สภาฯผ่านพ.ร.บ.กู้เงิน4แสนล.3วาระรวด

คมชัดลึก :สภาฯฉลุยพ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้าน 3 วาระรวด หลังจากฝ่ายค้านใช้แผนวอล์คเอาท์ตามที่ขู่ ขณะที่น้องใหม่พรรคภูมิใจไทย “ปรพล-จุมพฏ” ส.ส.พท. ร่วมยกมือหนุน

(17มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 00.24 น. บรรยากาศการประชุมเริ่มเครียดขึ้นเมื่อนายสมคิด บาลไธสง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย

อภิปรายโดยหยิบภาพนิตยสารฉบับหนึ่งซึ่งมีหน้าปกพรรคภูมิใจไทยที่ไปดำนา จ.สกลนคร โดยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทยประสานเสียงว่าบริหารประเทศมาถูกทางแล้ว ซึ่งตนก็เห็นว่าทั้ง 2 พรรคมาถูกทางจริงๆ เพราะจะได้ไปลงนรกด้วยกัน ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงให้ถอนคำว่า“ไปลงนรก” แต่นายสมคิด ยืนยันไม่ถอน และพร้อมที่จะออกจากห้องประชุม จากนั้นก็เดินออกจากห้องประชุมทันที ส่งผลให้นายชัย ประธานในที่ประชุม ตำหนิ โดยระบุว่า เป็นครู บาอาจารย์ไม่น่าพูดแบบนี้ ทำให้ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นให้ประธานถอนคำว่า ครู บาอาจารย์ โดยให้ระบุว่า เป็น “ ครูสมคิด ” ซึ่งท้ายที่สุดประธานก็ยอมถอนคำพูด จึงทำให้การอภิปรายดำเนินต่อไป 
 
ต่อมาการอภิปรายยุติลงเวลา 01.10 น. โดยนายชัย ประธานที่ประชุมได้ขอมติ ซึ่งนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นผู้อภิปรายคนสุดท้ายได้ลุดขึ้น

บอกว่า ไม่ร่วมลงมติและตั้งกมธ.กับรัฐบาล จากนั้นส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ทยอยเดินวอล์คเอาท์ออกจากห้องประชุมทันที แต่มี 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย คือ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี และนาย จุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร อยู่ร่วมโหวตด้วย ทั้งนี้เมื่อส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินออกจากห้องประชุม ทำให้นายชัย ถึงกับออกปาก ว่า ถ้าไม่อยู่ก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ แต่อุตส่าห์อยู่อภิปรายมาจนตี 1 ทั้งนี้เมื่อส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินออกจากห้องประชุมแต่ยังยืนดูสถานการณ์หน้าห้องประชุม จนทำให้นายอภิชาต แพ่งสุภา ส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นฟ้องประธานให้ปิดประตูห้องด้วย แต่ประธานก็บอกกลับว่า เห็นว่าปิดก็ปิดด้วยซิ 
 
หลังจากนั้นส.ส.ซีกรัฐบาลเข้ามาในที่ประชุม และแสดงตนเช็คองค์ประชุม ปรากฏว่ามีส.ส.อยู่ในห้องประชุม 270 ถือว่าครบองค์ประชุม คือมากกว่า 237

ท้ายที่สุดที่ประชุมมีมติ รับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 247 ต่อ 0 งด 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 18 เสียง ทั้งนี้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาตามข้อบังคับข้อ 128 โดยที่ประชุมได้ลงมติผ่านความเห็นชอบ 3 วาระรวด



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์