สภาองค์การมุสลิมยื่นหนังสือ ประสงค์ เสนอร่างรธน.

สภาองค์การมุสลิมยื่นหนังสือต่อ ประสงค์ เสนอแนะการร่าง รธน


สภาองค์การมุสลิมแห่งประเทศไทย มูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย, สมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิม ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญโดยมีข้อเสนอต่อรัฐธรรมนูญ



3 ประเด็นคือ


1. เรื่องการนับถือศาสนา

โดยให้ระบุเพิ่มเติมว่า ห้ามมิให้บุคคล กระทำการดูหมิ่น เหยียดหยามศาสนา หรือบุคคลสำคัญในศาสนา

2. แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ

เน้นให้มีการกระจายอำนาจ ให้ท้องถิ่นอย่างเท่าเทียม รวมทั้งพัฒนาจังหวัดที่มีความพร้อมให้เป็นเขตปกครองพิเศษ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลส่วนกลางและ

3. สนับสนุนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

นอกจากนี้ทางกลุ่ม ยังเห็นด้วย


กับการให้เพิ่มเติมเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม ของผู้ที่จะเข้าสู่การเมืองโดย นายอาฮัมหมัด ขามเทศทอง ตัวแทน กล่าวว่าทางกลุ่มไม่ขัดข้องที่จะมีการให้บัญญัติ ศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติ แต่ ตนกลัวว่าหากบัญญัติแล้วจะทำให้ศาสนาพุทธเสียหาย

เพราะหากเราบอกว่าประเทศไทยมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ


แต่เรากลับกระทำการที่ขัดกับหลักศาสนาไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนโรงเหล้า โรงเบียร์ หรือสนับสนุนหวย หากเราะบัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ เราต้องทำให้เกิดการปฏิบัติจริง หรือให้บัญญัติเรื่องศีลธรรมเข้าไปด้วย

ด้าน น.ต.ประสงค์ ให้ความเห็น


ถึงกรณีที่รัฐบาล อาจจะออกกฎหมาย เพื่อป้องกันการชุมนุมว่า หน้าที่การรักษาความปลอดพภัย เป็นหน้าที่ที่ฝ่ายความมั่นคง จะต้องดูแล แต่ตนเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ก็เข้าใจสถานกาารณ์ และเข้าใจประชาชน หากบ้านเมืองสงบสุข ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่วิธีที่จะทำให้สงบสุขนั้น มีหลายรูปแบบ

เมื่อถามว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อการร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่


น.ต.ประสงค์กล่าวว่า เคยบอกหลายครั้งแล้วว่ารัฐธรรมนูญไม่ว่าจะร่างดียังไง หากบรรยากาศของบ้านเมืองไม่ดี ก็อาจจะส่งผลกระทบ ถึงร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบการทำงานของพวกตน


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์