“สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลั่น จะสู้คดีไปตามกระบวนการ

“สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลั่น จะสู้คดีไปตามกระบวนการ

“สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลั่น จะสู้คดีไปตามกระบวนการ เชื่อได้รับความเป็นธรรมจากศาล


เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ป.ป.ช.จะ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีสั่งสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเป็นราวกันมานานแล้ว ตอนนั้นมีการส่งเรื่องให้อัยการ ซึ่งหลังจากที่มีการพิจารณากันอย่างเต็มที่แล้วก็มีมติว่าไม่ฟ้อง เพราะพบว่ามีข้อบกพร่องที่ไม่สามารถฟ้องได้ถึง 14 ประการ ก็ต้องเอามาตั้งกรรมการร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

และเมื่อมีการพิจารณาร่วมกันแล้วก็มีมติว่าไม่ฟ้องอีก ตนก็คิดว่าเรื่องนี้จบแล้ว ซึ่งตนเองก็มั่นใจว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะขณะนั้นม็อบปักหลักอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และตนก็ทราบว่าม็อบจะเคลื่อนมาสภาในวันที่ตนจะแถลงนโยบาย ซึ่งอย่างไรก็ต้องแถลงไม่เกิน 15 วัน ตามรัฐธรรมนูญ ตนก็ได้ระมัดระวังอย่างเต็มที่ และไม่เคยสั่งสลายการชุมนุม

นายสมชาย กล่าวว่า การประชุมครม.ในเย็นวันก่อนหน้าที่ม็อบจะเคลื่อนมาสภานั้น ก็เป็นการประชุมปรึกษากันว่า

จะทำอย่างไรกันต่อไปดี จะเปลี่ยนที่แถลงนโยบายได้หรือไม่ ซึ่งครม.ก็มีมติว่า อย่างก็ต้องแถลงนโยบายที่สภา ซึ่งคืนนั้นเอง ทางตำรวจก็ได้มาพูดคุยกับพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่ตนไม่ได้เจอ โดยทางตำรวจมาบอกว่า ทางตำรวจจะไปดูแลรักษาความปลอดภัย รวมถึงดูแลสถานการณ์ให้ในวันแถลงนโยบาย ซึ่งก็ทำให้คณะรัฐมนตรีเดินทางไปแถลงนโยบายได้  ทั้งนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น เขาก็มีระเบียบ และมีแนวทางปฏิบัติของเขา ซึ่งท่านก็เห็น ว่าวันนั้นทางตำรวจเองก็โดนหนักมา เพราะตำรวจมีเพียง 1800 คน ในขณะที่ม็อบมีเป็น 10,000 คน ทั้งยังมีคำสั่งไม่ให้ตำรวจพกอาวุธใดๆด้วย

เมื่อถามว่า การที่ป.ป.ช.หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาฟ้องเอง เหมือนเป็นการไล่บี้ตระกูลชิน หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตนก็งงๆ เพราะตนก็นึกว่าจบไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อป.ป.ช.หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้งตนก็พร้อมที่จะสู้ไปตามกระบวนการ และตนก็เชื่อว่า ตนจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล เพราะข้อเท็จจริงก็มีอยู่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์