สมชัย เชื่อ ได้รัฐบาลชุดใหม่กลางปีนี้

สมชัย เชื่อ ได้รัฐบาลชุดใหม่กลางปีนี้

"สมชัย" เชื่อได้รัฐบาลชุดใหม่กลางปีนี้ หากศาลรธน.วินิจฉัย ปม 28 เขตได้ก่อน 20 มี.ค.นี้ พร้อมเดินหน้าเลือกตั้งเสร็จ ปลาย พ.ค.

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่โรงแรมเดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า

ตารางการทำงานของกกต.หลังจากนี้จะมีการเลือกตั้ง ส.ว. ในวันที่ 30 มี.ค. ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์คาดว่า จะไม่มีปัญหาและอุปสรรคใด ๆ จากนั้นก็จะมีการลงคะแนนทดแทนการเลือกตั้ง ส.ส. ใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ จ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ในวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งอาจรวม จ.ประจวบคีรีขีนธ์ และกทม. ด้วย โดย กกต.จะประสานหน่วยงานฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ในพื้นที่เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนวันที่ 27 เม.ย. จะมีการลงคะแนนเลือกตั้งทดแทนส.ส.ใน 6 จังหวัดภาคใต้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ ได้แก่ จ.สตูล ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ระนอง และพังงา 

อย่างไรก็ตามหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคำร้องที่ กกต. ยื่นประเด็น 28 เขต ที่ยังไม่มีผู้สมัคร ได้ก่อนวันที่ 20 หรือ 21 มี.ค.

ก็คาดว่า น่าจะมีการจัดการเลือกตั้งใน 28 เขตดังกล่าว วันที่ 27 เม.ย. ซึ่งเป็นเดียวกันกับ 6 จังหวัดภาคใต้ และกำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 20 เม.ย. ทั้งนี้หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่า จะสามารถประกาศรายชื่อส.ส.ทั้ง 95 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในปลายเดือน พ.ค. และคาดว่า จะสามารถเปิดประชุมสภาได้ภายในปลายเดือนพ.ค. เช่นกัน และอาจจะมีรัฐบาลชุดใหม่ได้ในต้นเดือนมิ.ย.

นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณี 22 เขตเลือกตั้ง ที่มีผู้สมัครรายเดียว ว่า ในเขตดังกล่าว

ผู้สมัครต้องได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและมากกว่าคะแนนโหวตโนจึงจะสามารถเป็นส.ส.ได้ และคิดว่าจะมีเพียงบางส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ดังนั้นก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งสามารถเลือกตั้งได้ถึง 3 ครั้ง คาดว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลา 4-5 สัปดาห์จะสามารถจัดการได้เรียบร้อย

“ หากดูจากภาพรวมการเลือกตั้งหากไม่มีการคัดค้านการเลือกตั้งอย่างรุนแรง คาดว่าปลายเดือนพ.ค.สามารถจัดการเลือกตั้งได้เรียบร้อย แต่หากมีการขัดขวางกรเลือกตั้งจะต้องมีการประเมินเป็นรายวัน และส่วนตัวคาดว่า หากไม่มีปัญหาอะไรรัฐบาลใหม่ จะเกิดขึ้นได้ภายในต้นเดือนมิ.ย.” นายสมชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการจัดการเลือกตั้งชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรอคำวินิจฉัยของศาล ว่า จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งหากศาลชี้ว่า การเลือกตั้งเป็นโมฆะกกต.ไม่กลัวว่า จะถูกดำเนินคดี เพราะที่ผ่านมากกต.ทำตามกฎหมายไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด และระมัดระวังการดำเนินการทุกอย่างไม่ให้ขัดต่อข้อกฎหมาย หากเราไม่มีอะไรที่มั่นใจก็ถามศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งส.ส.เขต 3 จ.เชียงใหม่

กรณีขนคนไปลงคะแนนเลือกตั้งที่นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ได้รับการเลือกตั้งว่า ในสัปดาห์นี้ทางกกต.ยังไม่มีการพิจารณาคำร้องดังกล่าว เนื่องจากยังมีรายละเอียดและข้อมูลไม่ครบถ้วน อีกทั้งกกต.ยังมีความเห็นไม่ตรงกับทางกกต.จังหวัดจึงต้องให้กกต.จังหวัดไปสอบสวนเพิ่มเติม และหากการดำเนินการ ของ กกต.จังหวัด มีปัญหาก็ต้องตรวจสอบการทำงานของ กกต.จังหวัดด้วย อีกทั้ง ขณะนี้กกต. ก็ไม่เห็นด้วยกับผลสอบของกกต.จังหวัด เนื่องจากเห็นว่าข้อเท็จจริงขัดแย้งกับผลสอบ

นายสมชัย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้ง 2 ฝ่ายว่า

ขณะนี้ยังไม่มีท่าทีตอบรับการเจรจารอบ 2 จากทั้ง 2 ฝ่าย อาจเป็นเพราะสถานการณ์การเมืองได้เปลี่ยนไป การให้กกต.เป็นตัวกลางเจรจาอาจยากและไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ แต่หากมีคนกลางอื่นที่สามารถเป็นตัวกลางได้ ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งถ้าทั้ง 2 ฝ่าย คิดว่า การเจรจาจะเป็นทางออกให้กับบ้านเมือง กกต.ก็พร้อมสนับสนุน เพราะตนเชื่อว่า การเดินหน้าสู่การเจรจายังเป็นทางออกของความขัดแย้ง และนำประเทศออกจากวิกฤต ทั้งนี้เชื่อว่า ตัวแปรที่ทำให้การเจรจาครั้งนี้สะดุด เนื่องจากทั้งสองฝ่ายคิดว่า ฝ่ายตัวเองได้เปรียบและนำไปสู่ชัยชนะได้ จึงไม่ปรารถนาที่จะเข้าสู่การเจรจา

“ จากการประเมินไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ รัฐบาลยังคงเป็นรัฐบาลรักษาการต่อไป เชื่อว่า จะมีปัญหาอีกมากที่รัฐบาลรักษาการอาจไม่สามารถแก้ได้ ส่วนการชุมนุมแม้จะลดระดับลงบ้างเป็นการชุมนุมทางวิชาการมากขึ้น แต่ก็ไม่สามรถสำเร็จโดยเร็ววัน ดังนั้น รัฐบาลควรเป็นผู้เริ่มต้นเจรจา และควรจะจริงใจในการเจรจา ไม่ใช่ดีแต่พูด แล้วสุดท้ายไม่มีการประสานเพื่อขอเจรจาเป็นอย่างใด ส่วนฝ่ายผู้ชุมนุมขอให้เปิดโอกาสส่งตัวแทนเข้าเจรจาเพื่อหาทางออกให้แก่ประเทศ และ กกต.จะเดินหน้าการประสานทุกฝ่ายต่อไป ” นายสมชัย กล่าว.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์