สภาเดือด!ส.ส.ค้านลุกฮือล้อมประธาน-รังสิมาแจงไม่มีตบตี

ภาพจาก innnewsภาพจาก innnews


สภาไทย วุ่นหนัก ฝ่ายค้าน รุกฮือล้อมประธานสภา ประท้วงการทำหน้าที่ มีการปะทะกันเล็กน้อย ตำรวจคุมเข้มเต็มบัลลังก์สภา  หลังระงับเหตุป่วนได้"จุรินทร์" เสนอปิดประชุม เพื่อยุติปัญหาในวันนี้  ด้าน "รังสิมา" แจง ไม่มีตบตี กับ ส.ส.หญิงเพื่อไทย

บรรยากาศที่อาคารรัฐสภา ขณะนี้มีการทะเลาะกันของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และรัฐบาล หลังจากที่ประธานรัฐสภาต้องลุกออกจากบัลลังก์ เนื่องจากเร่งรัดพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดอง ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาคุ้มกัน จากนั้น น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสงคราม ได้มากระชากเก้าอี้ของประธานสภา ออกจากบัลลังก์ หลังจากนั้น ส.ส.หญิงของฝ่ายรัฐบาล ได้มากระชากเก้าอี้กลับคืนมา ทำให้มีการปะทะกันเล็กน้อย ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามายืนกันเต็มบัลลังก์สภา 

ทั้งนี้ หลังจากระงับเหตุวุ่นวายได้แล้ว จึงได้กลับมาประชุมกันต่อ โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ปิดการประชุม เพื่อยุติปัญหาในวันนี้ 

 
พล.ต.ต.วิชัย เผย สภาวุ่น ตร.น.พร้อมช่วย แต่ต้องร้องขอมา

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผบช.น. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่มีเกิดความวุ่นวายในสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการประชุมวาระพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ มีการด่าทอและที่สุด ถึงขั้นรุมล้อมบัลลังก์ของประธานสภา และมีการฉุดกระชากประธานออกมาจากที่นั่งด้วยนั้น เรื่องนี้ทางสภามีตำรวจสภาประจำการอยู่ แต่หากสถานการร์บานปลายจนตำรวจสภาไม่สามารถระงับเหตุได้ ทางตำรวจนครบาลก็พร้อมที่จะเข้าไปดูแล แต่ตำรวจสภาต้องร้องขอให้เข้าไปช่วยก่อน จึงจะเข้าไปได้ ซึ่งขณะนี้รอว่าทางตำรวจสภาจะร้องขอกำลังไปช่วยเหลือหรื

 

"รังสิมา" แจง ไม่มีตบตี กับ ส.ส.หญิงเพื่อไทย

น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.เขต จ.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธว่า มีการปะทะกันระหว่างการลากเก้าอี้ประธานรัฐสภาและรองประธานรัฐสภาขณะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเพียงการยื้อแย่งเก้าอี้ กับ ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทย อาทิ นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เท่านั้น ไม่ได้มีการตบตีตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งช่วงระหว่างชุลมุนนั้น ก็มีการถูกเนื้อต้องตัวกันบ้าง ทั้งนี้ น.ส.รังสิมา ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในการนำร่างพระราชบัญญัติปรองดองบรรจุเข้าวาระ ทั้งที่ผิดด้วยรัฐธรรมนูญและนอกสภาก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านจำนวนมาก ซึ่งประธานรัฐสภาควรใช้ความคิดว่าการกระทำแบบนี้ ควรปรับปรุงหรือแก้ไข

 

สภาฯปิดประชุม 2 วิป ถก รับมือ พ.ร.บ.ปรองดอง

หลังจากมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เสนอให้มีการปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ และให้กลับมาพิจารณาพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากบรรยากาศในการประชุมตรึงเครียด ขณะที่ นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้เสนอพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดอง เป็นวาระเร่งด่วน ได้ขึ้นอภิปราย โดยระบุว่าควรพักการประชุม เนื่องจากเกรงว่าหากมีการปิดประชุมแล้ว วาระที่จะเสนอไปจะตกลงไปและไม่สามารถเสนอขึ้นมาอีกครั้งในสมัยประชุมนี้ได้

ด้าน นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จึงได้เชิญวิปทั้ง 2 ฝ่าย เข้าหารือกันในเรื่องดังกล่าว แต่ นายจุรินทร์ ก็ยืนยันขอให้ปิดการประชุม จนในที่สุด นายวิสุทธิ์ ได้มีการสั่งให้ปิดการประชุมและให้ประธานวิปทั้ง 2 ฝ่าย เข้าหารือที่ห้องของ นายเจริญ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น. ก่อนที่จะมีการประชุมในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

"อุดมเดช" คาดน่าจะพิจารณา พ.ร.บ.ปรองดอง หลัง 5 มิ.ย.

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า เหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ เนื่องจากตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดว่า หากเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมาแล้วจะไม่สามารถพิจารณาได้ทันทีภายในวันเดียวกัน ดังนั้นหากในวันพรุ่งนี้ สภาฯ มีมติให้เลื่อน พ.ร.บ.ปรองดอง ขึ้นมาจะสามารถพิจารณาวาระที่ 1เพื่อรับหลักการภายหลังการที่ประชุมรัฐสภา ได้ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 วันที่ 5 มิ.ย.นี


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์