้ตามกฎหมาย ไม่ใช่โดยการฉีกแบบที่คนอื่นเขาทำ รัฐบาลบอกว่าให้สถาบันพระปกเกล้ามาจัดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ศึกษาปฏิรูปการเมือง ผมไปอ่านรัฐธรรมนูญมาไม่เห็นมีตัวบทบอกว่า ให้สถาบันพระปกเกล้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญเลย เปิดไปอ่านพบว่า ให้ส.ส.ร่วมกับ ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภาเป็นผู้มีอำนาจแก้ไข หรือประชาชนตั้งแต่ 5 หมื่นคน แก้ไขได้ คุณหมอเหวง (นพ.เหวง โตจิราการ ) กับคณะยื่นไว้แล้ว ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 แต่ท่านประธานสภาฯ อายุมาก มองเห็นแค่ลำดับ 2 3 และ 4 ตลอดเวลา ผมคิดว่าต้องให้ ส.ส.ยื่นเพิ่มเติมเข้าไป

ผมคิดว่า ความเจริญของบ้านเมือง มันสำคัญที่กระบวนการยุติธรรมควบคู่ไปกับประชาธิปไตย ผมเป็นห่วงกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากให้มาแปดเปื้อนกับเรื่องอื่น ไม่อยากให้ยุ่งกับการเมือง เราต้องช่วยรักษาเอาไว้ ผมเป็นศิษย์อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ วันที่ผมรับราชการเป็นผู้พิพากษา ท่านบอกว่าคนเป็นศาลต้องซื่อสัตย์ แต่บอกก่อนว่าอาชีพนี้จน ลูกศิษย์บางท่านก็ถามว่า จนแล้วจะทำยังไงถึงรวย ท่านบอกว่าคุณเป็นคนมีความรู้ อยากรวยก็ให้ออกไป แล้วไปหากินอย่างอื่น ถึงมีโอกาสรวย แต่ถ้าอยู่ตรงนี้ ต้องเสียสละในการผดุงความยุติธรรมของคนทั้งชาติ

ผมเห็นใจและประทับใจในความเข้มแข็งของเรา ในการเรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรม ผมเชื่อว่าชาติไทยจะไปรอด ถ้ามีคนที่มีความคิดเหมือนทุกท่านอยู่ตรงนี้ ขอขอบคุณท่าน ขอให้อุดมคติของเรา สำเร็จสมความมุ่งหมาย ขอบคุณครับ..."

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์