สมชัยเคลียร์ใจเฉลิมจับมือร่วมทำงาน

สมชัยเคลียร์ใจเฉลิมจับมือร่วมทำงาน

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) นายสมชัย ได้มาร่วมประชุมกับศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศรส.เป็นประธาน

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งนี้การประชุมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
 
ต่อมาเวลา 14.00 น. มีการแถลงผลการประชุมร่วมกัน โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า มีการพูดคุยแสดงความคิดเห็น โดยนายสมชัย ได้เล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์การจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ. ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อศรส.และจะนำไปปฏิบัติ ส่วนเรื่องการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไป ศรส.จะไม่กดดัน และให้เป็นดุลยพินิจของกกต.โดยศรส.ยินดีสนับสนุนสิ่งที่ร้องขอ

                    
ขณะที่นายสมชัย กล่าวว่า การมาพบ ศรส.เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการทำงานร่วมกัน หน้าที่กกต.ต้องจัดการเลือกตั้ง เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม

ส่วนศรส.จะมีบทบาทในการสนับสนุนอำนวยการให้เกิดความสงบเรียบร้อยต่อการจัดการเลือกตั้ง ศรส.จะมีกลไกที่จะช่วยสนับสนุนการทำงาน ทั้งนี้ มีการพูดถึงปัญหาในอดีต บางครั้งขาดการประสานงานโดยตรงระหว่างกกต.กับศรส.หลายครั้งเป็นการนำเสนอผ่านสื่อ ทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน เมื่อพูดคุยกันแล้วเชื่อว่าการทำงานร่วมในอนาคตจะราบรื่น การประสานงานผ่านสื่อคงไม่เกิดขึ้นอีก

                    
"ผมชมเชยศรส.รัฐบาล ทหาร ตำรวจที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน ทำให้การจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย จากนี้ศรส.จะมีหนังสืออย่างเป็นทางการถึงกกต.ในเชิงให้ทำนู่นทำนี่จะไม่เกิดขึ้น แต่จะเป็นการประสานปรึกษาหารือกัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่ากกต.ไม่สามารถทำงานอย่างเป็นอิสระได้ ประเด็นนี้สำคัญที่สุด ถ้าหากว่าสังคมเข้าใจว่ากกต.อยู่ภายใต้การสั่งการของศรส. ถ้าสังคมหรือสังคมโลกเข้าใจแบบนี้จะเป็นความเสียหายต่อประเทศไทย และการเลือกตั้งของไทยว่าไม่เป็นการเลือกตั้งโดยอิสระ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้มีการพูดคุยกันในเวลาสั้น แต่เข้าใจซึ่งกันและกันแล้ว ผมดีใจที่ผอ.ศรส.เข้าใจปัญหาต่างๆ ของเรา และท่านรับปากว่าจากนี้ไปจะคุยกันให้มากขึ้น"

                    
นายสมชัย กล่าวต่อว่า ประโยคที่ออกจากปากนักการเมืองที่ระบุว่าให้กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 7 วันไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก

เพราะเป็นเรื่องกกต.ที่จะตัดสินใจในการดำเนินการเอง ยืนยันกกต.จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาด้วยความเป็นกลางและทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดผลสำเร็จของการเลือกตั้งภายใต้กรอบกฎหมาย ขณะเดียวกันฝ่ายการเมืองต้องมีส่วนด้วย ทำให้สถานการณ์การเมืองเย็นลงกว่านี้ เพื่อผ่อนคลายความขัดแย้งให้ลดน้อยลง การจัดการเลือกตั้งจะประสบผลสำเร็จเพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลรักษาการอยู่นานเกินไป ซึ่งไม่สามารถทำอะไรที่ก่อให้เกิดการพัฒนาบ้านเมือง

                    
"สำหรับการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไปมี 5 ส่วนสำคัญ 1. ใน 16 เขต มีผู้สมัครรายเดียว 2. ใน 28 เขต ไม่มีผู้สมัครเลย 3. การเลือกตั้งล่วงหน้าที่เสียไปวันที่ 26 ก.พ. 4. ใน 39 เขต ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ทั้งเขต และ 5. ใน 32 เขต เลือกได้เพียงแค่บางส่วน ประเด็นเหล่านี้กกต.ต้องนำไปคิดอย่างรอบคอบทั้งข้อกฎหมายและทางธุรการเพื่อไม่ให้กกต.เป็นฝ่ายทำผิดกฎหมายเสียเอง เพราะอาจนำไปสู่การฟ้องร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากกต.จะประชุมกันในวันที่ 6 ก.พ.เพื่อลงมติวันจัดการเลือกตั้ง ถ้าไม่มีปัญหาจะมีคำตอบให้สังคม แต่ไม่ใช่ 7 วันอย่างที่นักการเมืองบางท่านต้องการ"

                    
ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมวิจารณ์กกต.จัดการเลือกตั้งไม่เต็มที่ นายสมชัย กล่าวว่า เราใช้ความพยายามจัดการเลือกตั้งมากที่สุด

มากทุกครั้งที่เคยทำมาในอดีตไม่ใช่ความพยายามแค่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ 200 - 300 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ และขอให้ถามกรรมการท่านอื่นด้วยว่าเหนื่อยยากแค่ไหน กรรมการหาไม่รู้กี่รอบ และเขาก็เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย อยู่บ้านพักอาศัยไม่ได้ถูกข่มขู่คุกคาม ต้องย้ายที่ทำงาน สิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจจะไม่เป็นธรรมว่ากกต.เลือกตั้งทำงานไม่เต็มที่ ถ้ามีใครอาสามาทำตนเชิญ มาช่วยคิดหรือแม้กระทั่งคนที่มีประสบการณ์จัดการการเลือกตั้งในอดีต ถ้าคิดว่ารู้เรื่องดี มาช่วยคิด ตนยินดี เพราะบางทีไม่รู้หรอกว่าในสถานการณ์จริงมีความยากลำบากในการจัดการเลือกตั้งเพียงใด และมองว่าการจัดการเลือกตั้งคราวนี้เป็นการจัดการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ยากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จ วันนี้กกต.ทำได้ระดับหนึ่ง และตนเองก็พร้อมย้ายหน้าที่ที่ไม่ใช่การบริหารจัดการเลือกตั้ง

                    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจบการแถลงข่าว ร.ต.อ.เฉลิม ได้ขอให้ทุกคนที่อยู่ในห้องปรบมือให้กำลังใจนายสมชัย และขออย่าเปลี่ยนหน้าที่เพราะตอนนี้รู้วิธี รู้ทางหนีทีไล่ รู้บกพร่อง ซึ่งบรรยากาศหารือเป็นไปด้วยดี บรรยากาศเป็นมิตร จากนั้นทั้งสองคนได้จับมือกันให้สื่อถ่ายภาพ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์