สมชัย พ้อ! น้อยใจสื่อเลือกนำเสนอแต่ภาพไปเที่ยว

สมชัย พ้อ! น้อยใจสื่อเลือกนำเสนอแต่ภาพไปเที่ยว

"สมชัย" พ้อ! น้อยใจสื่อเลือกนำเสนอแต่ภาพไปเที่ยว เผย ไม่ได้มีผู้ติดตาม7-8 คนเหมือน กกต.ชุดก่อนๆ!

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 22 กันยายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวชี้แจงกรณีเดินทางไปดูงานออกเสียงประชามติเพื่อแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักรร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง(พตส.)รุ่นที่5ว่า

สำหรับประเด็นงบประมาณและค่าใช้ใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ เป็นเรื่องที่สำนักงานฯจะเป็นผู้ชี้แจงในประเด็นนี้ รวมถึงประเด็นที่มีเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่ใช่นักศึกษาร่วมคณะไปด้วย เพราะตนมีผู้ติดตามไปคนเดียว ไม่ได้มีผู้ติดตามมากถึง 7-8 คนเหมือนกกต.ชุดก่อนบางคน และเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องซึ่งร่วมคณะไปตนก็ไม่ได้รู้จักใคร เป็นเรื่องที่ต้องหาข้อเท็จจริงจากสำนักงานฯ

เพราะตนจะนำเสนอเฉพาะประโยชน์ที่ได้รับจากการเป็นไปดูงานในครั้งนี้ โดยจะใช้เวลา 2 ชั่วโมงเศษ
 
ในการบรรยายพิเศษหัวข้อ "ประสบการณ์ประชาธิปไตยกับกระบวนการเลือกตั้งและลงประชามติ" ให้กับนักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยระดับสูง รุ่นที่ 18 ของสถาบันพระปกเกล้าในวันอังคารที่ 23 กันยายน เวลา 09.00-11.30น. โดยจะเป็นการชี้แจงเพื่อให้เห็นว่า การออกเสียงประชามติของสกอตแลนด์ทำกันอย่างไร  มีการรณรงค์กันอย่างไร ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างไร ซึ่งจริง ๆแล้วตนไม่ได้มีหน้าที่ที่จะต้องมานั่งเขียนรายงานหรือรายงานให้ใครทราบตามที่คนบางคนเสนอ เพราะตามหลักสูตรนักศึกษาพตส.จะต้องมีการจัดรายงานและนำเสนอในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ แต่เมื่อสถาบันพระปกเกล้าเชิญไปบรรยายก็ถือเป็นโอกาสที่ดี และอยากให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยหรือคนที่โจมตีมาร่วมรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ด้วย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การไปดูการออกเสียงประชามติแยกสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักรครั้งนี้มองว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์

เพราะเมื่อออกเสียงแล้วผลปรากฎว่าไม่แยกตัว ก็ถามว่าจะมีการออกเสียงอย่างนี้กันอีกเมื่อใด  ซึ่งเขาก็ชี้แจงว่าแม้ไม่มีกฎหมายกำหนด แต่โดยประเพณีแล้วจะต้องรอให้คนรุ่นนี้ตายหมดก่อน หรืออีก 100 ปีข้างหน้า ดังนั้นโอกาสลักษณะนี้จึงหาไม่ได้ง่ายและผมถือว่าการไปดูงานของนักศึกษาคณะนี้เอาจริงเอาจังกว่าทุกคณะที่ผมได้เคยมีโอกาสไปร่วมดูงานในหลักสูตรอื่นๅ กลางคืนก็ยังสังเกตการณ์การชุมนุมรณรงค์ซึ่งคิดว่าประโยชน์ที่ได้รับมีมากสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านเราได้
             
นายสมชัยกล่าวอีกว่า การไปดูงานไม่ได้เป็นการใช้งบของสำนักงานฯเพื่อไปเที่ยว และการดูงานก็ไม่ได้ดูเฉพาะสกอตแลนด์ แต่ไปรับฟังการบรรยายจากกกต.อังกฤษ  และสกอตแลนด์ รวมทั้งเอ็นจีโอในลอนดอนถึงการร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง

ส่วนเมื่อไปแล้วการศึกษาเชิงศิลปวัฒนธรรมถือเป็นเรื่องปกติของทุกกรุ๊ปดูงาน ซึ่งถือว่าไม่ใช่เสียหายอะไร

เพราะเมื่อเราไปก็ต้องไปดูว่าบ้านเมืองเขาเป็นอย่างไร
แต่ถ้าตนดูงานในบ่อน ไนต์คลับ ซึ่งเป็นที่อโคจร จะน่าละอายมากกว่า และที่มีสื่อต่างประเทศ รวมถึงสื่อไทยเสนอข่าวทำนองว่าไปเที่ยว ก็เห็นว่าเป็นการเลือกนำเสนอของสื่อ เพราะถ้าจะให้สื่อเขียนข่าวว่า กกต.ไปดูงานเลือกตั้งเท่านั้น ข่าวที่ออกมาก็อาจจะไม่น่าสนใจ

ขณะที่ภาพที่มีการนำมาเสนอ สื่อเลือกลงรูปที่ตนถ่ายกับปราสาทเอดินเบอระ ทั้งที่รูปทำงานก็มี แต่ก็ไม่ได้ถูกเลือกไปนำเสนอ


  เชื่อว่าคงอยากให้เป็นประเด็นทางการเมืองเพราะไม่ใช่ตนไปเพียงคนเดียว แต่ไปดูงานกันหลายคน ทำไมจึงมาโจมตีตนคนเดียว ซึ่งก็อาจะเป็นเพราะบุคคลิกส่วนตัวที่เป็นคนเปิดเผย และกันเอง แต่ทั้งหมดนี้มีเจตนาทำให้ตนและองค์กรเสียหาย
               
เมื่อถามว่า คิดว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นจะมีผลต่อการเข้าสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือไม่
 
นายสมชัย กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดอะไรทำนองนั้น การจะได้รับเลือกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการสรรหาเห็นว่าตนมีประโยชน์หรือไม่ ถ้าเห็นว่าไม่เป็นประโยชน์ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเรามีหน้าที่การงานอื่นที่ต้องรับผิดชอบ
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์