สภาฯดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษสำเร็จ

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


สภาฯเสียงข้างมาก ดัน 'ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม' ขึ้นแท่นรอพิจารณาลำดับแรกสมัยประชุมหน้า 'ณัฐวุฒิ-เหวง' ประกาศไม่ขอรับอานิสงส์

 


เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 18 เม.ย.2556  นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทราปราการ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เลื่อนร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ.... ที่อยู่ในลำดับที่ 5.23 ของเรื่องที่ค้างพิจารณา มาเป็นเรื่องที่พิจารณาด่วนเป็นอันดับแรกของเรื่องที่ที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนมาพิจารณาก่อน ทั้งนี้ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้ยกมือรับรองการขอเลื่อนดังกล่าวครบจำนวน

               

ทั้งนี้ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายคัดค้านการขอเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าว ทั้งนี้นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบุว่าเมื่อมีผู้เห็นต่างกับการขอเลื่อนระเบียบวาระ ขอให้ที่ประชุมลงมติเพื่อตัดสิน ทำให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายทักท้วงว่ายังไม่มีใครที่เสนอญัตติเพื่อลงมติ อีกทั้งควรเปิดโอกาสให้ส.ส.ที่ต้องการอภิปราย มีการอภิปรายก่อน จึงทำให้นายเจริญเปิดให้ส.ส.พรรครัฐบาลและฝ่ายค้านได้มีการอภิปรายต่อไปฝ่ายละ 5 คน

               

นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายคัดค้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความแตกแยก อีกทั้งการทำหน้าที่ของส.ส.รอบนี้เป็นการทำงานที่มีใบสั่งจากคนต่างประเทศ มีการสไกป์มาที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยให้ส.ส.สนับสนุนการเลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้ตนเองได้ประโยชน์ ต้องออกกฎหมายให้คนทั้งประเทศไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ทั้งนี้หากดูในสาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มาตรา 3 ที่ระบุว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม การแสดงออกทางการเมืองหรือบุคคลที่ไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง เท่ากับให้สิทธิ์ที่เป็นผู้สั่งการอยู่ต่างประเทศได้รับการนิรโทษกรรมด้วย

               

ทางด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง อภิปรายว่าเชื่อว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขัดหลักการของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความปรองดอง ทั้งนี้ตนมองว่าเมื่อมีการเลื่อนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเป็นระเบิดลูกใหม่และอาจจะกระทบต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศ

               

ขณะที่นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าคนที่เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่ลูกผู้ชาย เพราะเป็นผู้ที่มีคดีก่อการร้ายติดตัว ทั้งนี้คนที่โดนคดีฝ่าฝืนพระราชกำหนดฉุกเฉิน ซึ่งมีโทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี วันนี้พ้นโทษเกือบหมดแล้ว ทั้งนี้เพื่อร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ คนที่จะได้รับประโยชน์ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ และผู้ที่ถูกฟ้องคดีก่อการร้าย

               

ทำให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าตนในฐานะเลขาธิการกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นแกนนำ ตนขอกล่าวแทน ส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายและลุกอภิปรายสนับสนุนการเลื่อนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ว่า ส.ส.ทุกคนที่ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้ายเมื่อปี 2553 จะไม่ได้รับอานิสงส์ใดๆ จากกฎหมายดังกล่าวหากมีผลบังคับใช้

              

 “ผมเป็นแกนนำนปช. ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต้องการความตรงไปตรงมา พร้อมพิสูจน์คดี เพื่อพิสูจน์ว่าคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้าย กับผู้ที่บงการฆ่าคนตาย จะได้รับการลงโทษตามกฎแห่งกรรมก่อนกัน”นายณัฐวุฒิ อภิปราย

               

ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว พร้อมกับโต้แย้งคำอภิปรายของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ที่ประชุมได้ใช้เวลาอภิปรายเกือบ2 ชั่วโมง นายขจิต ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติปิดอภิปราย ทำให้นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์เสนอญัตติขอเปิดอภิปรายใหม่พร้อมระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่สามารถที่จะกำหนดว่าจะนิรโทษกรรมให้บุคคลใดหรือไม่ก็ได้ ส่วนที่แกนนำนปช.ประกาศว่าไม่ขอรับผลแห่งการนิรโทษกรรมก็ไม่สามารถมีผลในทางปฏิบัติ

               

ทำให้ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายยืนยันว่าแกนนำคนเสื้อแดงจะไม่ขอรับประโยชน์จากการออกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอให้คนที่คัดค้านหุบปาก ทั้งนี้มีคำพิพากษาของศาลระบุชัดเจนว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงไม่ใช่การก่อการร้าย

               

จากนั้นเวลา 18.45 น. นายวิสุทธิ์  ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานได้ให้ที่ประชุมลงมติในญัตติขอปิดอภิปราย โดยที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย จากนั้นได้มีการลงมติในญัตติว่าจะให้เลื่อนระเบียบวาระตามที่นายวรชัยเสนอหรือไม่ ที่ประชุมเสียส่วนใหญ่ลงมติด้วยเสียง 283 ต่อ 56 เสียง เห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อน

               

ผู้สื่อข่าวรายว่าสำหรับการขอเลื่อนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว จะถูกนำมาพิจารณาอีกครั้งในการประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปที่จะเปิด ในวันที่ 1 ส.ค. จากนั้นในเวลา 19.10 น. ที่ประชุมสภาฯได้รับทราบพระบรมราชโองการปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญนิติบัญญัติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์