สภาไม่ใช่เป้าโจมตี ปธ.วิปรัฐเชื่อ จี้ส.ส.เลิกข่มขู่


     ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจรัฐสภาไม่ใช่เป้าโจมตีของกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุพร้อมเลื่อนเวลาประชุมสภาฯให้ช้าขึ้นหากช่วยให้สมาชิกพร้อมเพรียง

          ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.พ. นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณี รัฐสภาถูกกำหนดเป็นเป้าหมายหนึ่งในการเคลื่อนไหวกดดันของ กลุ่มการเมืองว่า ตนมีความกังวลเพียงอย่างเดียวคือการชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา  เชื่อว่ารัฐสภาน่าจะไม่ใช่เป้าหมายของการโจมตี ในเรื่องความปลอดภัย ส.ส. ในรัฐสภามีทั้งส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจึงเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเป้าหมาย  ขอเรียกร้องสมาชิกที่เป็นผู้ใหญ่บางคนที่มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม ถึงขนาดพูดว่าฆ่ากันไม่ผิดกฎหมาย การพูดเช่นนี้จะทำให้ความเป็นตุลาการที่มีอยู่เดิมเสื่อมไปเปล่าๆ การข่มขู่เช่นนี้เป็นวิธีการที่เลวร้ายมากในระบอบประชาธิปไตย โดยมีจุดมุ่งหมายให้สังคมเกิดความกังวลและรู้สึกถึงความไร้ระเบียบเป็นกระบวนการยั่วยุให้ใช้อำนาจพิเศษมาจัดการกับผู้ชุมนุม

เมื่อถามว่า มีมาตรการลดความขัดแย้งในรัฐสภาอย่างไรหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ในสภาฯไม่น่าเป็นห่วง ปัญหาในสภาฯเป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันเมื่ออภิปรายโต้แย้งกันก็จบในสภาฯ ไม่เคยมีการอภิปรายในสภาฯคู่ไหนที่ขัดแย้งกันแล้วไปมีเรื่องกันข้างนอก เจตนาของสภาฯคือการใช้สภาเป็นเวทีแสดงความคิดเห็น เมื่อคุยกันในสภาฯทุกอย่างจะได้ข้อยุติ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงมาตรการเปลี่ยนเวลาการประชุมว่า เชื่อว่า ขณะนี้สมาชิกอยู่ระหว่างการปรับตัว อย่างไรก็ดีสมาชิกทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ หากเห็นว่ากำหนดเวลาประชุมเช้าเกินไปก็อาจจะเลื่อนให้สายขึ้นเพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียงในการประชุม อย่างไรก็ดีการประชุมช้าหรือประชุมเร็วขึ้นอยู่กับความเห็นของที่ประชุม ส่วนปัญหาการนับองค์ประชุม ตนเห็นว่า หากประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่กล้าใช้อำนาจในการนับองค์ประชุมโดยนับจากผู้ เข้าประชุมจริง ปัญหาก็จะยังเกิดขึ้นเช่นนี้ต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องของอำนาจประธานสภาผู้แทนราษฎร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์