สมชัย ชี้ชัด! บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ หากผมเป็น กกต.จะวินิจฉัย เป็นบัตรดีหรือเสีย


สมชัย ชี้ชัด! บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ หากผมเป็น กกต.จะวินิจฉัย เป็นบัตรดีหรือเสีย


ยังคงเป็นประเด็นที่น่าจับมองอยู่ตลอด แม้ทาง กกต. จะมีมติเอกฉันท์ ไปแล้วว่า ให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ 1,542 ใบเป็นบัตรเสีย ล้วนสร้างความไม่พอใจต่อคนไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จำนวนมาก จนเกิดการประณามการทำงานของ กกต. อีกทั้งยังมีการล่ารายชื่อ จี้ กกต. ให้ลาออก



ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์เฟสบุ๊ก แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าวว่า

" บัตรนิวซีแลนด์อีกรอบ ว่าจะไม่เขียนเรื่องนี้ แต่มีคำถามมามากมายทุกวัน เลยต้องขอให้ความเห็นแบบรวบยอดดังนี้

 

๑. ถามว่า หากผมเป็น กกต.จะวินิจฉัยว่าบัตรดังกล่าว เป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย

คำตอบ ผมต้องวินิจฉัยเป็นบัตรเสีย เพราะเป็นไปตามพรป.ส.ส. มาตรา ๑๑๔ ที่กำหนดให้บัตรที่มาถึงเลยเวลาปิดหีบ ถือเป็นบัตรเสียที่ไม่สามารถนำมานับคะแนน หากวินิจฉัยเป็นบัตรดี แปลว่า กกต.ทำผิดกฎหมาย

 

๒. แล้วจะจบเพียงแค่โทษกันไปโทษกันมาและบอกว่าเสียใจหรือไม่

คำตอบ ไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องตั้งกรรมการสอบสวนอย่างจริงจังและรวดเร็วและตอบสังคมว่า เป็นความผิดพลาดของใคร จุดใด ใครปฏิบัติ ใครกำกับดูแล และได้ใช้ความพยายามถึงที่สุดในการนำส่งบัตรเลือกตั้งแล้วหรือไม่ หากผิดที่จุดใดต้องมีการลงโทษอย่างจริงจัง

 

๓. หากผมเป็น กกต.ในสถานการณ์ดังกล่าวที่บัตรมาถึงกลางคืนวันที่ ๒๓ มีนาคม และ วันรุ่งขึ้นเป็นวันเลือกตั้งและเลยกำหนดการที่จะกระจายบัตรไปยังเขต ผมจะทำอย่างไร

คำตอบ หากทราบสถานการณ์ดังกล่าว ผมจะสั่งการให้กระจายบัตรทันทีเท่าที่สามารถทำได้ ลดขั้นตอนทางราชการทุกขั้นตอน ส่งบัตรในเช้าวันที่ ๒๔ เชื่อว่า โดยศักยภาพของการขนส่งไทย น่าจะส่งทันทุกเขตก่อนเวลา ๑๗.๐๐ น. ของวันที่ ๒๔ แต่หากไม่ทันบางส่วน ก็ยังดีที่บางส่วนสามารถส่งถึง

 

๔. บัตรจำนวนดังกล่าว จะมีผลทำให้การเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

คำตอบ บัตรมีจำนวน ๑,๕๔๒ ใบ เป็นบัตรของเขตต่างๆ ๓๕๐ เขต หากหารเฉลี่ย จะอยู่ไม่ถึง ๕ ใบต่อเขต แต่มีความเป็นไปได้ว่าบางเขตอาจไม่มีและบางเขตอาจมีเกิน ๑๐ ใบ แม้ว่าอาจไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผู้ได้รับเลือกตั้ง แต่ทุกเสียงที่ออกล้วนมีความหมาย คะแนนรวมอาจมีผลต่อการคำนวณเศษทศนิยม ที่มีผลต่อการเพิ่มหรือลด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดังนั้นจะบอกว่าไม่สำคัญไม่ได้

 

๕. วันนี้ มีทางออกอย่างไร

คำตอบ ม.๔๔ สิครับ ทางเดียว กล้าไหม ใช้ให้เป็นประโยชน์ ให้โปร่งใส กกต.ไม่ต้องทำผิดกฎหมาย หรือกลัวเปิดออกมาแล้วผลจะเปลี่ยน "


สมชัย ชี้ชัด! บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ หากผมเป็น กกต.จะวินิจฉัย เป็นบัตรดีหรือเสีย

เครดิตแหล่งข้อมูล : FB Somchai Srisutthiyakorn


เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์