สภาฯลงมติ 296 เสียง-เห็นชอบ ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28


วันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปกันอย่างคึกคัก เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกระทั่งเวลา10.00 น. สภาฯ ได้เริ่มขั้นตอนแรกโดยสมาชิกสภาผู้ราษฎรจะเสนอชื่อบุคคลสมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้สมาชิกฯ ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 รับรอง


จากนั้นสมาชิกฯ ในที่ประชุมจะลงคะแนนเลือกโดยเปิดเผย ซึ่งผู้ได้รับเห็นชอบต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากกว่ากึ่งหนึ่งหรือไม่น้อยกว่า 251 เสียง เป็นที่แน่ชัดว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากพรรคเพื่อไทย จะได้รับการลงมติให้ทำหน้าที่นายกฯ คนใหม่ หรือ นายกฯ คนที่ 28 ของไทย และสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของไทย

ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยก่อนการประชุมดังกล่าวว่า พรรคได้หารือนอกรอบก่อนการประชุมสภาฯ โดยทั้ง 19 เสียงของพรรคมีมติสนับสนุนน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกรัฐมนตรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าเวลา 9.30 น. ที่รัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์  เดินทางด้วยรถโฟล์คตู้ ฮน 333 กรุงเทพมหานคร พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มายังอาคารรัฐสภาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยเมื่อมาถึงได้มีส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวนหนึ่งรอต้อนรับ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ที่รอทำข่าวอยจำนวนมาก  

จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีข่าวว่านายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ลาออกจากเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมรับตำแหน่ง รมว.คลัง ว่า ท่านเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่เรามองไว้ เมื่อถามย้ำว่าจะให้ดำรงตำแหน่ง รมว.คลังใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอสรุปให้ฟังครั้งเดียวพร้อมๆ กัน แต่ยอมรับว่านายธีระชัยเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่เราคุยไว้ ซึ่งมีการพูดคุยกันเบื้องต้นไว้แล้ว และยอมรับว่ายังมีคนนอกที่เราได้ทาบทามให้เข้ามาร่วมงานอีกบางท่าน แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนในการหารือเบื้องต้น ถ้ามีความชัดเจนจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง 

 นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า การประชุมน่าจะเรียบร้อยเป็นปกติดี ไม่น่ามีปัญหาอะไร โดยจะต้องมีการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี และมีผู้รับรองประมาณ 100 คน ส่วนเรื่องการลงมติ จะต้องเป็นการโหวตแบบเปิดเผย ด้วยการขานชื่อทีละคน  และต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือไม่น้อยกว่า 251 เสียง ซึ่งคาดว่า จะต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นก็จะมีการนำชื่อผู้ที่ได้รับการโหวตเลือก ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานภายในว่าจะมีราชโองการโปรดเกล้าลงมาเมื่อไร  

 เวลา 11.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานผลการลงมติเห็นชอบให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ปรากฎว่า เห็นชอบ 296 เสียง, ไม่เห็นชอบ 3 เสียง และงดออกเสียง 197 เสียง โดยในกลุ่มงดออกเสียงนี้ 4 เสียง ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์, นายสมศักดิ์ ประธานสภาฯ, นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์