สภาเปิดประชุมเช้าเป็นวันที่ 2 ส.ส.ยังมาสาย


เดือดแต่เช้า ปชป.รุมจวก “พ.อ.อภิวันท์” รวบรัดปิดประชุมทำสภาล่ม ด้าน “ปู่ชัย” สั่ง จนท.ตรวจสอบ ส.ส.ในห้องประชุม และรายงานผลภายหลัง



เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยถือเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ที่เริ่มประชุมในเวลาดังกล่าว ปรากฎว่า มีสมาชิกมาเพียง 75 คน จาก 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน ทำให้นายชัยเปิดให้สมาชิกหารือ โดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ หารือกรณีสภาล่มเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ในระหว่างการพิจารณาร่างข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. .... ที่องค์ประชุมก่อนที่จะลงมติข้อ 14/1 ทำให้ต้องปิดประชุมเวลา 15.50 น. ว่า เมื่อวานมี ส.ส.หลายคนแสดงตน แต่คอมพิวเตอร์ไม่ประมวลผล พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 2 ได้สั่งปิดประชุมแบบรวบรัดตัดตอน วางตัวไม่เป็นกลาง จึงควรพิจารณาตัวเอง ส่วน นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ หารือว่า พ.อ.อภิวันท์ ต้องรับผิดชอบ อย่าเอาเกียรติภูมิของสภามาเล่นเกมการเมือง เพื่อความสะใจของตนเอง
                 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นบรรยากาศเริ่มดุเดือด โดย นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า เป็นการให้ร้ายรองประธาน เพราะ พ.อ.อภิวันท์ กดออดเรียกแล้วเรียกอีก แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่มาเอง จึงอย่าไปโทษคนอื่น ขอให้ถอนคำพูด ทำให้นายนิพนธ์ลุกขึ้นตอบโต้ว่า การกระทำดังกล่าวทำให้สภาเสียงชื่อเสียง และเกียรติภูมิจริง ตนไม่ได้ใส่ร้าย แต่ พ.อ.อภิวันท์ มาเป็นรองประธาน ก็ต้องวางตัวเป็นกลาง ทำให้นายชัยต้องไกล่เกลี่ยให้ยุติการโต้ตอบ
          
จากนั้น นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ชี้แจงว่า ตนได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผลคะแนนคอมพิวเตอร์ และตรวจสอบจริงจากคนที่อยู่ร่วมประชุมว่า มีใครแสดงตนบ้าง ปรากฏว่า มีหลายคนที่แสดงตน แต่ไม่ปรากฏชื่อ อาทิ นายวิชัย ล้ำสุทธิ ส.ส.ระยอง นายสมบัติ ยะสินธุ์ ส.ส.แม่ฮ่องสอน นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน น.ส.ปรีชญา ขำเจริญ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และมีอีก 5 -6 คน ทั้งนี้ ตนได้คุยกับ พ.อ.อภิวันท์ รองประธานสภาฯ หลังลงบัลลังก์ พ.อ.อภิวันท์ ก็บอกว่า ดูด้วยสายตาน่าจะครบ จึงให้แสดงตนอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า การที่ พ.อ.อภิวันท์ สั่งล้างคะแนนก่อนที่จะแสดงตนอีกครั้งก่อนที่ผลจะออกมาที่ 232 คน ใช้เวลาห่างกันเพียง 30 วินาที ทำให้สมาชิกสับสน ตนยืนยันว่า องค์ประชุมไม่ล่ม นอกจากนี้ การพิจารณาร่างประมวลจริยธรรม ไม่ได้พิจารณากฎหมาย ไม่จำเป็นต้องแสดงตนโดยใช้คอมพิวเตอร์ ประธานในที่ประชุมสามารถกำหนดวิธีแสดงตนแบบอื่นได้
      
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงลุกอภิปรายติติง พ.อ.อภิวันท์ ทำให้นายชัยพยายามตัดบทว่า คงจะไม่ให้เกิดเหตุอย่างนี้อีก พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะมีการบันทึกเทปไว้ และจะมารายงานผลให้สภาทราบต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์