สภานศ.มธ. ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯต่อ ชี้ศิษย์เก่าร่วมโหวตไม่เคารพเกียรติภูมิมหาวิทยาลัย


สภานศ.มธ. ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯต่อ ชี้ศิษย์เก่าร่วมโหวตไม่เคารพเกียรติภูมิมหาวิทยาลัย


เมื่อวันมี่ 8 มิ.ย.62 สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ออกแถลงการณ์ เรื่อง จุดยืนของสภานักศึกษาต่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ระบุว่า

เนื่องด้วยเมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียง 500 คะแนนต่อ 244 คะแนน เป็นผลให้พลเอกประยุทธ์ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่ออีกสมัย หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งมาแล้วถึง 5 ปี จากการกระทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มีความกังวลว่าการลงมติดังกล่าว จะมีความไม่เหมาะสมและไม่สง่างาม เนื่องจากการลงมติครั้งนี้ได้มีสมาชิกวุฒิสภาร่วมลงมติด้วย ทั้งที่สมาชิกวุฒิสภามิได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน หากแต่มาจากการสรรหาโดยคณะกรรมการสรรหาที่มีพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณเป็นประธานคณะกรรมการ ทั้งยังปรากฏว่าสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดยังลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยมติเป็นเอกฉันท์

ดังนั้น นอกจากการลงมติครั้งดังกล่าว จะขัดต่อประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว ยังอาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นผลประโยชน์ ทับซ้อน เนื่องจากพลเอกประวิตร ผู้เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภานั้น ได้ดำรงตำแหน่งทั้งรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์และประธานที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติเช่นกัน

นอกจากนี้ สภานักศึกษายังมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่ามีศิษย์เก่า และอดีตบุคลากรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หลายท่าน ได้ร่วมลงมติเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ปรากฏโดยชัดแจ้งแล้วว่าพลเอกประยุทธ์ เป็นผู้กระทำรัฐประหารมีพฤติการณ์ล้มล้างรัฐธรรมนูญและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งยังใช้อำนาจละเมิดสิทธิและจำกัดเสรีภาพของประชาชน ซึ่งรวมถึงคณาจารย์และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อีกด้วย

การกระทำของ ศิษย์เก่าและอดีตบุคลากรดังกล่าว ถือเป็นการไม่เคารพต่อจิตวิญญาณและเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต่อต้านเผด็จการมาทุกยุคทุกสมัย

สภานักศึกษา ขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอต่อต้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารทุกรูปแบบ สภานักศึกษายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันคัดค้านกระบวนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหารและร่วมกันนำการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขคืนสู่ประเทศไทย

 

"รับใช้ประชาคือ ปลายทางเราที่เล่าเรียน"

สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

8 มิถุนายน พ.ศ. 2562




สภานศ.มธ. ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วย “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯต่อ ชี้ศิษย์เก่าร่วมโหวตไม่เคารพเกียรติภูมิมหาวิทยาลัย

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ :
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 171.7.151.86

171.7.151.86,,mx-ll-171.7.151-86.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
dejavu ซ้ำๆซากๆ


[ วันอาทิตย์ ที่ 9 มิถุนายน 2562 เวลา 10:47 น. ]
คุณ : t
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.120.226.100

124.120.226.100,,ppp-124-120-226-100.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
สว. 250 เชื่อง ยิ่งกว่าหมา....ว่านอนสอนง่าย สั่งได้ ยิ่งกว่าหมา


[ วันอาทิตย์ ที่ 9 มิถุนายน 2562 เวลา 11:04 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์