สภาทนายฯเล็งสอบทักษิณ พูดโดนยัดเยียด “คุก”

นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ กล่าววันนี้ ( 3 พ.ย.) ถึงกรณีที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. พรรคพลังประชาชน

เตรียมจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ส. และจริยธรรมของส.ส. กำหนดว่า ห้ามไม่ให้คบกับผู้ที่กระทำความผิด ทั้งนี้ การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นสิทธิ์ของนักโทษทุกคน ไม่ว่าจะเป็นโทษประหารชีวิต หรือ อื่นๆ  ซึ่งจะต้องรับโทษแล้ว แต่คดีของ พ.ต.ท. ทักษิณในคดีที่ดินรัชดาภิเษก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา ให้จำคุก 2 ปีนั้น ยังไม่จบ ซึ่งขณะนี้ ทาง ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ระหว่างกำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จนถึงวันที่ 20 พ.ย.  เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นการเอื้อต่อพ.ต.ท.ทักษิณ

ดังนั้น เรื่องดังกล่าวดูเหมือนเป็นการขว้างหินถามทาง โดยหลักการแล้วคดีต้องถึงที่สุด หรือ มีโทษแล้ว ถึงจะขออภัยโทษได้  

ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะเป็นการไม่บังควรเพราะจะรบกวนเบื้องพระยุคลบาทในขณะนี้ เพราะเป็นช่วงที่มีงานพระราชพิธี ส่วนกรณีที่จะต้องกลับมารับโทษก่อนหรือไม่ถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้นั้น มีขั้นตอนคือ นักโทษในเรือนจำจะต้องยื่นผ่านกรมราชทัณฑ์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักราชเลขาธิการ และ แต่การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษโดยคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวนักโทษเพิ่งเคยเห็น


นายเดชอุดม กล่าวอีกว่า เตรียมจะมีการตรวจสอบเรื่องการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีการตำหนิกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย


เนื่องจากมีเนื้อหาที่กล่าวว่า โดนยัดเยียดคุก
“ผมไม่ใช่หัวหน้าม็อบนะครับ ถึงจะโดนยัดเยียดคุกให้กับอดีตนายกฯ คำว่ายัดเยียดคุกหมายความว่าอย่างไร ท่านไม่ยอมรับคำพิพากษา แล้วท่านจะมาขอพระราชทานอภัยโทษทำไม” นายเดชอุดม กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์