สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ชนะคดีฟ้องป.ป.ช.

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ชนะคดีฟ้องป.ป.ช.


เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาสั่งให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ วันที่ 7 ต.ค.2551 หน้ารัฐสภา และบริเวณใกล้เคียง ว่า

มีจำนวนกี่รายให้แก่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายสมชายยื่นฟ้องคณะกรรมการป.ป.ช. เลขาธิการป.ป.ช. หลังจากป.ป.ช.ชี้มูลว่านายสมชายมีความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบจนทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดจากการที่ขณะดำรงตำแหน่งนายกฯ มีฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการตำรวจได้สั่งเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก


 ต่อมานายสมชายมีหนังสือถึงป.ป.ช.ขอข้อมูลข่าวสารจำนวน 11 รายการ ที่เกี่ยวข้องกับการมีมติชี้มูลดังกล่าวของป.ป.ช. เพื่อนำมาพิจารณาสู่คดี แต่ป.ป.ช.ปฏิเสธ โดยอ้างว่าหากเปิดเผยข้อมูลออกไปจะกระทบความมั่นคงของรัฐ นายสมชายยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ป.ป.ช.กลับไม่รอผลการพิจารณาของคณะกรรมการฯดังกล่าว โดยชี้มูลความผิดนายสมชายออกมา นายสมชายเห็นว่าการกระทำของป.ป.ช.ไม่ชอบด้วยกฎหมายจึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง


 ศาลปกครองกลางพิจารณาแล้วสั่งให้ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลข่าวสารนี้พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องให้กับนายสมชายภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์