สมชัย ชี้ ปูต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจบ่ายนี้

สมชัย ชี้ ปูต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจบ่ายนี้

“สมชัย” ชี้นายกฯ ต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจบ่ายวันนี้ เชื่อถ้านักการเมือง พรรคการเมืองคำนึงผลประโยชน์ชาติจะตัดสินใจตามแนวคิด กกต.

เมื่อเวลา 12.40 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ศูนย์รังสิต นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

กล่าวถึงการหารือกับนายกฯในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กกต.ได้นำเสนอปัญหาการจัดการเลือกตั้งต่อรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าหากมีการแก้ไขจะทำให้เกิดความคลี่คลายได้ในระดับหนึ่ง แต่จากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นไปได้ยากที่จะเกิดความ สำเร็จ สิ่งสำคัญหาก กกต.ชี้ให้เห็นผลที่จะเกิดจากการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ว่าท้ายที่สุดไม่ได้เป็นทางออกของประเทศ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ส.ส. 500 คนก็ไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ อาจจะใช้ระยะเวลามากกว่า 6 เดือนจึงจะประกาศรายชื่อ ส.ส.ได้ครบทั้งหมด กรณีดังกล่าวจะส่งผลให้ประเทศไทยอยู่ในภาวะสุญญากาศ ไม่สามารถเปิดสภาฯ ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล แต่หากทุกฝ่ายหันมาหาวิธีการอื่นที่ดีกว่า ด้วยการกำหนด พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่ อาจจะทอดระยะเวลาออกไปไม่นาน 3-4 เดือน เพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าหรือไม่ 

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.พยายามชี้ให้เห็นปัญหาและทางออกภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ กกต.

แต่หากรัฐบาลมองว่ากกต.ไม่ได้ใช้ความพยายามจัดการเลือกตั้งน่าจะเข้าใจผิด เพราะ กกต.ชุดนี้ พยายามทำงานเกินปกติหลายเท่าตัว แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ง่าย มีความยากลำบาก เกิดโจทย์ต่าง ๆมากมาย แม้กระทั่งความร่วมมือจากส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ก็ไม่สามารถช่วยดูแล กกต.ได้อย่างเต็มที่ เป็นสถานการณ์ที่ทุกคนรู้ว่าหากเดินไปก็จะติดขัด ดังนั้นจำเป็นต้องร่วมกันหาทางออกให้ประเทศ                

“อย่ามาเอาคำตอบจาก กกต.ว่า กกต.จะรับประกันได้หรือไม่ พรรคประชาธิปัตย์จะลงเลือกตั้ง รับประกันได้หรือไม่ กปปส.จะยุติการชุมนุม เพราะว่าเป็นคำถามที่ถามหาเรื่อง เราไม่สามารถตอบได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นหรือไม่ เพราะเป็นเหตุการณ์ภายนอก แต่เรารู้ว่าถ้ามีการขยับการเลือกตั้งออกไปพรรคการเมืองต่าง ๆเห็นว่าเป็นทางออก ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็จะลงเลือกตั้ง และเชื่อว่า กปปส.ก็มีเหตุผลเพียงพอที่จะยุติการชุมนุม แต่ต้องค่อย ๆ ทำกันไป ”นายสมชัย กล่าว       

เมื่อถามว่า จากท่าทีของรัฐบาลการหารือในวันนี้ กกต.น่าจะได้รับข่าวดีหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ยังมีจุดยืนที่ยังไม่มีการขยับการเลือกตั้ง แต่เราคิดว่าข้อมูลที่จะไปเสนอต่อรัฐบาลน่าจะมีน้ำหนักเพียงพอ ที่รัฐบาลจะทบทวนการตัดสินใจ หากทุกฝ่ายตัดสินใจบนพื้นฐานผลประโยชน์ของประเทศชาติก็ควรจะตัดสินใจในแนว ทางที่ กกต.เสนอ  แต่หากพรรคการเมือง นักการเมือง มองแค่เพื่อต้องการเอาชนะ ผลก็อาจจะไม่ออกมาในแนวทางที่ กกต.อยากเห็น

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าถ้านายกฯ ตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ นายสมชัย กล่าวว่า

 ไม่ว่านายกฯ จะตัดสินใจหรือไม่ตัดสินใจต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้น เพราะถ้านายกฯ ไม่ตัดสินใจหรือตัดสินใจว่าจะไม่เลื่อนการเลือกตั้ง การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.ก็ต้องเดินต่อไป กกต.จะจัดการเลือกตั้งเต็มความสามารถ แต่เหตุการณ์ต่าง ๆที่จะเกิดขึ้น อาทิ ความรุนแรง และผลที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง กกต.ได้สะท้อนให้รัฐบาลเห็นแล้ว ดังนั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตามมา ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีข่าว ว่า ผอ.ประจำเขตเลือกตั้งใน กทม.ลาออกทั้ง 50 เขต นายสมชัย กล่าวว่า ได้รับรายงานแล้ว ก็คงต้องหาคนมาทำหน้าที่แทน ขณะเดียวกันได้รับทราบข่าวว่า สันนิบาตเทศบาลทั้งประเทศประกาศไม่สนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง เท่ากับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือเทศบาลทั้งหมดจะไม่ให้ความร่วมมือกับ กกต.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์