สมคิด บาลไธสงนักประท้วงมือใหม่

การอภิปรายเปิดของผู้นำฝ่ายค้านในสภานั้น มักจะไม่มีใครลุกขึ้นประท้วง ซึ่งทำให้ในการชี้แจงของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในเวลาต่อมาถูก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วงเช่นกัน เสมือนหนึ่งว่าวันนี้ "มารยาทในที่ประชุม" ได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว !!



หลังจากประท้วง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า "พูดเท็จ" กรณี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่รับเงินค่าว่าความในคดีเขาพระวิหารนั้น "สมคิด บาลไธสง" ส.ส.หนองคาย พรรคพลังประชาชน ไม่ยอม "ถอนคำพูด"

แม้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานในที่ประชุมจะได้ไกล่เกลี่ยและแก้ต่างให้ว่าเป็น ส.ส.มือใหม่แล้วก็ตาม

ผลแห่งการดื้อแพ่งดังกล่าวทำให้ต้อง "เชิญออก" จากห้องประชุมตามข้อบังคับสภาไปในที่สุด

"สมคิด" แถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวถึงสาเหตุที่ได้ลุกประท้วงในที่ประชุมสภาว่า "นายอภิสิทธิ์กล่าวเท็จ เพราะว่าผมเป็นนักเรียนชั้นประถมในขณะนั้นได้ออกเงินคนละ 1 บาทเป็นค่าทนายเพื่อไปสู้คดีเรื่องเขาพระวิหาร ดังนั้นคนรุ่นเดียวกับผมจะรู้ว่าออกเงินคนละ 1 บาททั่วประเทศเพื่อนำไปใช้เป็นค่าทนายความ แต่นายอภิสิทธิ์บอกว่าไม่ได้รับค่าทนายความ ผมจึงบอกว่านายอภิสิทธิ์กล่าวเท็จ"

นายสมคิดย้ำว่า ถึงแม้นายชัยจะบอกว่าให้ถอนคำพูด แต่ตนไม่ถอนเพราะเคยออกเงินค่าทนายความ

ซึ่งในสมัยนั้น (พ.ศ.2505) จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายถนัด คอมันตร์ เป็น รมว.ต่างประเทศและต่อมาได้เป็นหัวหน้า ปชป. อย่างไรก็ตาม ตนไม่มีหลักฐานว่าท่านเสนีย์ไม่ได้รับค่าทนายความ แต่ถ้านายอภิสิทธิ์มีหลักฐานตรงไหนที่ว่าทนายความไม่รับเงินขอให้นำมาแสดงด้วยก็จะดี

"พอผมออกจากห้องประชุมมา ท่านประธาน (นายชัย) ได้เข้ามาปลอบใจ สำหรับผมไม่เสียใจกับเรื่องนี้หรอก ผมกลัวแต่ว่าข่าวจะออกมาบิดเบือน ผมไม่ได้เสียใจอะไร แต่ถ้าให้ผมถอนคำพูดผมไม่ถอน" นายสมคิดกล่าวย้ำ

ทั้งนี้ นายชัยได้กล่าวระหว่างขอให้นายสมคิดออกจากห้องประชุมนั้นได้ระบุว่า "ให้ไปพักนอกห้องประชุมสัก 1 ชั่วโมงค่อยกลับมาใหม่"

การประท้วงของนายสมคิดครั้งนี้ ถือเป็น ส.ส.พปช.คนแรกที่ลุกขึ้นประท้วง โดยน่าสังเกตว่าสำหรับการอภิปรายเปิดของผู้นำฝ่ายค้านในสภานั้น มักจะไม่มีใครลุกขึ้นประท้วง ซึ่งทำให้ในการชี้แจงของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ในเวลาต่อมาถูก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประท้วงเช่นกัน เสมือนหนึ่งว่าวันนี้ "มารยาทในที่ประชุม" ได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว !!

ที่มา หน้า 11 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2551


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์