สภาอัปยศ องค์ประชุมล่มซ้ำซาก

สภาอัปยศ องค์ประชุมล่มซ้ำซาก หลังส.ส.โดดร่ม เหลือแค่ 235 คน

สภาอัปยศ องค์ประชุมล่มซ้ำซาก


ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกันวินาศภัยที่ครม.เป็นผู้เสนอ ทั้งนี้ก่อนลงมติรับหลักการวาระ 1 ปรากฏว่านายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นเสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เนื่องจากดูด้วยสายตา มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมจำนวนน้อย


แต่นายเจริญ ได้กล่าวว่าเป็นอำนาจของประธานที่จะวินิจฉัยเอง ว่าจะให้นับองค์ประชุมด้วยวิธีใด ซึ่งในที่สุดนายเจริญ ได้สั่งนับองค์ประชุมด้วยการเสียบบัตรแสดงตน ปรากฏว่าผู้แสดงตนเพียง 235 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมี 249 คน ทำให้นายเจริญ สั่งปิดการประชุมสภาทันทีในเวลา 15.05 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์สภาล่มถือเป็นครั้งที่ 2 ในสมัยนิติบัญญัติ โดยก่อนหน้านี้ก็เกิดเหตุการณ์เสียบบัตรแทนกัน จนทำให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเสนอนับให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ จนกระทั่งสภาล่มมาแล้ว เมือวันที่ 7 มี.ค. โดยมีนายเจริญ ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมเช่นเดียวกัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเกิดเหตุการณ์สภาฯ ล่ม ว่า สะท้อนว่า รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญต่อการประชุมสภาฯ อย่างที่ควรจะเป็น และตั้งข้อสังเกตว่า ในการประชุมสภาฯครั้งนี้ อาจมีการกดบัตรแทนกัน เพราะก่อนหน้านี้มีการโหวตร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม พบว่า มีส.ส.อยู่ในห้องประชุม 266 เสียง แต่เมื่อมีการกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง กลับมีคะแนนเหลือเพียง 235 เสียง เท่ากับว่า มีการกดบัตรแทนกันถึง 31เสียงหรือไม่

ซึ่งเป็นเรื่องที่ประธานสภาฯ ต้องตรวจสอบ โดยนำไปรวมกับเรื่องที่ฝ่ายค้านเคยเสนอให้ประธานสภาฯ ตรวจสอบการกดบัตรแทนกันก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่สภาฯ ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่อย่างนั้นจะหวังให้คนอื่นปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญได้อย่างไร ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้ไม่มีรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถึง 2กระทู้ ถ้าประธานสภาฯ ไม่กล้าทำหนังสือประณามนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะเป็นการสะท้อนการปฏิบัติหน้าที่ของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ มีหน้าที่เข้าร่วมประชุมสภาฯ และทำตัวเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับส.ส.ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์