สมชาย เชื่อมือนายกฯตั้ง ครม.ใหม่

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกฯและ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เพราะเป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนใหญ่ก็ฟังจากข่าวเท่านั้น แต่เรื่องนี้ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร เพราะเห็นอยู่แล้วว่าต้องปรับ เนื่องจากมีตำแหน่งที่ว่าง และบางครั้งการปรับถ้ามีการขยับขยายให้ดีขึ้น มีหน้าตาที่สวยงามขึ้น ก็เป็นเรื่องที่ดี นายกฯจะต้องเฟ้นหาคนที่มีความรู้ ความสามารถให้เหมาะสม โดยพวกเราก็เชื่อใจและมั่นใจการตัดสินใจของนายกฯ เพราะในวงการเมืองท่านรู้จักบุคคล และเรื่องการบริหารเป็นอย่างดี รวมทั้งผ่านการเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆมาหลายครั้งแล้ว คิดว่าการปรับ ครม.ของนายกฯไม่น่าเป็นห่วงอะไร

เมื่อถามว่าบรรยากาศภายในพรรคพลังประชาชนสงบจริงหรือไม่ เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ก็ตั้งกลุ่มเพื่อกดดันไม่ให้มีการย้ายตำแหน่ง รมว.มหาดไทย

นายสมชายตอบว่า สงบจริง ภายในพรรคไม่มีปัญหาปั่นป่วน หรือการแย่งชิงตำแหน่งกันแน่นอน แต่เป็นธรรมชาติของการปรับ ครม.ทุกครั้ง หรือจะเรียกว่าเป็นธรรมชาติของปุถุชนก็ได้ ที่เมื่อมีตำแหน่งว่างคนก็อยากเป็นก็มี เมื่ออยากเป็นก็ต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ของตัวเองให้เห็นว่ามีความสามารถ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ 

นายสมชายกล่าวว่า เวลาปรับ ครม.ก็เป็นปกติที่จะมีการเสนอตัวอย่างหลากหลาย  แต่สุดท้ายนายกฯ  จะเป็นผู้เลือก

และในพรรคก็ตกลงกันแล้วว่าให้นายกฯ เป็นคนจัดการ ถ้านายกฯ เลือกใครก็ถือว่าเป็นที่ยุติ การวิจารณ์บุคคลต่างๆว่าเหมาะสมหรือไม่ ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อนายกฯ ตัดสินใจแล้ว ก็มั่นใจและรับรองได้ว่าทุกอย่างยุติแน่นอน ไม่มีปัญหา เราหวังว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อให้ได้คนที่เหมาะสมมาบริหาร ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากกว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องตัวบุคคล เพราะถ้าจะมีการเลือกบุคคลอื่นมาทำหน้าที่แทน เพราะมีความสามารถมากกว่า จุดนี้ทุกคนก็ยอมรับได้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่เคยมีเรื่องโควตา เพราะนายกฯ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องโควตา และสามารถดึงคนจากฝ่ายนิติบัญญัติเข้ามารับตำแหน่งได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม

ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าต้องการปรับก็ต้องแจ้งมาที่นายกฯ เป็นเรื่องระหว่างนายกฯ กับหัวหน้าพรรค พวกเราก็เป็นคนที่คอยรับรู้และวิพากษ์วิจารณ์  แต่ไม่มีส่วนในการจัดโผ  แต่จะ ปรับตามที่แจ้งมาหรือไม่  ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ เพราะคนที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ปัจจุบันนี้ก็มีความรู้ ความสามารถดี ส่วนถ้ามีอุบัติเหตุทำให้ต้องมีการปรับในตำแหน่ง รมว.คลัง จะเป็นคนนอกหรือคนในก็ได้ทั้งนั้น แต่ขอให้เข้ามาทำงานแล้วเข้าตาประชาชน สุดท้ายอยู่ที่นายกฯ จะเป็นคนเลือก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์