สมชัย เชื่อ กกต. ไม่ตกงาน? สมชัย เชื่อ กกต. ไม่ตกงาน

 สมชัย เชื่อ กกต. ไม่ตกงาน?  สมชัย เชื่อ กกต. ไม่ตกงาน

" สมชัย " ยัน กกต. ไม่ว่างงาน ยังมีบทบาท เตรียมข้อมูล-ปรับปรุงกลไกเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งกล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศฉบับที่ 85 และ 86/2557 ที่กำหนดให้งดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น รวมถึงสมาชิกสภากรุงเทพฯ ว่า จากประกาศดังกล่าวการเลือกตั้งท้องถิ่นจะไม่เกิดขึ้นโดยจะเปลี่ยนเป็นกระบวน การสรรหาแทน ซึ่งกระบวนสรรหาจะมีคณะกรรมการสรรหาโดยผอ.กกต.จังหวัดจะเป็นหนึ่งในคณะ กรรมการสรรหาด้วย ซึ่งคาดว่า จะมีองค์กรปกครองท้องถิ่น 400 กว่าแห่งที่ครบวาระ และจะต้องมีการดำเนินการภายใน 15 วัน ส่วนผู้บริหารท้องถิ่นที่ครบวาระลงจะเป็นหน้าที่ของปลัดท้องถิ่นนั้น ๆ ปฏิบัติหน้าที่แทนขณะที่ กทม.ในส่วนของสมาชิกสภากรุงเทพฯที่จะครบวาระปลายเดือนส.ค.นี้  เลขาธิการกกต.จะเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสรรหาที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็น ประธาน ซึ่งกกต.ก็พร้อมสนับสนุนกระบวนการสรรหาด้วย

นายสมชัย กล่าวอีกว่าขณะนี้บทบาทของกกต.ทั้ง 4 ด้าน ยังคงทำหน้าที่อยู่โดยด้านสืบสวนสอบสวนยังมีสำนวนการเลือกตั้งท้องถิ่น

ที่จะต้องพิจารณากว่า 500-600 สำนวน ซึ่งอาจมีการพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและดำเนินคดีอาญาแต่จะไม่มี การสั่งเลือกตั้งใหม่และชดใช้ค่าเสียในการจัดเลือกตั้งหรือจะพิจารณายกคำ ร้อง ขณะที่ด้านการมีส่วนร่วมจะทำหน้าที่ส่งเสริมประชาธิปไตยในการเลือกตั้งและ อาจจะเป็นกลไก เพื่อรองรับสภาปฏิรูปทำความเห็นประชาชนหรือประชาพิจารณ์ในการร่างรัฐ ธรรมนูญ ส่วนด้านการจัดการเลือกตั้งจะเป็นกลไกปรับปรุงระบบการเลือกตั้งให้ มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริตการเลือกตั้ง สำหรับด้านพรรคการเมืองแม้ขณะนี้จะยังไม่มีบทบาทมากนักในขณะนี้ แต่ต่อไปจะมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากจะต้องเตรียมเสนอ พ.ร.บ.ว่าด้วย พรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็งเป็นพรรคของประชาชนอย่างแท้จริง 

" แม้จะมีประกาศคสช.ดังกล่าวก็ใช่ว่ากกต.จะไม่มีบทบาทอะไร เพราะ เรามีหน้าที่ต้องทำอีกมากเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต " นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้นายสมชัย  ยังได้กกล่าวถึงการประชุมการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการเลือกตั้งด้วย ว่า

ที่ประชุมจะพิจารณากระบวนการที่จะทำให้การจัดการเลือกตั้งมีความทันสมัยมาก ขึ้น(Smart Ect.) ตามความเห็นของที่ประชุมกกต. โดยจะคิดค้นซอฟแวร์เพื่อพัฒนาเป็นแอพลิเคชั่น ในมือถือเพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนที่พบเห็นการทุจริตสามารถแจ้งข้อมูลมา ยังกกต.โดยตรงและรวดเร็ว เช่น การขนคนมาลงคะแนน การนับคะแนนผิด ซื้อขายเสียง เป็นต้นซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพ สุจริตเที่ยงธรรม ป้องกันการทุจริตคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์