สมชัย โพสต์เฟซ 7 ข้อปัญหาเลือกตั้ง

 สมชัย  โพสต์เฟซ 7 ข้อปัญหาเลือกตั้ง

" สมชัย " โพสต์บอกข้อสอบ 7 ข้อถามปัญหาเลือกตั้ง " รัฐบาล-นักวิชาการ" 17 ก.พ.นี้ มีคำตอบอย่างไร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง
 
ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่ามีคนถามผมเรื่อยว่าวันที่ 17 ก.พ. กกต.จะคุยอะไรกับรัฐบาลและนักวิชาการเลยขออนุญาต หยิบเอาข้อสอบมาโพสต์ให้ดูก่อน ให้โอกาสทำข้อสอบล่วงหน้า จำนวน 7ข้อดังนี้ 7 คำถามสำคัญ

1.การรับสมัคร ส.ส. 28 เขตที่จะมีขึ้นใหม่ควรมีวิธีการอย่างไร เพื่อให้การรับสมัครประสบความสำเร็จในกรณีที่อาจมีการขัดขวางกระบวนการรับสมัครอย่างรุนแรงจากประชาชนในพื้นที่

2.การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งในส่วนกลาง และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากส่วนกลางลงยังพื้นที่ควรดำเนินการอย่างไร จึงสามารถดำเนินการให้ประสบความสำเร็จโดยไม่ถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้คัดค้านการเลือกตั้งทั้งนี้การดำเนินการต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับด้วย

3.การจัดหากรรมการประจำหน่วย ที่จำเป็นต้องอาศัยที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งให้ได้ครบจำนวน 9 คน จะจัดหาอย่างไรหากคนในพื้นที่ไม่ให้การสนับสนุน
 

นายสมชัย ระบุอีกว่า 4.การกระจายบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์การเลือกตั้ง ให้แก่ กรรมการประจำหน่วย ซึ่งต้องมีกรรมการอย่างน้อย 5 คนมาเซ็นชื่อและตรวจรับบัตรและอุปกรณ์ จะสามารถทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จและเป็นไปด้วยความโปร่งใส

5.ในกรณีที่มีอุปสรรคที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง เช่นบัตรไม่มา อุปกรณ์ไม่ครบ กรรมการประจำหน่วยขาด เกิดการปิดกั้นทางจราจรเกิดการขัดขวางหน้าหน่วย จะดำเนินการอย่างไร

6.บทบาทของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้แก่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ในช่วงนี้จนถึงวันเลือกตั้งควรมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรเพื่อให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จโดยสงบเรียบร้อย(กกต.สั่งทุกหน่วยได้จริงหรือไม่สั่งแล้วไม่ทำ ปลดได้หรือไม่)

และ 7.การประกาศผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน จะต้องได้คะแนนครบจาก 93,952 หน่วย จึงจะสามารถประกาศผลได้ในกรณีที่ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ครบ (ขณะนี้ขาดอยู่ 10,284 หน่วย) จะมีวิธีการอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ ข้อสอบไม่ยากเกินไปนะครับ. 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์