สภาแจ้งเตือน ส.ส.ระวังโทรศัพท์ถูกดักฟัง


ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า กลุ่มงานวิทยาการคอมพิวเตอร์ สำนักสารสนเทศ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศทางเว็บไซต์ของรัฐสภา เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา เตือน ส.ส. เรื่องการถูกดักฟังทางโทรศัพท์มือถือ โดยระบุว่า

ด้วยปัจจุบันมีซอฟต์แวร์ประเภทสปายโฟน ที่สามารถติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือ โปรแกรมดังกล่าวมีความสามารถดักรับข้อความเอสเอ็มเอสของเครื่องเป้าหมาย ดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ในระหว่างการใช้งาน การสั่งปิดและเปิดโทรศัพท์เป้าหมายเพื่อดักฟังการสนทนา การติดตามเครื่องเป้าหมายโดยสัญญาณจีพีเอส ระบุตำแหน่งโดยเชื่อมต่อกับกูเกิ้ลแมพ และการควบคุมเครื่องเป้าหมายในการตรวจเช็คเบอร์ในบัญชีผู้ติดต่อ (contact list)

ในประกาศดังกล่าวระบุว่า สามารถตรวจสอบเครื่องที่ถูกดักฟัง โดยสังเกตจากการใช้งานเอสเอ็มเอสว่า

ปริมาณการใช้มากกว่าปกติหรือไม่ มีการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายในการส่งเอสเอ็มเอสเพิ่มขึ้นไปกว่าเดิมมากน้อยเท่าไร ผู้ใช้โทรศัพท์ควรตรวจสอบจากผู้ให้บริการ แต่อาจใช้ไม่ได้ผลกรณีที่ผู้ใช้เหมาจ่ายในการส่งเอสเอ็มเอสตามโปรโมชั่นของผู้ให้บริการ นอกจากนี้ ควรหมั่นสังเกตเสียงที่แทรกเข้ามาในโทรศัพท์อยู่บ่อยๆ เป็นสิ่งที่ผิดปกติกับการใช้งานประจำ อาจเป็นไปได้ที่โทรศัพท์ถูกดักฟัง ทั้งนี้ผู้ใช้เครื่องต้องเปิดสายเรียกซ้อน Function call waiting ให้ทำ Active ไว้

สำหรับการป้องกันทำได้โดย

1.ไม่ให้ผู้อื่นที่ไม่รู้จักหรือไม่ไว้ใจมายืมใช้โทรศัพท์
เพราะอาจเช็ค อีมี่ของเครื่อง เป็นหมายเลข 15 หลัก การเช็คเครื่องสามารถทำได้อย่างง่ายๆ โดยใช้รหัส *#06# หมายเลขเครื่องจะปรากฏบนหน้าจอ จากนั้นผู้ไม่ประสงค์ดีแอบติดตั้งโปรแกรมสปายโฟน ได้ไม่ยาก ถ้าผู้ใช้โทรศัพท์เป็นบุคคลที่มีหน้ามีตาในสังคม เป็นดาราเป็นนักการเมืองย่อมต่อเป็นเหยื่อในการแอบดักฟังทางโทรศัพท์โดยง่าย

2.ไม่ควรพูดสิ่งที่เป็นความลับสุดยอดทางโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์แบบใช้สายหรือไร้สาย เพราะสามารถถูกดักฟังด้วยการแท๊บสายโทรศัพท์ หรือดักฟังสัญญาณแบบไร้สายโดยการสปายโฟนเคยมีตัวอย่างของการแอบดักฟังในการพุดคุยกัน แนะนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะ

3.ควรเก็บโทรศัพท์มือถือในระหว่างประชุม ที่มีความสำคัญหรือเป็นความลับ โดยอาจต้องมีมาตรการเก็บโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารออกจากห้องประชุม เพราะถึงแม้ไม่เปิดเครื่องสปายโฟนสามารถสั่งเปิดระบบการแอบดักฟังได้จากเครื่องควบคุมไปยังโทรศัพท์เครื่องเป้าหมาย

4.ตัดสัญญาณในการใช้โทรศัพท์ เพื่อความปลอดภัยในการถูกดักฟังโดยการตัดสัญญาณโทรศัพท์ด้วยเครื่องตัดสัญญาณ โทรศัพท์แต่ไม่สามารถโทรเข้าหรือโทร.ออกได้ หรืออาจใช้อุปกรณ์ประเภท Voice Scramble เปลี่ยนเสียงโทรศัพท์ต้นทาง และเข้ารหัสในการจัดส่งข้อความเสียงไปยังเครื่องปลายทาง วิธีการนี้เครื่องต้นทางกับเครื่องปลายทางต้องมีเครื่องส่งรหัส และถอดรหัส ทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูง ไดเวิร์ดเลขหมายโทรศัพท์ในการถูกดักฟังและถูกติดตามโดยการโอนสายเพื่อหลอกเซลไซด์ของภาครับ กรณีจะต้องไม่ใช้เบอร์ในเครือข่ายเดียวกัน

ด้านนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว เป็นผลมาจากการประชุมของคณะกรรมการบอร์ด ของกระทวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือ ไอซีที เมื่อเดือนที่ผ่านมา

กรรมการบางคน นำเรื่องความสามารถของโปรแกรมดังกล่าวเข้าหารือ  จึงแจ้งเตือนมายัง สำนักงานสารสนเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และให้ระมัดระวังตัวเท่านั้น อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ส่วนมาตรการในการเก็บโทรศัพท์มือถือในการประชุมสำคัญๆ หรือการประชุมที่เป็นความลับ คงต้องมีหารือกับ ประธานรัฐสภาก่อน เพราะเกรงว่าอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ และสร้างความลำบากให้กับสมาชิกรัฐสภา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์