สมชัยอ้าง!รูปถ่ายไปม็อบแค่กินข้าวผิดอะไร

'ศุภชัย'โยนนัด'นายกฯ'หารือ ระบุเป็นความเห็น'สมชัย' ด้าน'สมชัย'อ้างรูปถ่ายไปม็อบ เป็นการกินข้าวแถวบ้าน มีคนมาถ่ายรูปผิดอะไร เหน็บไม่เหมือนบางคนเดินห้างไม่ได้

 18 ม.ค.57 นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กล่าวถึงการนัดหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า

ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร ส่วนที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ออกมาระบุว่า ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ เป็นวันขีดเส้นที่จะให้นายกฯ เข้าหารือกับ กกต.นั้น ตนไม่ทราบ เพราะเป็นการนัดส่วนตัวของนายสมชัย เพราะถ้าเป็นมติของ กกต.ก็ให้นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.เป็นผู้แถลง หากเป็นการต่างคนต่างพูด น่าจะเป็นความเห็นส่วนตัว ส่วนที่มีการโจมตีการทำงานของนายสมชัย ที่มีบทบาทไม่เหมาะสมกับการเป็น กกต.ตนไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม การทำงานของ กกต.จะไม่มีการก้าวก่ายงานของกันและกัน เพราะสิ่งไหนไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง เราก็ก้าวก่ายไม่ได้
 
ถ้าหากมีปัญหาอะไรในการดำเนินการ เราก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม กกต. นอกจากนี้ กรณี  28 เขตใน 8 จังหวัดภาคใต้ที่ไม่มีผู้สมัคร ที่มีข้อถกเถียงกันอยู่และยังไม่มีข้อยุติ คือ การจะออกเป็น พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่โดยรัฐบาล หรือจะออกเป็นประกาศ กกต.นั้น ต้องถามที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป น่าจะชัดเจนในวันที่ 21 ม.ค.นี้ 

สมชัยอ้าง!รูปถ่ายไปม็อบแค่กินข้าวผิดอะไร

"สมชัย"อ้างรูปถ่ายไปม็อบ เป็นการกินข้าวแถวบ้าน มีคนมาถ่ายรูปผิดอะไร
เมื่อเวลา  16.30 น. นายสมชัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ถูกโจมตีจากรัฐบาลเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ว่า อาจจะเห็นว่า ตนแสดงบทบาทหน้าที่ไม่เข้าตา ก็เป็นธรรมดาของคน เขาคงรู้สึกว่าตนต้องอยู่ต่อไปอีก 7 ปี 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับประชาชนที่แขวนนกหวีด นายสมชัย กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นรูป ตนไปเดินแถวสยามไปกินข้าว สิทธิเสรีภาพไม่มีหรือ แถวนั้นใกล้บ้านตน ก็ต้องไปกินแถวนั้น เมื่อมีคนมาขอถ่ายรูป ไม่เห็นแปลกอะไร ถามว่า ตนเป่านกหวีดหรือใส่แถบข้อมือหรือไม่ เวลาเดินไปไหนแล้วมีคนมาขอถ่ายรูปผิดปกติอะไร คนรู้จักมาขอถ่ายรูปไม่เห็นมีอะไรตื่นเต้น ไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วแต่จะโจมตี ไม่ได้ว่าอะไร
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า อยากจะฝากไปถึงคนที่โจมตีหรือไม่

นายสมชัย กล่าวว่า แต่ละคนก็ใช้สิทธิของตัวเอง ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง มีสิทธิจะเดินไปกินข้าวที่ไหนก็ได้ เดินศูนย์การค้าได้  เมื่อเจอคนที่เขาอาจจะรู้จักเราผ่านสื่อ เขาจะมาชื่นชมยินดีกับเราก็เป็นสิ่งที่น่าพอใจที่ไปไหนก็มีคนมาชื่นชมขอถ่ายรูปด้วย  การเดินตามห้าง เดินตามถนน แล้วมีคนมาชื่นชมเรา ขอถ่ายรูปเรา ผมถือว่า เป็นสิ่งที่ดี ไม่เหมือนคนบางคนเดินตามห้าง เดินตามถนนหนทางไม่ได้ โดนโห่ไล่ คนเหล่านั้นอาจจะไม่มีความสุขเท่าไหร่  แต่ว่าผมมีความสุขไปไหนมาไหนได้โดยไม่มีปัญหาอะไร”นายสมชัย กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทำไม กกต.ไม่ดำเนินคดีกับคนที่ขัดขวางการเลือกตั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.ได้ประชุมกันแล้วได้ให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติม โดยสั่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (กต.จว.) ต่าง ๆ ให้รวบรวมหลักฐาน ภาพถ่าย วีดีโอต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มเติม  จะได้ดำเนินการตามขั้นตอน ต่อข้อถามว่า นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า ตอนนี้รวบรวมรายชื่อถอดถอนท่านได้หมื่นรายชื่อแล้ว นายสมชัย กล่าวว่า การรวบรวมรายชื่อไม่ยากหรอก บังเอิญนายพร้อมพงศ์ไม่ได้เป็นอะไร ถ้าเป็นอะไรล่าชื่อแป๊บเดียวก็เสร็จไม่มีปัญหาหรอก เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ประชาชนจะรู้เองว่าสิ่งที่ตนทำ กับสิ่งที่พรรคการเมืองทำอะไรเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ให้ประชาชนเป็นฝ่ายตัดสินเอง
เมื่อถามถึงปัญหา 28 เขตเลือกตั้งใน 8 จัหวัด ที่ไม่มีผู้สมัครจะออกเป็น พ.ร.ฎ.หรือประกาศ กกต.

นายสมชัย กล่าวว่า ฝ่ายกฎหมายของ กกต.ให้ความเห็นว่า ต้องออกเป็น พ.ร.ฎ.และ กกต.ค่อนข้างจะเอนเอียงเชื่อฝ่ายกฎหมาย เพราะฝ่ายกฎหมายบอกว่า การออกประกาศ กกต.ค่อนข้างจะเสี่ยง เนื่องจากจะเป็นการใช้อำนาจเกินหน้าที่หรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.ฎ.จะหมดอายุวันที่ 2 ก.พ. นี้ เพราะฉะนั้น 28 เขตที่รับสมัครไม่ได้ก็ต้องออก พ.ร.ฎ.ใหม่  ซึ่งการออก พ.ร.ฎ.ใหม่ กกต.และรัฐบาลต้องคุยกัน เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ต้องเป็นการปรึกษาหารือร่วมกัน หากรัฐบาลไม่มาพูดคุยกรณี 28 เขต กกต.ยังไม่ดำเนินการอะไร ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่มาคุยในวันอังคารที่ 21 ม.ค.นี้ คงต้องรอในวันอังคารที่ 28 ม.ค. เพราะตั้งแต่วันพุธที่ 22 ม.ค. กกต.บางท่านจะออกต่างจังหวัด บางคนไปต่างประเทศ เพราะมีการเลือกตั้งในต่างประเทศ  กว่าจะกลับมาเจอกันก็ในวันอังคารที่ 28 ม.ค.
“ก็แล้วแต่รัฐบาล ตอนนี้เราไม่ได้สนใจรัฐบาลจะมาคุยหรือไม่คุย แล้วแต่รัฐบาล เราไม่สนใจแล้วมาเมื่อไหร่ก็แล้วแต่เขา ไม่ได้สนใจ ไม่เรียกร้องแล้ว กกต.ก็เดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป วันพุธที่ 22 ม.ค.ก็จะรู้ว่า หน่วยเลือกตั้งกลางที่ใดบ้างไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ และวันพุธที่ 29 ม.ค.ก็จะรู้ว่าหน่วยเลือกตั้งใดไม่มี กปน.เท่าที่ทราบก็มีหลายหน่วยที่เปิดให้มีการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะข่าวจากพื้นที่แรง คงไม่มีการเลือกตั้งในหลายจังหวัดในที่เลือกตั้งกลาง” นายสมชัย กล่าว
เมื่อถามถึงกรณี กปปส.ไปปิดล้อมสถานที่พิมพ์บัตรเลือกตั้ง มีปัญหาอะไรบ้าง นายสมชัย กล่าวว่า มีปัญหา แต่ขอไม่พูด เพราะพูดไปเดี๋ยวจะมีอะไรแรงกว่านั้น ต้องไปถามเลขาธิการ กกต.พูดก็แล้วกัน
ต่อข้อถามว่า ถึงกรณีที่ กกต.อาจจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีเห็นต่างจากรัฐบาลกรณีการเลือกตั้ง
 
นายสมชัย กล่าวว่า ไม่รู้  ขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการประชุม จะไปตอบล่วงหน้าไม่ได้ เวลา กกต.ทำอะไรจะประชุมกัน  อย่างการแถลงข่าวตนก็แถลงจากมติของที่ประชุม เพียงแต่ กกต.คนอื่นไม่ได้ออกมาพูด คือ ตนจะไม่พูดอะไรขัดมติกับที่ประชุม กรณีการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้คุยกัน โดย กกต.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 21 ม.ค.ที่ จ.ชลบุรี เหมือนเดิม
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เป็นห่วงการทำงาน กกต.และเตือนเรื่องวันแมนโชว์ นายสมชัย กล่าวว่า ต้องบอกว่า กกต.ทำงานเป็นทีม สิ่งที่ตนพูดมาจากมติ กกต.เพียงแต่ว่าท่านอื่นอาจจะไม่ถนัดในการสื่อสารกับสาธารณะ ก็ขอบคุณที่เป็นห่วง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์