สมชัยวอนปชช.เร่งตรวจสิทธิ์เลือกตั้ง

สมชัยวอนปชช.เร่งตรวจสิทธิ์เลือกตั้ง

กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย ยืนยัน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 1 ปี ไม่ใช่ 90 วัน เรียกร้อง ปชช. เร่งตรวจสอบสิทธิ์

             นายสมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสอบสืนสอบสวนและวินิจฉัยได้กล่าวยืนยันถึงเรื่องที่มีสิทธิ์เลือกตั้งตามทะเบียนบ้าน หลังจากที่มีกระแสข่าวการย้ายบุคคลต่างถิ่นจำนวนมาก เข้ามาในทะเบียนบ้านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจะขอยื่นใช้สิทธิ์ในฐานะที่มีชื่อยู่ในทะเบียนบ้านไม่น้อยกว่า 90 วันว่า ทาง กกต. ขอยืนยันว่า ตามกฎหมายเดิม ผู้ที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่น้อยกว่า 90 วันนั้น เป็นกฎหมายเก่า และได้มีการยกเลิกไปแล้ว 

             ซึ่งในปัจจุบันต้องใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่มีการกำหนดไว้ใช้ชัดเจน ว่า จะต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านติดต่อกันไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยขอเรียกร้องให้ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในวันที่ 3 มี.ค.นี้ ให้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่า มีการย้ายเข้ามาไม่น้อยกว่า 1 ปีหรือไม่
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบในขณะนี้ ยังไม่พบว่าผู้ที่ย้ายเข้ามาในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น จะย้ายเข้ามา เพื่อประโยชน์ในการเลือกตั้งแต่อย่างใด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์