“สมชัย”เดือดส่งฝ่าย ก.ม.แจ้งความเอาผิดคนแพร่ข้อความ “กกต.ยื้อไม่ให้เงินชาวนา”

“สมชัย”เดือดส่งฝ่าย ก.ม.แจ้งความเอาผิดคนแพร่ข้อความ “กกต.ยื้อไม่ให้เงินชาวนา”

“สมชัย”เดือดส่งฝ่าย ก.ม.แจ้งความเอาผิดคนแพร่ข้อความ “กกต.ยื้อไม่ให้เงินชาวนา” ดักคอ “ยรรยง” ขอหารือ ยัน กกต.ไม่มีอำนาจอนุมัติ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ตึกโดมบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามเชื่อมโยง กกต.กับกรณีชาวนาที่ไม่ได้เงินจำนำข้าว โดยมีการเผยแพร่ข้อความทำให้เกิดความเสียหาย เหมือนกับว่าชาวนาไม่ได้เงินจำนำข้าวเป็นเพราะ กกต.ไม่อนุมัติ ขอชี้แจงว่าการที่รัฐบาลจะกู้เงินมาชำระให้แก่ชาวนา ทางรัฐบาลไม่เคยเสนอเรื่องนี้มายัง กกต.นานแล้ว โดย กกต.เคยพิจารณาแล้วว่ามีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (3) ห้ามมิให้รัฐบาลดำเนินการก่อหนี้ผูกพันกับครม.ชุดต่อไป แม้ กกต.จะเห็นด้วยก็ทำไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญมีข้อห้ามไว้ ประเด็นนี้กกตได้ส่งเรื่องคืนไปยังรัฐบาลให้พิจารณาเองว่าการดำเนินการดัง กล่าวจะทำให้มีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่

นายสมชัย กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ กกต.

เพราะ กกต.ไม่มีอำนาจให้รัฐบาลไปกู้ยืมเงินใด ๆทั้งสิ้น ดังนั้นการสื่อสารดังกล่าวออกไปทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทำให้ กกต.เสียหาย ในวันนี้ กกต.จะให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความดำเนินคดีในกรณีที่กระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ดังนั้นใครก็ตามเผยแพร่ข้อความดังกล่าวขอให้ยุติ

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ทราบข่าวมาว่านายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์

ได้พูดกับโรงสีต่าง ๆว่าจะขอให้มีการรับจำนำใบประทวนโดยให้ดอกเบี้ยไม่เกิน 9% การให้ดอกเบี้ยดังกล่าวใช้เงินประมาณ 1,000 ล้านบาท และจะขอความเห็นมายัง กกต.นั้น ขอเรียนว่ากรณีนี้ก็เป็นกรณีเดียวกัน ถ้าขอมา กกต.ต้องตีกลับอยู่ดี เพราะไม่มีอำนาจอนุมัติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องมายัง กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมชัยยังได้โชว์ภาพในไอแพดซึ่งมีภาพและข้อความว่า “ทำไมชาวนาไม่ได้เงินจำนำข้าว”โดยมีรูปภาพที่ตัดต่อหน้านายสมชัยพร้อมข้อ ความว่า “กกต.พยายามยื้อไม่ให้เงินชาวนา”  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์