สภาที่ปรึกษาฯแนะรัฐนำเงินประกันสังคมตั้งธนาคารลูกจ้าง

วันนี้ (23 ม.ค.) นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่ายังไม่ทราบเรื่องที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

มีคำสั่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาการปรับโครงสร้างการบริหารงานของกองทุนประกันสังคมให้ดีขึ้นและเป็นมืออาชีพ หากในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจมีการเสนอแนวคิดดังกล่าว ก็พร้อมจะพิจารณาจะนำไปปรึกษากับคณะกรรมการประกันสังคม เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและบริหารกองทุนฯ ให้มีศักยภาพมากขึ้น สำหรับกรณีนายกนก วงศ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะมีการนำเงินในโครงการฝึกอบรมอาชีพให้กับผู้ว่างงาน
500,000 คน วงเงิน 6,900 ล้านบาท ไปทำการฝึกอบรมให้กับผู้ว่างงาน โดยได้รับเบี้ยเลี้ยงระหว่างการฝึกอบรมเดือนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน และเมื่อฝึกเสร็จจะได้รับเงินช่วยเหลืออีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท ในการประกอบอาชีพ ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นแนวคิดของที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ด้านนายณรงค์ เพชรประเสริฐ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า

อยากให้รัฐบาลนำเงินประกันสังคมมาจัดตั้งธนาคารลูกจ้างเพื่อปล่อยกู้ให้กับภาคเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนให้มีเงินประกอบธุรกิจ และเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในระบบเศรษฐกิจ โดยการจัดตั้งธนาคารดังกล่าว ลูกจ้าง และเกษตรกรที่จะมากู้เงินดังกล่าวจะสามารถกู้เงินได้ไม่เกิน
3 เท่าของเงินเดือนและต้องมีบุคคลค้ำประกัน โดยจะเสียดอกเบี้ยไม่เกิน 7% และยกเว้นให้ 2 เดือนแรกไม่ต้องมีการผ่อนส่ง เพราะจะทำให้ผู้กู้สามารถเตรียมการในการผ่อนกู้ในเดือนต่อไปได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์