สมชาย-อนุพงษ์แถลงยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินวันที่14กันยายนนี้

นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์

รัฐบาลประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 14 ก.ย.นี้ "สมชาย-อนุพงษ์-พัชรวาท" ร่วมแถลงเวลา 10 .00 น.ที่กองทัพไทย ผบ.ทบ. ระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่จำเป็น เชื่อทหาร-ตร.คุมสถานการณ์ได้ หวั่นกระทบศก.

(13ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา18.15 น.ที่บ้านพักในกรมหทารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1รอ.) นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบและมอบอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถาน การณ์ความไม่สงบในประเทศ ไปเมื่อวันที่ 2 กันายนนที่ผ่านมา หลังจากหารือกว่า 1 ชั่งโมงได้ข้อสรุปว่า เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้แนวโน้มอยู่ในทางปกติไม่มีเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงหากมีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุนและกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

ดังนั้นจึงมีความเห็นตรงกันว่า จะยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยจะใช้กฎหมายปกติในการปฎิบัติควบคุมสถานการณ์ พร้อมมอบหมายให้ผบ.ทบ.เป็น ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย มีหน้าที่รับผิดชอบรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งแนวทางการปฎิบัติจะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบในการปฎิบัติหน้าที่ดูแลความไม่สงบภายใน หากเกินกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถร้องขอทหารเข้าไปช่วยเหลือในลักษณะ ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน โดยในวันที่ 14 กันยายนนี้ เวลา 10.00 น.นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.จะร่วมแถลงข่าวการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯที่กองบัญชาการกองทัพไทย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ให้สัมภาษณ์รายการ"ลับ ลวง พราง"ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ถึงการประกาศยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ว่า สถานการณ์ฉุกเฉินที่คณะกรรมการพิจารณาร่วมกัน ในเรื่องของการปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ซึ่งขณะนี้ฝ่ายตำรวจและทหารได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว คาดว่าน่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ดังนั้นสถานการณ์ขณะนี้น่าจะไม่ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการดำเนินการ

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ส่งผลกระทบต่อทางเศรษฐกิจและสังคมมาก จึงคิดว่าน่าจะพิจารณาในการยกเลิก รวมถึงในเรื่องภาพพจน์ต่อต่างประเทศที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เพราะการเดินทางมาประเทศที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ทางประกันภัยจะไม่รับรอง ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงไม่กล้าเดินทางมา

ส่วนจะมีความจำเป็นที่คงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่นั้น พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า คงต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลว่า จะเห็นเหมาะสมประการใด เมื่อถามว่า หวั่นหรือไม่ว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่างคนสองกลุ่มอีก พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า เท่าที่ได้เตรียมแผนไว้เพื่อดูแลในส่วนนี้ ได้พยายามสร้างความเข้าใจ จึงคิดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรง ทั้งนี้คณะกรรมการได้กำหนดให้กองทัพภาคที่ 1 และตำรวจนครบาลประสานกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่ม นปช.นั้น ได้ให้เพื่อนร่วมรุ่นของ พล.ต.ขัตติยะ ติดต่อไปอย่างไม่เป็นทางการ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ติดตามสถานการณ์เชื่อมั่นว่า คนในกองทัพ มีความเข้าใจ ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครวุ่นวาย และยังอยู่ในสถานะที่เรียบร้อยอยู่

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วก็ไม่มีผลอะไร และเกิดผลลบมากกว่า โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ ที่นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจ ส่วนจะยกเลิกหรือไม่นั้น แม้แต่คนอย่าง พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งเป็นคนดูแลเรื่องนี้ยังอยากให้ยกเลิก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์