สภาฯไฟเขียวตั้งจ.บึงกาฬจังหวัดที่ 77

เมื่อวันที่ 26 มกราคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี พ.อ.อภิวันทน์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตั้งจังหวัดบึงกาฬ


ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณารายมาตราในวาระ 2 ทั้งนี้ มี ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคน อาทิ ว่าที่ ร.ต.พงษ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แสดงความเป็นห่วงว่า หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาช้า จะทำให้จังหวัดนี้ไม่มี ส.ว.เลือกตั้งไปจนถึงปี 2563 เนื่องจากจำนวน ส.ว.ในรัฐธรรมนูญล็อคไว้ที่จำนวน 150 คน แต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ส.ว.สรรหา จำนวน 74 คน จะหมดวาระและจะสรรหาเสร็จในวันที่ 19 เมษายน ดังนั้น หากสรรหาเสร็จสิ้น แล้วการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬยังไม่แล้วเสร็จ จะทำให้ ส.ว.เลือกตั้งจังหวัดนี้ว่างไปถึง 9 ปี


อย่างไรก็ดี กมธ. ชี้แจงว่า คำนวณเวลากระบวนการพิจารณาของทั้งฝั่งสภาฯและวุฒิสภา ไปจนถึงขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว เชื่อว่าจะเสร็จทัน ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่มีใครติดใจ และลงมติเห็นชอบร่างในวาระ 3 ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 341 เสียง หลังจากนี้จะส่งร่างให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์