สมชัย ชี้ดีลลับ พุทธะอิสระ-สมชาย เริ่มเห็นแสงสว่าง ปท.

สมชัย ชี้ดีลลับ พุทธะอิสระ-สมชาย เริ่มเห็นแสงสว่าง ปท.

“สมชัย” โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ดีลลับ "พุทธะอิสระ - สมชาย"เริ่มเห็นแสงสว่างความขัดแย้งประเทศแล้ว หวังทุกอย่างราบรื่นจบใน 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการเจรจาระหว่างหลวงปู่พุทธะอิสระกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การเจรจา 2 ฝ่ายเกิดขึ้นแล้ว และยังเดินหน้าต่อไป ผลของเจรจาใหม่รอบที่ 1 ระหว่างนายสมชาย และหลวงปู่พุทธะอิสระเป็นแสงสว่างที่เริ่มเกิดขึ้นของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งยาวนานในสังคมเกือบหนึ่งชั่วโมงของการเจรจาอย่างตรงไปตรงมา ยังไม่มีการเสนอเนื้อหาที่เป็นความต้องการอะไรของแต่ละฝ่าย แต่มุ่งสู่การแลกเปลี่ยน คิดค้น กระบวนการขั้นตอน และ กำหนดตัวบุคคลที่สำคัญที่จะเข้ามาเกี่ยวข้อง ในแต่ละขั้นตอนของการเจรจา โดยเริ่มจาก 2 คน เป็น 4 คน และ จบลงในรอบสุดท้ายที่ 6 คน (ฝ่ายละ 3) ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 สัปดาห์

นายสมชัย ระบุอีกว่า หัวใจสำคัญของการเจรจารอบที่ 1 จึงเป็นการตกลงเกี่ยวกับการสร้างกระบวนการเจรจาที่นำไปสู่การคลี่คลายปัญหาของประเทศ

ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องช่วยสร้างและช่วยกันประคองให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการเจรจา "มโนกรรม วจีกรรม และ กายกรรม" จึงเป็นข้อสรุปสำคัญของการสร้างบรรยากาศเจรจา การคิดดี จริงใจเห็นประโยชน์การเจรจา ไม่มีเล่ห์กล ไม่เปิดหน้าเจรจา แต่เบื้องหลังมุ่งร้ายเป็นประการที่หนึ่ง (มโนกรรม) วาจามุ่งร้าย โจมตี ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ปลุกระดมให้เกิดความชิงชัง(hate speech) ต่อสาธารณะ จาก 2 ฝ่ายต้องลดลง เป็นประการที่สอง (วจีกรรม) และการคุกคามถึงสิทธิเสรีภาพต่อทุกฝ่ายการทำร้ายร่างกาย ชีวิต ด้วยอาวุธ จนกลายเป็นความสูญเสียต่อผู้ชุมนุมหรือประชาชนต้องไม่เกิดขึ้นอีก เป็นประการที่สาม (กายกรรม)

นายสมชัย ระบุด้วยว่า แม้ว่า คู่เจรจาคู่แรก จะไม่สามารถรับปากได้ว่าจะมีศักยภาพเพียงพอ

ที่จะนำพาทุกส่วนในสังคมให้คล้อยตามในการสร้างบรรยากาศที่ดีในการเจรจาได้ เพราะมี "หลายสิ่ง"อยู่เหนือการควบคุม แต่อย่างน้อยจะช่วยส่ง "สัญญาณ" ให้แก่ทุกฝ่ายว่าหนึ่งสัปดาห์จากนี้ หากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเริ่มลดลง การเจรจาครั้งที่สองที่เพิ่มจาก 2 เป็น 4 จะเกิดขึ้น หากอยากให้การเจรจารอบต่อไปเกิดทุกคนต้องช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงท้าย นายสมชัย ยังได้โพสต์ข้อความทิ้งท้ายระบุว่า

สำเนาเรียน 1)ประชาชนไทย 2)นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ศรส. พรรคเพื่อไทย แกนนำ นปช. นักวิชาการซีกรัฐบาล สื่อมวลชนซีกรัฐบาล(ช่อง 11, voice tv , asia update) 3)สุเทพ เทือกสุบรรณ มวลชน กปปส. พรรคประชาธิปัตย์ นักวิชาการซีกตรงข้ามรัฐบาล สื่อมวลชนตรงข้ามรัฐบาล(blue sky, ASTV , T news)






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์