สมช.ยอมรับแม้วชักใย จัดฉากเจรจาบีอาร์เอ็น

เลขาฯ สมช.ยอมรับ “แม้ว” อยู่เบื้องหลังเชื่อมโจรใต้คุย อ้างซี้ปึ้กกับผู้นำมาเลย์มานานแล้ว เผย สะแปอิง บาซอ แกนนำตัวเป้งของบีอาร์เอ็นจะเข้าเจรจาด้วยในรอบต่อไป

สมช.ยอมรับแม้วชักใย จัดฉากเจรจาบีอาร์เอ็น


              พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. เปิดเผยหลังร่วมหารือกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่มวาดะห์ว่า ในการหารือทางกลุ่มวาดะห์เห็นด้วยอย่างมากที่จะยึดแผนยุทธศาสตร์ สมช.ในการแก้ปัญหาความไม่สงบ ที่เน้นนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2555-2557 ส่วนจะมีการขยายผลการประชุมไปถึงขั้นการลดระดับความรุนแรงของสถานการณ์ได้อย่างไรนั้น เป็นเรื่องไว้หารือในอีก 2 สัปดาห์หน้าต่อไป


            เมื่อถามว่าจะมั่นใจได้อย่างไรว่า นายฮาซัน เป็นตัวจริงในขบวนการบีอาร์เอ็น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ตรงนี้เป็นกระบวนการของหน่วยข่าวกรอง ทั้งไทยและมาเลเซีย ทราบว่าเขาเป็นใคร และเป็นตัวจริง ทั้งนี้ในการประชุมอีก 2 สัปดาห์หน้า นายสะแปอิง บาซอ ในฐานะแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น น่าจะเข้าร่วมประชุมด้วย ถึงแม้จะไม่เข้าร่วมประชุมก็อยู่ข้างหลังตลอด แต่ตอนนี้ไม่สบาย จึงไม่ได้มารวมประชุมเบื้องต้นในครั้งนี้


            ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการลงนามสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาภาคใต้ครั้งนี้นั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ สนิทกัน และยังเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากสมัยเป็นนายกรัฐมนตรี

            จึงเข้ามาช่วยประสาน เพื่อให้รัฐบาลชุดปัจจุบันทำงานได้ พ.ต.ท.ทักษิณ จึงเหมือนทำงานอยู่บนสะพานเชื่อม เพราะก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยคุยอย่างไม่เป็นทางการกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมาแล้ว และท่านประสงค์ดีต่อบ้านเมือง ประกอบกับนโยบายการแก้ปัญหาดังกล่าว มีการพูดคุยตกผลึกชัดเจนระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซีย ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมาแล้ว

             โดยให้ สมช.ไทยและมาเลเซียดำเนินการร่วมกัน จนมีการเปิดโต๊ะเจรจาอย่างเป็นทางการในขณะนี้ เชื่อว่าการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ จะส่งผลให้สถานการณ์ความรุนแรงลดลงอย่างแน่นอน เพราะเหมือนเป็นการสร้างความกดดัน บีบสภาวะแวดล้อมแก่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ถือเป็นเรื่องที่ไทยกับมาเลเซียสมประโยชน์ดัวยกัน และในอนาคตเชื่อว่ากลุ่มก่อความไม่สงบอื่นๆ จะยอมรับตรงนี้มากขึ้นด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์