สมชัยปลื้ม!ปูส่งสัญญาณคุยเทือก

สมชัยปลื้ม!ปูส่งสัญญาณคุยเทือก

'สมชัย' ชี้ 'นายกฯ' ส่งสัญญาณเจรจา 'สุเทพ' เป็นเรื่องดี แม้สองฝ่ายมีเงื่อนไขต่างกัน วอนทุกฝ่ายจริงใจเข้าเจรจา ปรามคนของตัวเองต้องลดความรุนแรง

เมื่อเวลา 09.00 น. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง
 
กล่าวก่อนการจัดการประชุมชี้แจงคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมที่จะเข้าเจรจากับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ว่า ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในสังคม แม้ว่าเบื้องต้นยังหารูปแบบวิธีการที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน แต่ตนคิดว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะเจรจา หากมีการโอกาสพูดคุยกันก็มีการตกลงถึงรูปแบบในการเจรจาได้ ในสัปดาห์หน้าตนคิดว่า กระบวนการที่จะเชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายให้มาพูดคุยกัน อาจจะยังไม่เป็นคำตอบสุดท้าย อาจจะมีการขยายวงในการเชิญบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้องกันมากขึ้น รวมถึงสร้างข้อเสนอแต่ละฝ่ายที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงในสังคมไม่มีการลดลง เป็นเงื่อนไขที่เป็นปัญหาสำหรับการเจรจา ถ้าจะจริงใจที่จะเจรจา ทุกฝ่ายจะต้องให้คนของตนเองลดความรุนแรง

ทำให้สถานการณ์ทั้งหมดให้สงบมากกว่านี้ ถ้าสถานการณ์สงบ โอกาสเจรจาก็จะมากขึ้น และเป็นไปได้สูงกว่ากลุ่มที่ก่อความรุนแรงคือ กลุ่มที่ไม่อยากให้มีการเจรจา ดังนั้น รัฐบาลก็ต้องเป็นผู้ดูแลความสงบเรียบร้อย ก็ต้องเอาจริงเอาจังกับกลุ่มที่สร้างความรุนแรง เพื่อสร้างบรรยากาศในการเจรจาที่ดีขึ้น ขณะเดียวกัน คนของแต่ละฝ่ายที่มีแนวโน้มสร้างความรุนแรง จะต้องห้ามปรามซึ่งกันและกันได้ แต่ขณะนี้ไม่มีสัญญาณแบบนั้น ซึ่งแปลว่าแต่ละฝ่ายอาจไม่อยากให้การเจรจาเกิดขึ้นหรือไม่ ดังนั้น อยากให้มีการเจรจาที่ดี แต่ละฝ่ายต้องมีการส่งสัญญาณให้คนของตนเองการลดความรุนแรง
เมื่อถามว่า 2 รายชื่อ ที่จะเชิญมาเจรจาอีก 2 คน คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับนายสุเทพ หรือไม่

นายสมชัย กล่าวว่า ตนไม่ขอเปิดเผยถึงตึวบุคคลว่าจะเป็นใคร แต่เราพยายามที่จะดึงทุกฝ่ายที่พร้อมจะเจรจา เพื่อพูดคุยเจรจาหาทางออก และต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในระดับสูงสุดมาพูดคุยกัน เพื่อจะได้มีข้อยุติในการเจรจา เพราะหากเชิญบุคคลที่ไม่อยู่ในระดับสูง ก็จะไม่สามารถตัดสินและมีข้อยุติได้ อย่างไรก็ตาม การเจรจาในสัปดาห์ ก็จะมีหลวงปู่พุทธะอิสระ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมวงเจรจาเช่นเดิม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์