สมชัย เล่นเกม โยนภาระให้รัฐบาล

สมชัย เล่นเกม โยนภาระให้รัฐบาล

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า จะทำหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไปร่วมหารือกับ กกต. ถึงปัญหาการเลือกตั้งทุกวัน จนกว่านายกฯ จะไปร่วมหารือกับ กกต.ว่า ขอถามว่านายสมชัย มีนัยทางการเมืองอะไร ที่จะให้นายกฯไปพบให้ได้ แล้วตอนที่รัฐบาลจัดเวทีเชิญ 70 องค์กร ทำไมนายสมชัยจึงไม่มา วันนี้ก็มีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ไปแจ้งความเอาผิด นายสมชัย ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปถึงเดือน พ.ค. ทั้งที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และไม่มีใครทำได้ ไม่ว่ารัฐบาล หรือ กกต. ทั้งนี้ ตนมองว่านายสมชัยกำลังเล่นเกมโยนภาระให้นายกฯ และรัฐบาล ไม่ยอมทำหน้าที่ของตัวเองในการจัดการเลือกตั้ง ส่วนที่นายสมชัยแสดงความกังวลว่าเมื่อถึงวันเลือกตั้งบัตรจะถูกฉีกเป็นแสนใบ อาจถึงขั้นประกาศรับรอง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ได้นั้น ตนมองว่านายสมชัยกำลังใช้ความรู้สึก จินตนาการส่วนตัว ถ้ารู้ว่าจะมีการฉีกบัตรทำไม่มีมาตรการป้องกัน กำลังพูดเหมือนชี้นำหรือไม่

"นายสมชัยบอกว่าพยายามดึงฟืนออกจากไฟ แต่ผมมองว่าการกระทำวันนี้ น่าจะเป็นการเติมเชื้อไฟเสียมากกว่า พยายามยื้อเลื่อนเลือกตั้งออกไป บนความเสียหายของประเทศ กลุ่มนักวิชาการบางกลุ่มบอกแล้วว่าถ้าเลื่อนเลือกตั้ง ก็ไม่ต่างจากการปฏิวัติเงียบ วันนี้อยากให้นายสมชัยเลิกพูดชี้นำ ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งของตัวเองไป ถ้าไม่ทำถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ถ้าไม่ทำก็ลาออกไปเสียดีกว่า กกต. ที่เหลืออีก 4 คน ยังทำงานได้ การตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 28 เขต ที่ยังค้างคาอยู่ ไม่ใช่เรื่องยากเลย  เรื่องที่ควรทำกลับไม่ทำ แต่ไปทำเรื่องไม่ควรทำ วันนี้ปัญหาไม่ได้อยู่ที่รัฐบาล นายกฯ พรรคการเมือง หรือผู้สมัคร แต่อยู่ที่นายสมชัยคนเดียว"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยได้มีการหารือกลุ่มว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 29 คนใน 8 เขตจังหวัดภาคใต้ของพรรคเพื่อไทย กรณีที่ กกต. ยังไม่รับรองคุณสมบัติเป็นผู้สมัคร แม้จะมีการยื่นเอกสารให้ กกต.จังหวัด ตามคำแนะนำ กกต. รวมทั้งฟ้องศาลฎีกาแล้วก็ตาม ซึ่งที่ประชุมมีข้อสรุปว่าในวันที่ 17 ม.ค. นี้ เวลา 10.00 น. จะไปยื่นหนังสือต่อ กกต. ที่ จ.ชลบุรี เพื่อให้แก้ปัญหา เยียวยาคุ้มครองสิทธิ์ให้เป็นผู้สมัครโดยสมบูรณ์ เพราะถ้าไม่มีผู้สมัครใน 8 จังหวัดภาคใต้ จะเป็นหลุมดำของ กกต. การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. อาจจะมีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เรื่องนี้เป็นอำนาจเต็มของ กกต. ถ้าไม่ดำเนินการก็จะมีการเอาผิดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์